Công thức chung: làm quen+kết thân+lừa đảo

Ông Nguyễn Phú Lương, Phó giám đốc Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng Quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian gần đây, Trung tâm đã tiếp nhận một số vụ lừa đảo liên quan đến tình cảm qua cổng cảnh báo không gian mạng Việt Nam.

Chị T quen một anh qua mạng. Anh này sử dụng tài khoản facebook với hình ảnh khá đẹp trai, cách nói chuyện cuốn hút và gây thiện cảm với chị T. Sau hơn 2- 3 tháng làm quen và nói chuyện, khi đã tạo được niềm tin nhất định, anh này mới gợi ý chị T đầu tư vào một sàn tiền ảo để kiếm lời và đã dụ dỗ chị T đầu tư một số tiền lên đến 700 triệu đồng. Sau khi đã đầu tư theo lời rủ rê của anh bạn qua mạng, chị T có nói chuyện với bạn bè và nghi ngờ khả năng mình đã bị lừa. Chị T muốn rút tiền ra nhưng lập tức bị chặn toàn bộ liên lạc.

Một hình thức lừa đảo nữa mà Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng Quốc gia tiếp nhận được, đó là nhiều người tìm kiếm, kết bạn qua một số ứng dụng hẹn hò online. Đây thực chất là ứng dụng, group, fanpage kết nối online do các đối tượng lập ra và yêu cầu những người tham gia chuyển tiền để nhận được thông tin của người muốn tiếp cận làm quen. Nhưng sau khi đã chuyển tiền cọc rồi, phần lớn là thông tin sai. Với hình thức này có những người đã bị lừa đảo hơn một trăm triệu đồng, ông Phú Lương cho biết.

Hãy luôn cẩn trọng với các đối tượng lạ trên mạng xã hội

Để phòng tránh bẫy tình cảm để lừa đảo tài chính, ông Nguyễn Phú Lương khuyến cáo người dân, hãy kiểm chứng lại tất cả những mối quan hệ chúng ta đang tiếp xúc trên không gian mạng. “Cũng như các mối quan hệ ngoài đời thực, chúng ta không thể tin tưởng 100%, trên không gian mạng cũng vậy, không nên tin tưởng tuyệt đối.” Những người bạn qua mạng có thể giúp bạn thoải mái về tinh thần, về tâm lý nhưng chưa chắc tin cậy để chúng ta có thể gửi gắm tài chính cũng như đầu tư hay chia sẻ những thông tin nhạy cảm.

Khi tham gia những ứng dụng hay những group hẹn hò trực tuyến, tìm bạn trực tuyến, hãy kiểm chứng thật kỹ thông tin, không nên sử dụng bừa bãi và đầu tư tiền, tham gia những ứng dụng mà chưa biết rõ thực chất nó có phải là ứng dụng chính thống hay không. Những ứng dụng, những group hẹn hò hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa được các cơ quan chức năng thông qua và có ủng hộ, ông Phú Lương cho biết.

Hãy luôn cảnh giác, luôn báo cáo đến cơ quan chức năng khi phát hiện mình là đối tượng bị lừa đảo tình cảm. Nhiều người dân thường ngại trình báo và không muốn người khác biết đến nên thường giấu đi. “Việc trình báo đến các quan chức năng có thể hỗ trợ được qua hình thức truy vết hoặc có thể cảnh báo đến người dân khác để tránh được có những nạn nhân tiếp theo bị lừa đảo.”

- Cẩn thận với những ai có vẻ quá thành thật. Hãy tìm những điểm mâu thuẫn hay khác lạ trong quá trình nói chuyện. Nếu có điều gì bất thường làm bạn lo lắng, hãy ngưng tiếp xúc vì sự an toàn.

- Hãy luôn bảo mật cẩn thận các thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại... nếu như bạn chưa thật sự hiểu về người đó. Hãy ngưng tiếp xúc với bất cứ ai nhất định đòi bạn cung cấp thông tin cá nhân hay cố lừa bạn làm điều đó.

- Khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn có thể hẹn gặp nhau ở ngoài đời thực. Điểm hẹn phải được nhiều người biết đến, thời điểm hẹn gặp phải có nhiều người xung quanh. Ngược lại, đừng bao giờ bị thúc ép phải gặp ai đó dù có cảm giác thân thiết đến mấy. Hãy tin vào trực giác của mình.

- Hãy luôn cẩn thận với những tín hiệu báo động như cung cấp thông tin không nhất quán, có sự khác biệt so với tính cách khi chuyện trò trên mạng; không bao giờ giới thiệu bạn với bạn bè, đồng nghiệp hay những thành viên trong gia đình.

- Trên hết, cần cảnh giác khi tham gia các ứng dụng hẹn hò online, lời mời kết bạn từ các đối tượng lạ trên các mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò online. Cẩn trọng khi tham gia ứng dụng, trang web đầu tư tài chính online có nhiều rủi ro.

Nghe tư vấn của ông Nguyễn Phú Lương để không bị sập bẫy tình cảm lừa đảo tài chính: