Ma trận học phí trường tư28/4/2018

Cũng như mọi năm, khi mùa tuyển sinh đầu cấp đang đến rất gần, vấn đề học phí ở các trường ngoài công lập là điều mà các phụ huynh quan tâm. Ngoài học phí, trường tư còn có thêm các khoản phụ phí không tên khác khiến không ít phụ huynh trăn trở. Nhưng điều đáng quan tâm hơn cả là chất lượng của trường có tương xứng với mức học phí "khủng" hay không? Và vì sao học phí trường tư lại "leo thang" chóng mặt như vậy? Vấn đề này được bàn luận trong chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 28/04.

Trường

Trường "ma": Bao giờ mới đến hồi kết? 27/4/2018

Ngoài văn bản yêu cầu dừng liên kết đào tạo với GWIS, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có một hướng dẫn cụ thể nào về việc giải quyết những hệ lụy kéo theo. Điều này khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng, như "ngồi trên đống lửa" vì bằng cấp mà con em họ sắp được nhận đang có nguy cơ vô giá trị. Họ vẫn chờ đợi câu trả lời thỏa đáng và hướng giải quyết dứt điểm từ phía cơ quan quản lý giáo dục về việc liên kết với trường GWIS, để đảm bảo quyền lợi của học sinh. Những hệ lụy của việc mập mờ "mác" trường quốc tế như GWIS (hay trường đại học Quốc tế châu Á của Đài Loan cách đây gần 20 năm trước) bao giờ mới đến hồi kết?

Đổi mới phương pháp đào tạo - Bài toán đặt ra cho các trường Sư phạm

Đổi mới phương pháp đào tạo - Bài toán đặt ra cho các trường Sư phạm 26/4/2018

Ðể đội ngũ sinh viên ra trường có chất lượng, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng giáo viên, đòi hỏi các trường Sư phạm cần có sự đổi mới ngay từ phương pháp đào tạo. Chúng ta cùng nghe cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thúy Hồng – Cục trưởng Cục nhà giáo – Giám đốc chương trình phát triển các trường Sư phạm trong chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 26/04 để tìm hiểu về điều này.

Quan trọng là giáo dục bằng tình thương

Quan trọng là giáo dục bằng tình thương 23/4/2018

Bạo lực học đường đang là 1 trong những vấn đề nhức nhối của xã hội và nhà trường. Điều đáng nói, cách hành xử bạo lực không chỉ diễn ra giữa các học sinh với nhau mà còn từ những người đang đứng trên bục giảng. Nó đặt ra vấn đề cần thiết phải xem xét lại kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm của thầy cô giáo, nhất là với những giáo viên trẻ, cần phải chú trọng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên trau dồi nghiệp vụ sư phạm. Cách ứng xử của thầy cô cũng cần xuất phát từ tình thương học trò. Có như vậy họ mới có thể đứng vững lâu dài trên bục giảng, vượt qua được những áp lực nghề nghiệp mà mình đã chọn. Đây cũng là điều mà nhà giáo ưu tú, nhà tâm lý học Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội chia sẻ trong chương trình Giáo dục đào tạo ngày 23/04.

Dừng chương trình liên kết:

Dừng chương trình liên kết: "Ngã ngửa" vì cái gọi là trường "ma" 20/4/2018

Trường George Washington International School (GWIS) đang liên kết với nhiều trường phổ thông tại 14 tỉnh, thành nước ta những năm qua (trong đó có trường Phổ thông quốc tế Newton, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bỗng chốc chỉ là... trường "ma"! Điều này khiến hàng ngàn học sinh hoang mang, phụ huynh thì vô cùng bất bình, còn quản lý các trường sau khi "ngã ngửa" thì hoang mang và mắc kẹt vì Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành lệnh dừng liên kết. Chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 21/04 bàn luận về nội dung này.

Xếp hạng đại học: Giải pháp cho nền giáo dục Việt Nam

Xếp hạng đại học: Giải pháp cho nền giáo dục Việt Nam 19/4/2018

Hệ thống giáo dục đại học nước ta đang chuyển đổi mạnh mẽ với xu thế quốc tế hóa và tự chủ. Điều này cũng đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học phải cạnh tranh gay gắt về vị thế, thứ hạng, danh tiếng trong khu vực và trên quốc tế. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện tại Việt Nam vẫn còn ít trường nằm trong bảng xếp hạng các trường đại học châu Á và trong các bảng xếp hạng quốc tế khác. Vì vậy, việc thúc đẩy tự chủ đại học, hội nhập quốc tế và nâng cao thương hiệu các trường đại học thông qua bảo đảm chất lượng và xếp hạng đại học được xem là những giải pháp mũi nhọn để phát triển giáo dục đại học nước nhà. Nội dung này được đề cập trong chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 19/04.

Thi tuyển đánh giá năng lực vào lớp 6: Lại

Thi tuyển đánh giá năng lực vào lớp 6: Lại "bài ca" dạy thêm học thêm? 16/4/2018

Sau 3 năm bỏ thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức, năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 đối với một số trường đặc thù. Một số ý kiến cho rằng nếu áp dụng hình thức thi tuyển này, học sinh sẽ phải ôn luyện từ hồi lớp 3, lớp 4. Điều đó sẽ lại khiến cho tình trạng học thêm, dạy thêm tăng cao hoặc rộ lên hiện tượng đổ xô đăng ký vào một số trường điểm.

Cẩm nang tuyển sinh đại học bị sai và thiếu thông tin: Thí sinh tự đi mà tìm ở... chỗ khác!

Cẩm nang tuyển sinh đại học bị sai và thiếu thông tin: Thí sinh tự đi mà tìm ở... chỗ khác! 14/4/2018

Vì “quên” hay vì lý do gì mà trong cuốn sách vốn được coi là cẩm nang của thí sinh mùa tuyển sinh năm nay lại bị thiếu đến gần một nửa số ngành đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chưa kể những sai sót về thông tin của một số trường ĐH khác? Quy trình xây dựng nội dung, in ấn như thế nào? Sai rồi thì... thôi? Muốn biết thông tin chính xác và đầy đủ thì tự đi mà tìm ở... chỗ khác? Cùng Câu chuyện giáo dục bàn đến vai trò và cách xử lý của NBX Giáo dục trong chuyện nực cười này.

Dạy và học, áp dụng cơ chế đặc thù trong đào tạo các ngành về du lịch

Dạy và học, áp dụng cơ chế đặc thù trong đào tạo các ngành về du lịch 12/4/2018

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và đang trên đà phát triển. Vì thế, nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ du lịch chất lượng cao là rất lớn. Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những trường đại học có đào tạo các ngành về du lịch đã triển khai xây dựng Đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch theo chương trình 50% lý thuyết, 50% thực hành. Chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 12/04 đề cập về nội dung này.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm quá “đẹp”: Tin hay không tin?

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm quá “đẹp”: Tin hay không tin? 9/4/2018

Từ năm 2017, các trường phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường mới được tuyển sinh. Vấn đề được đặt ra là ai sẽ thu thập, thống kê, kiểm chứng thông tin khi mà hầu hết các trường, trong sự cạnh tranh gắt gao của mùa tuyển sinh đều rất dễ “làm đẹp” tỷ lệ có việc làm hấp dẫn… Không ít cử nhân, thạc sĩ sau khi nhận tấm bằng trên tay vẫn mơ hồ không biết sẽ làm gì, ở đâu hoặc có công việc nhưng không phù hợp với bản thân. Do vậy việc chọn trường gì, ngành nào hẳn là điều mà các thí sinh cũng như gia đình đặc biệt quan tâm bởi việc hoàn thành hồ sơ đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ đang đến rất gần. Đây cũng là câu chuyện được đề cập trong chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 09/04.

Công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm “đẹp”: Cần cơ chế giám sát chặt chẽ

Công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm “đẹp”: Cần cơ chế giám sát chặt chẽ 9/4/2018

Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm nay yêu cầu các trường đại học, cao đẳng phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp trong đề án tuyển sinh. Vậy các trường thực hiện qui định này ra sao, độ tin cậy của thông tin như thế nào, nhất trong bối cảnh cạnh tranh gắt gao, nhiều trường sẵn sàng “làm đẹp” tỷ lệ SV ra trường có việc làm nhằm mục đích PR, thu hút thí sinh. Cơ quan chủ quản sẽ thực hiện cơ chế giám sát như thế nào để đảm bảo tính minh bạch và tránh bệnh hình thức, gian dối? (Giáo dục đào tạo 09/4)

Giáo viên 4 tháng im lặng trên bục giảng: quan hệ thầy trò đang đi về đâu?

Giáo viên 4 tháng im lặng trên bục giảng: quan hệ thầy trò đang đi về đâu? 7/4/2018

Sự việc cô Trần Thị Minh Châu – Giáo viên dạy toán của trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM đã 4 tháng liền không giảng bài trong giờ gây sửng sốt tới nhiều người khi mối quan hệ giữa thầy trò trong nhà trường lại ngày phức tạp. Thời gian gần đây liên tiếp những tin tức về bạo lực học đường, cô giáo bị bắt phải quỳ gối, uống nước giẻ lau bảng rồi đến sự lặng im đáng sợ trên bục giảng đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về phương pháp giáo dục của người thầy nói riêng và mối quan hệ thầy - trò nói chung. Đây cũng là nội dung được bàn luận trong chương trình Giáo dục và đào tạo.

Giáo dục hòa nhập - Xóa đi những khoảng trống

Giáo dục hòa nhập - Xóa đi những khoảng trống 5/4/2018

Cuộc gặp gỡ giữa đại diện 3 Bộ: Bộ Giáo dục đào tạo, Bộ Y tế và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội trong hội thảo: "Đối thoại chính sách về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật" phát hiện sự thiếu thống nhất trong số liệu thống kê về số người khuyết tật, đặc biệt là trẻ em. Có ý kiến cho rằng cần tìm một con số chung để có hướng tiếp cận, giúp đỡ hòa nhập cho các em, nhất là tiếp cận giáo dục. Tuy nhiên cũng có quan điểm rằng, thống nhất số liệu là điều bất khả thi bởi đối tượng hỗ trợ của mỗi ngành không giống nhau. Bản chất câu chuyện "Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật" nằm ở việc xóa đi những khoảng cách đã và đang tồn tại.

Thực hiện tín dụng sinh viên, bức tranh ngành sư phạm liệu có chuyển biến tích cực?

Thực hiện tín dụng sinh viên, bức tranh ngành sư phạm liệu có chuyển biến tích cực? 3/4/2018

Không thể phủ nhận, chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm trong 20 năm qua đã giúp nhiều học sinh khá giỏi nhưng kinh tế khó khăn được vào sư phạm. Nhưng tới thời điểm này, nhiều người băn khoăn rằng, liệu có nên tiếp tục chính sách này khi đầu ra ở khối trường sư phạm ngày càng nhiều, sinh viên tốt nghiệp không có việc làm. Đề xuất bỏ chế độ miễn học phí cho sinh viên sư phạm và thay bằng chính sách tín dụng sinh viên của Bộ GD&ĐT liệu có giúp bức tranh ngành sư phạm chuyển biến tích cực hay không? Hãy cùng lắng nghe góc nhìn của sinh viên và các chuyên gia sư phạm về vấn đề này.

Tín dụng cho sinh viên sư phạm: Đừng chỉ là giải pháp tình thế!

Tín dụng cho sinh viên sư phạm: Đừng chỉ là giải pháp tình thế! 2/4/2018

Sau 20 năm thực hiện, chính sách miễn học phí đối với sinh viên sư phạm đã không còn phù hợp. Số sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm, hoặc làm không đúng ngành chiếm tỉ lệ cao gây lãng phí rất lớn. Trước tình hình đó, Bộ GD-ĐT đề xuất thay thế chính sách miễn học phí bằng chế độ tín dụng học phí cho sinh viên sư phạm. Tuy nhiên, với cách quản lý con người, tài chính và dự báo nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, các chuyên gia lo ngại đề xuất này chỉ là giải pháp tình thế. (Giáo dục và đào tạo 02/04/2018)

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-05h05 Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục
05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30 Ca nhạc
05h30-06h00 Tạp chí Văn hóa
06h00-06h30 Xin chờ hồi kết
06h30-06h40 Cầm tay chỉ luật
06h40-06h50 Giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt
06h50-07h00 Sắc màu dân tộc Việt Nam
07h00-07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Ca nhạc
07h30-08h00 Khách đến chơi nhà
08h00-08h30 Trang văn nghệ chủ nhật
08h30-09h00 Thể thao 7 ngày
09h00-09h30 Vì trẻ em
09h30-10h00 Diễn đàn giáo dục
10h00-10h45 Cửa sổ tình yêu
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Cùng bạn sống khỏe TT
11h30-12h00 Mỗi tuần một nhân vật
12h00-12h15 CT Đệm ;Chuyến đi kỳ thú
12h15-12h30 Ca nhạc
12h30-13h00 Tạp chí văn hóa
13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-14h00 Câu chuyện nghệ thuật
14h00-14h30 Diễn đàn các vấn đề xã hội
14h30-15h00 Khách đến chơi nhà
15h00-15h30 Vì trẻ em
15h30-16h00 Ca nhạc
16h00-16h05 VOV2- Sóng mở
16h05-16h15 Giữ gìn trong sáng tiếng Việt
16h15-16h30 Hồi âm thính giả
16h30-17h00 Thể thao 7 ngày
17h00-17h10 Đời như cổ tích
17h10-17h20 Sắc màu dân tộc VIệt Nam
17h20-17h30 Cầm tay chỉ luật
17h30-18h00 Siêu khuyến mãi
18h00-18h05 VOV2 – Sóng mở
18h05-18h15 Hành trang trẻ
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Trang văn nghệ chủ nhật
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-21h00

Sân khấu truyền thanh (đang phát)

21h00-21h30 Mỗi tuần một nhân vật
21h30-22h00 Tiếng Thơ
22h00-22h30 Bạn hãy nói với chúng tôi
22h30-23h15 Cửa sổ tình yêu
23h15-24h00 Bàn tròn âm nhạc
23h55-24h00 CT Đệm

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)