Kỳ thi THPT Quốc gia: Càng đổi càng rối?23/6/2017

Hơn 860 nghìn thí sinh đã bước vào kỳ thi THPT Quốc gia với nhiều đổi mới về phương thức và hình thức thi. Và nhìn vào kỳ thi đã diễn ra, liệu rằng những đổi mới, cải cách thi cử của ngành giáo dục có giúp thí sinh "dễ thở" hơn những năm trước? Trong tương lai gần, một kỳ thi như thế nào sẽ đảm bảo được nhẹ nhàng, giảm được áp lực cho cả xã hội? TS Lê Thống Nhất, người sáng lập trường học trực tuyến Bigschool sẽ đưa ra góc nhìn về vấn đề này trong chương trình Diễn đàn giáo dục. (Diễn đàn Giáo dục-Ngày 23/06/2017)

Giáo dục nghề nghiệp sẽ đi về đâu?

Giáo dục nghề nghiệp sẽ đi về đâu? 12/6/2017

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chuyển giao bậc học giáo dục chuyên nghiệp cho Bộ LĐTB&XH quản lý đã gây xáo động không nhỏ cho các trường trong toàn hệ thống khi mà kỳ tuyển sinh đã đến gần mà các văn bản pháp lý còn chưa đồng bộ. Bản thân các trường nghề cần cũng đang loay hoay không biết làm gì để tồn tại và phát triển trước những yêu cầu thách thức mới trong xu thế hội nhập ? PGS-TS Hoàng Ngọc Vinh – Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GDDT và TS Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng trường cao đẳng cơ điện Hà Nội bàn luận trong Diễn đàn Giáo dục FM 96,5.

Bỏ biên chế giáo viên: Có làm tăng thêm tiêu cực?

Bỏ biên chế giáo viên: Có làm tăng thêm tiêu cực? 26/5/2017

Trong tương lai sẽ bỏ biên chế trong giáo dục. Chủ trương mới này đang được kỳ vọng tạo ra cú hích cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, 1,24 triệu giáo viên có sẵn sàng chuyển sang cơ chế hợp đồng? Vấn đề tuyển dụng giáo viên có thêm tiêu cực khi Hiệu trưởng nhà trường được quyền tự chủ nhân lực giáo viên. TS Nguyễn Ngọc Anh, Trung tâm chính sách và phát triển đã có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này trong chương trình Diễn đàn giáo dục. (Diễn đàn giáo dục-Ngày 26/05/2017)

Nên hay không nên công khai điểm số học sinh?

Nên hay không nên công khai điểm số học sinh? 12/5/2017

Ở nhiều nước, điểm số của học sinh được xếp vào dạng là thông tin cá nhân, thậm chí là bí mật, chỉ có giáo viên và cá nhân học sinh được biết. Tuy nhiên ở nước ta, điểm số, kết quả học tập của học sinh luôn được công khai trên lớp và trong các buổi họp phụ huynh. Sự khác biệt này liệu có tác động và tác động như thế nào đến tâm lý, quá trình học tập của mỗi học sinh cũng như hiệu quả của hoạt động giáo dục? Nên hay không nên công khai điểm số của học sinh? Khách mời chương trình PGS, TS Nguyễn Đức Sơn – Trưởng Khoa Tâm lý – Giáo dục, trường ĐH Sư Phạm Hà Nội trao đổi thẳng thắn về chủ đề này. (DĐGD 12/05)

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Ôm đồm và thiếu khả thi

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Ôm đồm và thiếu khả thi 28/4/2017

Sau nửa tháng công bố, dự thảo Chương trình Giáo dục thông tổng thể phiên bản năm 2017 đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà khoa học, giáo dục, giáo viên và học sinh. Người thì cho rằng, bản dự thảo lần này được chuẩn bị kỹ càng hơn so với phiên bản cách đây gần 2 năm, người thì cho rằng chương trình còn quá nặng. Thậm chí không ít nhà khoa học còn khẳng định, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông là quá tham vọng và khó có thể áp dụng vào thực tiễn. Để rộng đường dư luận, Diễn đàn giáo dục với sự tham gia của NGƯT Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng trường THPT Wellspring sẽ bàn luận chủ đề: Chương trình giáo dục phổ thông: tham vọng và thực tiễn. (Diễn đàn giáo dục-Ngày 28/04/2017)

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Làm bài thi tổ hợp như thế nào?

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Làm bài thi tổ hợp như thế nào? 13/2/2017

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, ngoài ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên để xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển Đại học. Thí sinh cũng có quyền đăng ký thi cả hai bài tổ hợp để tăng cơ hội trúng tuyển. Tuy nhiên, việc phải ôn tập quá nhiều môn, thí sinh sẽ chịu áp lực gì? Các em có nên đăng ký thi cả hai bài tổ hợp hay không? TS Sái Công Hồng có những chia sẽ hữu ích tới các em học sinh trong chương trình Diễn đàn Giáo dục. (Ngày 10/02/2017)

Cấm chúc Tết, quà Tết trong ngành Giáo dục: Vì sao phải cấm?

Cấm chúc Tết, quà Tết trong ngành Giáo dục: Vì sao phải cấm? 23/1/2017

Tết thầy, Tết cô, Tết Hiệu trưởng, Tết trưởng phòng, Tết Giám đốc Sở Giáo dục… nhiều năm nay đã trở thành "lệ" khiến cả thầy, trò, lẫn phụ huynh đều bận tâm. Việc nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành lệnh cấm tặng quà Tết cấp trên dưới mọi hình thức liệu có giải quyết được câu chuyện “quà Tết” trong ngành Giáo dục? Việc Tết thầy, Tết cô nên dừng đến đâu là đủ, vừa thể hiện sự tôn kính, “tôn sư, trọng đạo” vừa không ảnh hưởng đến môi trường giáo dục? TS Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục chia sẻ góc nhìn của mình trong chương trình Diễn đàn Giáo dục ngày 20/01/2017.

Đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, nhà khoa học: Yếu và thiếu?

Đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, nhà khoa học: Yếu và thiếu? 16/1/2017

"Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật" có như vậy mới tìm ra nguyên nhân và giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, các nhà khoa học để từ đó tìm ra hướng phát triển cho khoa học công nghệ nước nhà trước những yêu cầu thách thức mới trong thời hội nhập. GS.TSKH Vũ Quang Côn - Nguyên Viện trưởng Viện Sinh Thái tài nguyên sinh vật, Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Sinh học và nhiều thính giả nghe đài cùng chia sẻ những góc nhìn đa chiều cũng như những giái pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ các nhà khoa học trong chương trình Diễn đàn Giáo dục 6/1/2017.

Bỏ điểm sàn: Chất lượng giáo dục đại học sẽ trôi về đâu?

Bỏ điểm sàn: Chất lượng giáo dục đại học sẽ trôi về đâu? 26/12/2016

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 với rất nhiều điểm mới, trong đó đáng lưu ý sẽ bỏ quy định về ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (thường gọi là điểm sàn) đã nhận được sự quan tâm của xã hội. Bên cạnh đa số các ý kiến đồng tình chủ trương này thì vẫn còn không ít những băn khoăn. Trong đó, nổi bật là những lo ngại về loạn chất lượng - nhất là với các trường ngoài công lập. Diễn đàn Giáo dục ngày 23/12/2016 bàn luận về nội dung này cùng TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT.

Thầy-trò quay cuồng với các kỳ thi

Thầy-trò quay cuồng với các kỳ thi 17/12/2016

Thi Học sinh giỏi cuối cấp; Thi Toán qua mạng; Thi tiếng Anh qua mạng; giải toán bằng máy tính xách tay; thi giải toán bằng máy tính bỏ túi, thi Hùng biện Tiếng Anh, Hùng biện tiếng Việt; Thi Văn hay, chữ tốt... rất khó có thể thống kê hết, hiện nay có bao nhiêu cuộc thi kiến thức dành cho học sinh, chỉ biết rằng, ở nhiều trường học, cả thầy lẫn trò đang quay cuồng với nhiều cuộc thi. Đặc biệt, bên cạnh những cuộc thi bổ ích, thu hút sự tham gia tự nguyện của học sinh, vẫn còn hàng chục cuộc thi chạy theo thành tích, gây mệt mỏi cho cả thầy lẫn trò. Cùng bàn luận vấn đề này với TS Vũ Thu Hương-Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội. (Diễn đàn giáo dục-Ngày 16/12/2016)

Giáo dục đại học: Rút ngắn thời gian đào tạo có đảm bảo chất lượng?

Giáo dục đại học: Rút ngắn thời gian đào tạo có đảm bảo chất lượng? 5/12/2016

Quyết định 1981 của Thủ tướng Chính Phủ có tác động như thế nào đến các cơ sở giáo dục đại học? Liệu có thể nâng cao chất lượng đào tạo đại học nếu rút ngắn thời gian đào tạo? Những kinh nghiệm của TS Lê Viết Khuyến - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ GD ĐH và PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội được chia sẻ cùng thính giả trong chương trình Diễn đàn giáo dục phát sóng 16h30 ngày 25/11 và 16h15 ngày chủ nhật 27/11.

Bạo lực học đường: Ai tiếp tay cho học sinh?

Bạo lực học đường: Ai tiếp tay cho học sinh? 1/11/2016

Đấm đá, cấu xé, lột đồ… những hình ảnh mang đậm tính bạo lực của học sinh được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội. Trong khi con trẻ đánh lộn lẫn nhau thì phụ huynh, thậm chí cả thầy cô giáo cũng dùng sức mạnh của nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn. Điều gì đang xảy ra trong môi trường học đường? Trường học - môi trường giáo dục quan trọng tại sao lại có những cách cư xử lệch chuẩn và mang màu sắc bạo lực đến vậy? Chương trình Diễn đàn Giáo dục ngày 28/10/2016 với sự tham gia của chuyên gia tâm lý, TS Phạm Mạnh Hà sẽ bàn luận vấn đề này.

Hiệu trưởng - Anh là ai?

Hiệu trưởng - Anh là ai? 17/10/2016

Những tố chất để làm hiệu trưởng? Thế nào là 1 hiệu trường có tâm, có tầm, nói đi đối với làm với những quyết định táo bạo đem lại hiệu quả cho nhà trường, cho sinh viên, học sinh? Những thuận lợi và khó khăn áp lực đối với hiệu trưởng khi triển khai các hoạt động mang tính mục tiêu có ảnh hưởng tới quyền lợi của 1 số cá nhân?... Nghe Diễn đàn Giáo dục (14/10/2016) để cùng PGS.TS Phan Quang Thế- Hiệu trưởng trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp ĐH Thái Nguyên và Thạc sỹ Phạm Thị Yến - Hiệu trưởng trường tiểu học Thành Công B quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ quan điểm của mình về nghề “làm hiệu trưởng“

Cấm dạy thêm: Bi - hài câu chuyện quản lý!

Cấm dạy thêm: Bi - hài câu chuyện quản lý! 12/10/2016

Cấm dạy thêm trong trường học, cấm dạy thêm học sinh cấp tiểu học, không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa… kỷ luật cô giáo dạy thêm chui… những động thái mạnh của TP Hồ Chí Minh nhằm kiểm soát vấn nạn dạy thêm lại 1 lần nữa thổi bùng làn sóng tranh luận với rất nhiều quan điểm trái ngược nhau. Đúng – Sai; Tình – Lý; Giữa mệnh lệnh hành chính và quy luật cung cầu cũng như tính khả thi của những quy định trên… Đây là nội dung được bàn luận trong chương trình Diễn đàn Giáo dục (7/10/2016) với sự tham gia của nhà báo Đào Ngọc Tước – Phó Tổng biên tập Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam.

Phương án thi THPT Quốc gia 2017: Liệu có gây khó cho thí sinh?

Phương án thi THPT Quốc gia 2017: Liệu có gây khó cho thí sinh? 20/9/2016

Bất ngờ, lo lắng và hoang mang... Đó là tâm trạng chung của nhiều giáo viên lẫn học sinh trước việc Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2017. Những điều chỉnh về môn thi, thời gian thi và hình thức thi khác rất nhiều so với những năm trước liệu có gây khó cho giáo viên lẫn học sinh? Trước những lo lắng, băn khoăn này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã trực tiếp có những phản hồi trên chương trình Diễn đàn Giáo dục 16/09/2016

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-05h05 Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục
05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30 Ca nhạc
05h30-06h00 Tạp chí Văn hóa
06h00-06h30 Xin chờ hồi kết
06h30-06h40 Cầm tay chỉ luật
06h40-06h50 Giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt
06h50-07h00 Sắc màu dân tộc Việt Nam
07h00-07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Ca nhạc
07h30-08h00 Khách đến chơi nhà
08h00-08h30 Trang văn nghệ chủ nhật
08h30-09h00 Thể thao 7 ngày
09h00-09h30 Vì trẻ em
09h30-10h00 Diễn đàn giáo dục
10h00-10h45 Cửa sổ tình yêu
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Cùng bạn sống khỏe TT
11h30-12h00 Mỗi tuần một nhân vật
12h00-12h15 CT Đệm ;Chuyến đi kỳ thú
12h15-12h30 Ca nhạc
12h30-13h00 Tạp chí văn hóa
13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-14h00 Câu chuyện nghệ thuật
14h00-14h30 Diễn đàn các vấn đề xã hội
14h30-15h00 Khách đến chơi nhà
15h00-15h30 Vì trẻ em
15h30-16h00 Ca nhạc
16h00-16h05 VOV2- Sóng mở
16h05-16h15 Giữ gìn trong sáng tiếng Việt
16h15-16h30 Hồi âm thính giả
16h30-17h00 Thể thao 7 ngày
17h00-17h10 Đời như cổ tích
17h10-17h20 Sắc màu dân tộc VIệt Nam
17h20-17h30 Cầm tay chỉ luật
17h30-18h00 Siêu khuyến mãi
18h00-18h05 VOV2 – Sóng mở
18h05-18h15 Hành trang trẻ
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Trang văn nghệ chủ nhật
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-21h00 Sân khấu truyền thanh
21h00-21h30 Mỗi tuần một nhân vật
21h30-22h00 Tiếng Thơ
22h00-22h30 Bạn hãy nói với chúng tôi
22h30-23h15 Cửa sổ tình yêu
23h15-24h00 Bàn tròn âm nhạc
23h55-24h00 CT Đệm

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)