Những khoa, ngành đào tạo của trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.13/7/2018

Đến ngày hôm nay, tất cả thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 đều đã biết điểm thi. Theo qui định của Bộ GDĐT, dù đã đăng ký nguyện vọng nhưng căn cứ vào kết quả kỳ thi, các bạn thí sinh vẫn có thể điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng và hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển vào những khoa, ngành, những trường Đại học mà các bạn yêu thích. PGS - TS Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHTN, ĐH quốc gia Hà Nội cung cấp những thông tin cần thiết về những khoa, ngành đào tạo, cũng như những cơ hội của bạn nếu trở thành sinh viên của trường ĐHKHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Vai trò của nhà quản lý ở đâu?

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Vai trò của nhà quản lý ở đâu? 6/7/2018

Từ điểm chuẩn thay đổi theo giờ như sàn chứng khoán của các trường ngoài công lập, phí giữ chỗ, đặt cọc được các trường đua nhau thổi lên cao cho đến việc một số trường công lập tốp đầu điểm lại thấp hơn cả trường tốp giữa … khiến kì tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay trở nên kịch tính, lạ lùng, thậm chí là phản cảm, phản giáo dục. Vì sao hoạt động tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội lại trở nên “bấn loạn” như vậy, đâu là giới hạn của việc các trường tư đặt ra những “luật chơi” riêng? Vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý cần được nhìn nhận như thế nào? Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội và nhà báo Quý Hiên – PV chuyên trách mảng giáo dục của báo Thanh Niên cùng bàn luận về vấn đề này.

Kỳ thi THPT Quốc gia: Chống gian lận thi cử thế nào?

Kỳ thi THPT Quốc gia: Chống gian lận thi cử thế nào? 22/6/2018

Chỉ ít ngày nữa thôi, kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ diễn ra. Năm nay, kỳ thi thu hút hơn 925 nghìn thí sinh tham gia dự thi với 2.144 điểm thi và hơn 39.600 phòng thi. Bên cạnh công tác chuẩn bị, tổ chức cho kỳ thi diễn ra suôn sẻ thì việc chống gian lận thi cử đang được đặt lên hàng đầu, nhất là trong bối cảnh các thiết bị công nghệ điện tử phát triển chóng mặt, việc phát hiện ra hành vi gian lận thi cử không phải là công việc dễ dàng. Cùng bày tỏ quan điểm về vấn đề này với ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học phí đại học - Bài toán chưa có lời giải!

Học phí đại học - Bài toán chưa có lời giải! 8/6/2018

Học phí Đại học ở Việt Nam được xây dựng dựa trên những căn cứ nào? Tại sao trong cùng 1 trường lại có những mức học phí khác nhau? Học phí cao chất lượng đào tạo có cao? Thục hiện tự chủ ĐH các trường có quyền xây dựng chế độ học phí hay không? PGS TS Trần Văn Tớp - Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ thông tin.

Đạo văn và liêm chính trong khoa học

Đạo văn và liêm chính trong khoa học 25/5/2018

Suốt tuần qua, giới khoa học, nhất là giới nghiên cứu ngôn ngữ xôn xao trước những tố cáo tới một vị GS có tiếng trong ngành ngôn ngữ học, GS Nguyễn Đức Tồn, Nguyên Viện trưởng Viện ngôn ngữ đã đạo văn của chính học trò của mình. Câu chuyện càng trở nên “nóng” và phức tạp hơn khi chính vị GS này lại tố cáo ngược lại những người đang tố cáo ông là có hành vi không trong sáng và cũng từng đạo văn. Không biết vụ việc này sẽ hạ màn ra sao nhưng có một thực tế là nhiều năm nay, “đạo văn” như cái bóng phủ lên giới nghiên cứu, học thuật khi có nhiều vụ việc sao chép, đạo văn bị phát hiện, trong đó có cả những GS, TS uy tín trong giới nghiên cứu. PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam phân tích và bình luận về vấn đề này.

Đào tạo nghề phối hợp: Từ mô hình CHLB Đức đến cơ hội đổi mới đào tạo nghề tại VN.

Đào tạo nghề phối hợp: Từ mô hình CHLB Đức đến cơ hội đổi mới đào tạo nghề tại VN. 18/5/2018

Được biết đến như 1 “công thức vàng” trong lĩnh vực đào tạo nghề, đào tạo tạo kép không chỉ giúp nước Đức trở thành quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất châu Âu mà hơn cả là đạt những thành tựu kinh tế đáng nể trong suốt nhiều thập kỷ qua. Tại Trường CĐ CN QT LILAMA 2, tỉnh Đồng Nai, mô hình “Đào tạo phối hợp” ra đời trên cơ sở thành công của hệ thống Đào tạo kép tại Đức và điều kiện thực tế tại Việt Nam. Vậy đào tạo phối hợp là gì, hiệu quả của nó đến đâu, liệu có phải là hướng đi thích hợp trong bối cảnh GDNN đang đổi mới mạnh mẽ…? Ông Nguyễn Khánh Cường – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama2, và ông Bạch Hùng Trường, Cán bộ cấp cao Chương trình hợp tác Việt Đức về “Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam” cùng bàn luận về vấn đề này. Chương trình do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) ủy nhiệm cho Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thực hiện.

Ma tuý trong giới trẻ - Ranh giới quá mong manh

Ma tuý trong giới trẻ - Ranh giới quá mong manh 4/5/2018

Sử dụng mà túy tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng, đặc biệt đáng báo động khi đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, đến độ tuổi học sinh. Cùng bàn luận về vấn đề này với chị Nguyễn Thùy Linh, cán bộ quản lý Chương trình Trẻ em và Thanh niên, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) trong chương trình Diễn đàn giáo dục (4/5).

Những khoa, ngành đào tạo của các trường thành viên ĐHQG HN

Những khoa, ngành đào tạo của các trường thành viên ĐHQG HN 27/4/2018

ĐHQG HN gồm những trường, những khoa và ngành nghề gì? Sinh viên được đào tạo thế nào? Và tốt nghiệp ĐHQG HN sẽ làm việc trong những lĩnh vực, ngành nghề gì? PGS TS Nguyễn Tiến Thảo, Phó Ban đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội giới thiệu những ngành nghề thế mạnh của các trường thành viên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội trong chương trình Diễn đàn giáo dục ngày 27/4.

Thêm bài thi tổ hợp tuyển sinh vào lớp 10 - Thêm áp lực?

Thêm bài thi tổ hợp tuyển sinh vào lớp 10 - Thêm áp lực? 13/4/2018

Mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 của Hà Nội, ngoài việc phải thi 2 môn Ngữ văn và Toán, thí sinh phải thi thêm 1 bài thi tổ hợp. Thông tin này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các học sinh, phụ huynh và giáo viên, bởi từ nhiều năm nay, kỳ thi vượt cấp của thành phố Hà Nội thường diễn ra căng thẳng, thậm chí còn quyết liệt hơn cả kỳ thi THPT Quốc gia. Vậy vì sao, Hà Nội lại chọn năm 2019 để có những điều chỉnh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10? Việc các em học sinh phải thi thêm một môn tổ hợp liệu có tăng áp lực học hành, thi cử hay không? Cùng nghe ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội trao đổi về phương án mới này trong chương trình Diễn đàn giáo dục (13/4).

Tư vấn tuyển sinh

Tư vấn tuyển sinh 30/3/2018

Đại học Thủy Lợi hôm nay là trường ĐH đa ngành có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất , đội ngũ giảng viên chất lượng uy tín với những khoa ngành mới hiện đại cập nhật những tiến bộ của chương trình đổi mới giáo dục đại học phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên các lĩnh vực khoa học công nghệ , kỹ thuật cao. 95% sinh viên ĐH Thủy Lợi có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu bạn muốn trở thành sinh viên Đại học Thủy Lợi, muốn được học tập và trải nghiệm đời sinh viên tại 1 trường Đại học uy tín năm ở trung tâm thủ đô Hà Nội, muốn được nhận những suất học bổng giá trị từ chính các nhà tuyển dụng, các cựu sinh viên , muốn biến ước mơ du học thành hiện thực và đặc biệt muốn trở thành kỹ sư được nhà tuyển dụng tiếp nhận và đánh giá cao bở trình độ chuyên môn và sự năng động hãy tìm hiểu về các ngành nghề đào tạo của trường và đưa ra quyết định chính xác. Những thông tin về ngành nghề đào tạo và cơ hội cho sinh viên Thủy Lợi được GS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ trong Diễn đàn Giáo dục phát sóng 16h30 ngày 30 tháng 3 và 9h30 sáng chủ nhật 1/4.

Tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2018: Cơ hội và thách thức

Tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2018: Cơ hội và thách thức 23/3/2018

Bỏ điểm sàn, giảm điểm ưu tiên khu vực, mở rộng tổ hợp xét tuyển... những điểm mới của quy chế xét tuyển Đại học-Cao đẳng năm nay đang mở ra cho thí sinh nhiều cơ hội. Tuy nhiên việc mở rộng tổ hợp xét tuyển trong đó có trường tuyển sinh ngành Tài chính-Kế toán, Quản trị kinh doanh, kỹ thuật... bằng tổ hợp các môn Khoa học xã hội cũng đặt ra nhiều thách thức cho thí sinh. 30 phút chương trình Diễn đàn giáo dục, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học-Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời nhiều thắc mắc, băn khoăn của các thí sinh. (Diễn đàn Giáo dục-Ngày 23/03/2018)

Có nên xem trường Đại học tư thục là doanh nghiệp?

Có nên xem trường Đại học tư thục là doanh nghiệp? 2/3/2018

Tròn 30 năm kể từ khi trường đại học học tư thục đầu tiên được thành lập, đến nay, cả nước có gần 70 trường đại học tư thục. Về bản chất ĐH tư thục là hướng tới phục vụ nhu cầu của thị trường, nói cách khác là 1 loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu học tập ở bậc học này. Vậy nên nhìn nhận trường ĐH tư thục là nhà trường truyền thống hay doanh nghiệp? Khách mời GS, TS Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng cùng bàn luận về chủ đề này trong Diễn đàn Giáo dục. (DDGD 02/03)

Giáo sư, Phó Giáo sư và niềm tin khoa học

Giáo sư, Phó Giáo sư và niềm tin khoa học 9/2/2018

Những nguyên nhân khiến Văn phòng Chính phủ phải ra công văn gửi Bộ trưởng Bộ GDĐT - Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước phải xem xét rà soát kỹ lưỡng bảo đảm chất lượng theo quy định đối với những ứng viên vừa được công nhận chức danh GS, PGS 2017? Làm thế nào để những người nhận chức danh GS, PGS có thể khẳng đinh khả năng của mình trong lĩnh vực mà họ đảm trách để tạo niềm tin cho xã hội? GS.TS Ngô Việt Trung - vị khách mời của Diễn đàn Giáo dục sẽ chia sẻ cùng quý vị những uẩn khúc trong qui định chấm chức danh GS, PGS cũng như những giải pháp để "thử thách" những nhà khoa học khi họ được nhận chức danh GS, PGS (DDGD 9/2 và 11/2/2018)

Môn học mới và bài toán thừa-thiếu giáo viên

Môn học mới và bài toán thừa-thiếu giáo viên 2/2/2018

Dự thảo chương trình môn học của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được Bộ giáo dục và Đào tạo công bố. Đã có tín hiệu lạc quan khi nhiều ý kiến đánh giá, chương trình môn học mới được thiết kế linh hoạt, tiệm cận với giáo dục phổ thông trên thế giới. Tuy nhiên, một chương trình tốt, một bộ sách giáo khoa hay sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu như đội ngũ giáo viên chưa thực sự sẵn sàng. Đặc biệt, với việc xuất hiện hàng loạt các môn học mới như: hội họa, âm nhạc, khoa học tự nhiên… Việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên như thế nào? Chương trình Diễn đàn giáo dục với sự tham gia của TS Nguyễn Thúy Hồng- Giám đốc Ban quản lý chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông sẽ đề cập câu chuyện này. (Diễn đàn giáo dục-Ngày 02/02/2018)

Công bố quốc tế: Thách thức với các nhà khoa học Việt Nam

Công bố quốc tế: Thách thức với các nhà khoa học Việt Nam 19/1/2018

Cần phải có sự chuẩn bị thế nào từ vấn đề cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm đến việc chọn đề tài nóng, cập nhật xu hướng nghiên cứu mới? Có nên nghiên cứu độc lập hay nên tham gia vào các nhóm nghiên cứu mạnh với sự dẫn dắt của các giáo sư đầu ngành? Cần phải hợp tác quốc tể ra sao để học hỏi và có nguồn tài trợ để có được những công bố quốc tế có giá trị? Đâu là rào cản đối với các trường ĐH Việt Nam trong việc hình thành thói quen nghiên cứu khoa học cho các giảng viên trẻ? Và làm thế nào để nâng cao số lượng công bố quốc tế song hành, bổ trợ cho công tác đào tạo?... Nghe Diễn đàn Giáo dục (19/1/2018) với những phân tích chuyên sâu từ vị khách mời - GS.TS Phan Tuấn Nghĩa

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-4h05

Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục (đang phát)

05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30 Ca nhạc
05h30-05h40 Sống cùng biển
05h40-05h50 Thực khách thông thái
05h50-06h00 Sức khỏe cộng đồng
06h00-06h30 Cùng bạn sống khỏe
06h30-06h40 Nhiệt kế xã hội (Thứ 3,6)
06h40-06h50 Hành trang trẻ
06h50-07h00 Đời như cổ tích
07h00-07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Ca nhạc
07h30-07h45 Phía sau vụ án
07h45-08h00 Đại gia đình các dân tộc VN
08h00-08h30 Văn nghệ
08h30-09h00 Câu chuyện nghệ thuật
09h00-09h15 Thiếu nhi
09h15-09h30 Thanh niên
09h30-10h00 Ca nhạc
10h00-10h05 VOV2 Sóng mở
10h05-10h15 Đời như cổ tích
10h15-10h30 Dạy tiếng Anh
10h30-10h45 Dạy tiếng Nhật
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Cùng bạn sống khỏe TT
11h30-11h40 Thực khách thông thái
11h40-11h55 Đại gia đình các dân tộc VN
11h55-12h00 VOV2 – Nghe báo
12h00-12h15 CT Đệm : Sống cùng biển
12h15-12h30 Phía sau vụ án
12h30-13h00

Ca nhạc (đang phát)

13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-13h45 Dạy tiếng Anh
13h45-14h00 Dạy tiếng Nhật
14h00-14h15 Giáo dục từ xa
14h15-14h30 Viết tiếp bài ca người lính
14h30-15h00 Mỗi tuần một nhân vật
15h00-15h15 Thiếu nhi
15h15-15h30 Thanh niên
15h30-16h00 Ca nhạc
16h00-16h05 VOV2- Sóng mở
16h05-16h15 Hành trang trẻ
16h15-16h30 Tìm hiểu các dân tộc Việt Nam
16h30-17h00 Cùng bạn sống khỏe
17h00-17h10 Thực khách thông thái
17h10-17h20 Sức khỏe cộng đồng
17h20-17h30 Nhiệt kế xã hội
17h30-18h00 Siêu khuyến mãi
18h00-18h05 VOV2 – Sóng mở
18h05-18h15 Sống cùng biển
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Văn nghệ
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-20h00 Sân khấu
20h00-20h30 Ca nhạc
20h30-21h00 Câu chuyện nghệ thuật
21h00-21h15 CT Đệm :Hành trang trẻ
21h15-21h30 Kể chuyện và hát ru cho bé
21h30-21h45 Phía sau vụ án
21h45-22h00 Ca nhạc
22h00-22h30 Chuyện thầm kín
22h30-23h00 Đọc truyện đêm khuya
23h00-23h15 Dạy tiếng Anh
23h15-23h30 Dạy tiếng Nhật
23h30-23h55 Âm nhạc đêm khuya
23h55-24h00 CT Đệm

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)