Xếp hạng đại học: Giải pháp cho nền giáo dục Việt Nam19/4/2018

Hệ thống giáo dục đại học nước ta đang chuyển đổi mạnh mẽ với xu thế quốc tế hóa và tự chủ. Điều này cũng đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học phải cạnh tranh gay gắt về vị thế, thứ hạng, danh tiếng trong khu vực và trên quốc tế. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện tại Việt Nam vẫn còn ít trường nằm trong bảng xếp hạng các trường đại học châu Á và trong các bảng xếp hạng quốc tế khác. Vì vậy, việc thúc đẩy tự chủ đại học, hội nhập quốc tế và nâng cao thương hiệu các trường đại học thông qua bảo đảm chất lượng và xếp hạng đại học được xem là những giải pháp mũi nhọn để phát triển giáo dục đại học nước nhà. Nội dung này được đề cập trong chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 19/04.

Thi tuyển đánh giá năng lực vào lớp 6: Lại

Thi tuyển đánh giá năng lực vào lớp 6: Lại "bài ca" dạy thêm học thêm? 16/4/2018

Sau 3 năm bỏ thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức, năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 đối với một số trường đặc thù. Một số ý kiến cho rằng nếu áp dụng hình thức thi tuyển này, học sinh sẽ phải ôn luyện từ hồi lớp 3, lớp 4. Điều đó sẽ lại khiến cho tình trạng học thêm, dạy thêm tăng cao hoặc rộ lên hiện tượng đổ xô đăng ký vào một số trường điểm.

Khi cha mẹ cũng thích

Khi cha mẹ cũng thích "sống ảo" 15/4/2018

"Sống ảo" là cụm từ đã trở nên quen thuộc đối với giới trẻ. Nhưng ngày nay, không chỉ giới trẻ mà các bậc phụ huynh cũng đam mê công nghệ, "nghiện" mạng xã hội và thích "sống ảo". Đó có phải là điều bất thường không? Nếu biết cha mẹ mình có những biểu hiện "sống ảo" thì các bạn trẻ sẽ có suy nghĩ và phản ứng như thế nào? Chúng ta cùng bàn đến câu chuyện này trong chương trình Hành trang trẻ với chủ đề: "Khi cha mẹ cũng thích sống ảo".

Cụm từ

Cụm từ "bị can" và "bị cáo" được phân biệt như thế nào? 15/4/2018

Có những cụm từ được dùng hàng ngày, rất quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ nghĩa và sử dụng chính xác, chẳng hạn như “bị can” và “bị cáo” được phân biệt như thế nào? Từ “chua” khi đóng vai trò là một động từ thì có ý nghĩa ra sao? “Ra đều” và “ra điều” sử dụng như thế nào? PGS.TS Phạm Văn Tình, Phó Tổng biên tập, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam giúp chúng ta tìm hiểu về những từ ngữ này.

Cẩm nang tuyển sinh đại học bị sai và thiếu thông tin: Thí sinh tự đi mà tìm ở... chỗ khác!

Cẩm nang tuyển sinh đại học bị sai và thiếu thông tin: Thí sinh tự đi mà tìm ở... chỗ khác! 14/4/2018

Vì “quên” hay vì lý do gì mà trong cuốn sách vốn được coi là cẩm nang của thí sinh mùa tuyển sinh năm nay lại bị thiếu đến gần một nửa số ngành đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chưa kể những sai sót về thông tin của một số trường ĐH khác? Quy trình xây dựng nội dung, in ấn như thế nào? Sai rồi thì... thôi? Muốn biết thông tin chính xác và đầy đủ thì tự đi mà tìm ở... chỗ khác? Cùng Câu chuyện giáo dục bàn đến vai trò và cách xử lý của NBX Giáo dục trong chuyện nực cười này.

Dạy và học, áp dụng cơ chế đặc thù trong đào tạo các ngành về du lịch

Dạy và học, áp dụng cơ chế đặc thù trong đào tạo các ngành về du lịch 12/4/2018

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và đang trên đà phát triển. Vì thế, nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ du lịch chất lượng cao là rất lớn. Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những trường đại học có đào tạo các ngành về du lịch đã triển khai xây dựng Đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch theo chương trình 50% lý thuyết, 50% thực hành. Chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 12/04 đề cập về nội dung này.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm quá “đẹp”: Tin hay không tin?

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm quá “đẹp”: Tin hay không tin? 9/4/2018

Từ năm 2017, các trường phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường mới được tuyển sinh. Vấn đề được đặt ra là ai sẽ thu thập, thống kê, kiểm chứng thông tin khi mà hầu hết các trường, trong sự cạnh tranh gắt gao của mùa tuyển sinh đều rất dễ “làm đẹp” tỷ lệ có việc làm hấp dẫn… Không ít cử nhân, thạc sĩ sau khi nhận tấm bằng trên tay vẫn mơ hồ không biết sẽ làm gì, ở đâu hoặc có công việc nhưng không phù hợp với bản thân. Do vậy việc chọn trường gì, ngành nào hẳn là điều mà các thí sinh cũng như gia đình đặc biệt quan tâm bởi việc hoàn thành hồ sơ đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ đang đến rất gần. Đây cũng là câu chuyện được đề cập trong chương trình Giáo dục và đào tạo ngày 09/04.

Công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm “đẹp”: Cần cơ chế giám sát chặt chẽ

Công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm “đẹp”: Cần cơ chế giám sát chặt chẽ 9/4/2018

Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm nay yêu cầu các trường đại học, cao đẳng phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp trong đề án tuyển sinh. Vậy các trường thực hiện qui định này ra sao, độ tin cậy của thông tin như thế nào, nhất trong bối cảnh cạnh tranh gắt gao, nhiều trường sẵn sàng “làm đẹp” tỷ lệ SV ra trường có việc làm nhằm mục đích PR, thu hút thí sinh. Cơ quan chủ quản sẽ thực hiện cơ chế giám sát như thế nào để đảm bảo tính minh bạch và tránh bệnh hình thức, gian dối? (Giáo dục đào tạo 09/4)

Đi tìm điển tích thành ngữ:

Đi tìm điển tích thành ngữ: "Áo gấm đi đêm" 8/4/2018

"Áo gấm đi đêm" nghĩa là gì? Trong tình huống nào thì áp dụng được câu thành ngữ này? Chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện về điển tích thành ngữ : “Áo gấm đi đêm” của tác giả Tiêu Hà Minh, trong cuốn “Đi tìm Điển tích Thành ngữ”, do nhà xuất bản Thông tấn phát hành năm 2010 trong chương trình Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt ngày 08/04.

Giáo viên 4 tháng im lặng trên bục giảng: quan hệ thầy trò đang đi về đâu?

Giáo viên 4 tháng im lặng trên bục giảng: quan hệ thầy trò đang đi về đâu? 7/4/2018

Sự việc cô Trần Thị Minh Châu – Giáo viên dạy toán của trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM đã 4 tháng liền không giảng bài trong giờ gây sửng sốt tới nhiều người khi mối quan hệ giữa thầy trò trong nhà trường lại ngày phức tạp. Thời gian gần đây liên tiếp những tin tức về bạo lực học đường, cô giáo bị bắt phải quỳ gối, uống nước giẻ lau bảng rồi đến sự lặng im đáng sợ trên bục giảng đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về phương pháp giáo dục của người thầy nói riêng và mối quan hệ thầy - trò nói chung. Đây cũng là nội dung được bàn luận trong chương trình Giáo dục và đào tạo.

Văn hóa xem phim tại rạp của giới trẻ

Văn hóa xem phim tại rạp của giới trẻ 6/4/2018

Đi xem phim ở rạp đã trở thành món ăn tinh thần, giải trí hiệu quả của đa số bạn trẻ hiện nay. Thay vì được thư giãn đầu óc với những bộ phim yêu thích, nhiều tình huống oái oăm tại rạp chiếu đôi khi cũng khiến chúng ta phải "dở khóc dở cười". Đạp chân vào ghế, nói chuyện bàn luận to, chơi game, không tắt chuông điện thoại... là những tình huống thường gặp khi đi xem phim ở rạp khiến người xem xung quanh khó chịu. Những thông tin trong chương trình Hành trang trẻ nhắc nhở tới các bạn về văn hóa ứng xử nơi công cộng.

Giáo dục hòa nhập - Xóa đi những khoảng trống

Giáo dục hòa nhập - Xóa đi những khoảng trống 5/4/2018

Cuộc gặp gỡ giữa đại diện 3 Bộ: Bộ Giáo dục đào tạo, Bộ Y tế và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội trong hội thảo: "Đối thoại chính sách về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật" phát hiện sự thiếu thống nhất trong số liệu thống kê về số người khuyết tật, đặc biệt là trẻ em. Có ý kiến cho rằng cần tìm một con số chung để có hướng tiếp cận, giúp đỡ hòa nhập cho các em, nhất là tiếp cận giáo dục. Tuy nhiên cũng có quan điểm rằng, thống nhất số liệu là điều bất khả thi bởi đối tượng hỗ trợ của mỗi ngành không giống nhau. Bản chất câu chuyện "Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật" nằm ở việc xóa đi những khoảng cách đã và đang tồn tại.

Từ “nguyên” và “cựu” có ý nghĩa là gì?

Từ “nguyên” và “cựu” có ý nghĩa là gì? 4/4/2018

Từ “nguyên” và “cựu” có ý nghĩa là gì? Liệu có sự phân biệt trong cách sử dụng của hai từ này khi nói về chức vị của một người nào đó? Từ “cố” để chỉ những người đã mất, tuy nhiên dùng trong trường hợp nào mới là chính xác? Chúng ta cùng nghe PGS.TS Phạm Văn Tình, Phó Tổng Biên tập, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam giải thích về ý nghĩa cũng như cách dùng của những từ ngữ này.

Được và mất khi học lệch

Được và mất khi học lệch 3/4/2018

Việc chỉ tập trung học vào môn học sẽ lấy điểm thi vào các khối ngành học, lơ là các môn học còn lại thay vì học dàn trải đều các môn thì sẽ dẫn đến tình trạng học lệch. Việc này xảy ra do nhiều nguyên nhân, có thể là do sở thích đối với từng môn khối khoa học và xã hội, cũng có thể do chỉ tập trung những môn mình định thi, hoặc phân biệt môn chính môn phụ. Cũng có những bạn học lệch là do định hướng của cha mẹ, chỉ chú trọng con cái đến những môn mình cho là quan trọng. Vậy khi học lệch như vậy thì học sinh được và mất gì? Những chia sẻ của chị Bùi Thanh Xuân, Viện Khoa học Giáo dục và bạn Phạm Minh Châu, học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội sẽ giúp chúng ta làm sao để có thể thu hẹp khoảng cách này.

Thực hiện tín dụng sinh viên, bức tranh ngành sư phạm liệu có chuyển biến tích cực?

Thực hiện tín dụng sinh viên, bức tranh ngành sư phạm liệu có chuyển biến tích cực? 3/4/2018

Không thể phủ nhận, chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm trong 20 năm qua đã giúp nhiều học sinh khá giỏi nhưng kinh tế khó khăn được vào sư phạm. Nhưng tới thời điểm này, nhiều người băn khoăn rằng, liệu có nên tiếp tục chính sách này khi đầu ra ở khối trường sư phạm ngày càng nhiều, sinh viên tốt nghiệp không có việc làm. Đề xuất bỏ chế độ miễn học phí cho sinh viên sư phạm và thay bằng chính sách tín dụng sinh viên của Bộ GD&ĐT liệu có giúp bức tranh ngành sư phạm chuyển biến tích cực hay không? Hãy cùng lắng nghe góc nhìn của sinh viên và các chuyên gia sư phạm về vấn đề này.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-05h05 Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục
05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30 Ca nhạc
05h30-06h00 Tạp chí Văn hóa
06h00-06h30 Xin chờ hồi kết
06h30-06h40 Cầm tay chỉ luật
06h40-06h50 Giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt
06h50-07h00 Sắc màu dân tộc Việt Nam
07h00-07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Ca nhạc
07h30-08h00 Khách đến chơi nhà
08h00-08h30 Trang văn nghệ chủ nhật
08h30-09h00 Thể thao 7 ngày
09h00-09h30 Vì trẻ em
09h30-10h00 Diễn đàn giáo dục
10h00-10h45 Cửa sổ tình yêu
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Cùng bạn sống khỏe TT
11h30-12h00 Mỗi tuần một nhân vật
12h00-12h15

CT Đệm ;Chuyến đi kỳ thú (đang phát)

12h15-12h30 Ca nhạc
12h30-13h00 Tạp chí văn hóa
13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-14h00 Câu chuyện nghệ thuật
14h00-14h30 Diễn đàn các vấn đề xã hội
14h30-15h00 Khách đến chơi nhà
15h00-15h30 Vì trẻ em
15h30-16h00 Ca nhạc
16h00-16h05 VOV2- Sóng mở
16h05-16h15 Giữ gìn trong sáng tiếng Việt
16h15-16h30 Hồi âm thính giả
16h30-17h00 Thể thao 7 ngày
17h00-17h10 Đời như cổ tích
17h10-17h20 Sắc màu dân tộc VIệt Nam
17h20-17h30 Cầm tay chỉ luật
17h30-18h00 Siêu khuyến mãi
18h00-18h05 VOV2 – Sóng mở
18h05-18h15 Hành trang trẻ
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Trang văn nghệ chủ nhật
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-21h00 Sân khấu truyền thanh
21h00-21h30 Mỗi tuần một nhân vật
21h30-22h00 Tiếng Thơ
22h00-22h30 Bạn hãy nói với chúng tôi
22h30-23h15 Cửa sổ tình yêu
23h15-24h00 Bàn tròn âm nhạc
23h55-24h00 CT Đệm

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)