Phân biệt "chính chuyên" và "chuyên chính" 17/1/2020

Chữ "chính" có những ý nghĩa như thế nào? Cụm từ “chính chuyên và chuyên chính” có ý nghĩa khác nhau ra sao? Chữ "chính" trong cụm từ “chính đại quang minh” có ý nghĩa là gì? GS.TS Nguyễn Văn Khang, đến từ Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam, sẽ giải thích về những trường hợp này. (TSTV 12/01)

Vì sao các trường Đại học miền Bắc chưa sẵn sàng tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng?

Vì sao các trường Đại học miền Bắc chưa sẵn sàng tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng? 17/1/2020

Chủ động nguồn tuyển, giảm phụ thuộc vào kỳ thi THPT Quốc gia và quan trọng hơn là có thể đánh giá chuyên sâu năng lực của thí sinh theo yêu cầu của nhà trường là lý do khiến nhiều trường Đại học khu vực miền Nam tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh. Tuy nhiên, trái ngược với điều này là các trường khu vực miền Bắc lại khá im hơi lặng tiếng. Chưa có trường ĐH nào dám lên tiếng tổ chức một kỳ thi riêng. Để có góc nhìn về vấn đề này, PV chương trình có cuộc phỏng vấn PGS.TS Bùi Quốc Triệu, trưởng phòng đào tạo (trường ĐH kinh tế Quốc dân).

Đam mê với nghề trồng hoa, cây cảnh

Đam mê với nghề trồng hoa, cây cảnh 16/1/2020

Nghề trồng hoa cây cảnh đã và đang khiến cho nhiều làng quê "thay da đổi thịt". Thậm chí, nhờ mạnh dạn đầu tư và biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật, nghề trồng hoa, cây cảnh đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời. Tuy nhiên, khởi nghiệp bằng nghề trồng hoa, cây cảnh cần những yếu tố gì? Cùng nghe "Hành trình nghề nghiệp" để hiểu thêm về công việc rất thú vị, hấp dẫn này.

Học nghề theo tiêu chuẩn của Úc sinh viên được nhiều doanh nghiệp lớn mời gọi

Học nghề theo tiêu chuẩn của Úc sinh viên được nhiều doanh nghiệp lớn mời gọi 16/1/2020

477/724 sinh viên tốt nghiệp theo chương trình đào tạo nghề chất lượng cao, cấp độ Quốc tế có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp-đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đào tạo thí điểm 12 nghề chất lượng cao, cấp độ Quốc tế theo chương trình chuyển giao từ Úc do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp với học viện Chisholn (Úc) tổ chức. Kết quả này cho thấy cơ hội việc làm cho người học là rất lớn nếu công tác đào tạo nghề của chúng ta bắt kịp với xu hướng Quốc tế.

Bộ SGK

Bộ SGK "cùng học để phát triển năng lực": Phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh 14/1/2020

"Cùng học để phát triển năng lực"-một trong năm bộ SGK được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong năm học 2020-2021 được đánh giá không chỉ bám sát vào chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của cả giáo viên lẫn học sinh. Bộ sách được công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội (thuộc NXB giáo dục Việt Nam) biên soạn lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm: học tích cực, học hợp tác, học để vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Tuy nhiên, với cách tiếp cận này, bộ sách "cùng học để phát triển năng lực" đòi hỏi giáo viên phải đổi mới cách dạy như thế nào?

"Nở rộ" mã ngành mới, mùa tuyển sinh Đại học 2020 hứa hẹn nhiều cơ hội cho thí sinh 13/1/2020

Nếu như tại TP.Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều sự thay đổi về phương thức tuyển sinh như tăng chỉ tiêu xét tuyển năng lực và giảm mạnh chỉ tiêu cho xét tuyển theo kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, thậm chí là hướng tới tổ chức các kỳ thi riêng…thì tại các trường khu vực phía Bắc, sự thay đổi vẫn còn dè dặt. Điểm nhấn là nhiều trường mở ngành mới và điều chỉnh một số mã ngành. (Giáo dục và Đào tạo 11/01/2019)

 Hiệu trưởng không là công chức, giáo viên không còn biên chế suốt đời: Hiệu trưởng và giáo viên sẽ

Hiệu trưởng không là công chức, giáo viên không còn biên chế suốt đời: Hiệu trưởng và giáo viên sẽ "đồng sàng, đồng mộng"? 13/1/2020

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức 2019 có hiệu lực từ 1/7/2020 quy đinh: hiệu trưởng sẽ không là công chức và giáo viên không còn biên chế suốt đời. Đây được xem là đòn bẩy quan trọng để nền giáo dục sẽ phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trao đổi với PGS.TS Lê Kim Long (nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội) trước khi luật đi vào đời sống, từ nay đến 1/7, còn rất nhiều việc phải làm.

Nghề gia sư dễ hay khó?

Nghề gia sư dễ hay khó? 10/1/2020

Gia sư có phải là nghề làm thêm đơn giản, chỉ cần đến nhà truyền dạy học kiến thức mình có thé là có thu nhập chính đáng? Công việc làm 1 gia sư không dễ dàng đơn giản và không phải ai cũng phù hợp và có thể trụ được với nghề này lâu dài. Cần phải có những kỹ năng gì để sẵn sàng bước trên con đường này? (Ảnh: nguổn internet )

"Dấu" và "giấu" khác nhau như thế nào? 10/1/2020

Từ "dấu" d – đ và "giấu" gi-i phân biệt sử dụng thế nào? Câu thành ngữ “Khẩu thiệt vô bằng” có ý nghĩa là gì ? Câu “oan gia ngõ hẹp” thường được sử dụng trong những trường hợp nào? Những thức mắc của bạn sẽ được GS.TS Nguyễn Văn Khang, Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam giải thích.

Đưa Toán và sách Toán đến với Trường PTCS Xã Đàn: Thử thách với tạp chí Pi

Đưa Toán và sách Toán đến với Trường PTCS Xã Đàn: Thử thách với tạp chí Pi 9/1/2020

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “mang toán và sách toán đến với trường phổ thông” do tạp chí Pi tổ chức, những trải nghiệm Toán học ở trường THCS Xã Đàn, Hà Nội mới đây có phần đặc biệt hơn bởi vì chương trình được tổ chức với sự tham gia của hơn 200 học sinh vốn không cùng độ tuổi, trong đó có 30 em khiếm thính ở mức độ nặng. Thế nhưng, với mục tiêu “để học sinh không sợ toán”, những bài giảng sinh động, những trải nghiệm toán học đầy gợi mở, không có khoảng cách nào, không có sự khác biệt nào khi các em đến với Toán. (Giáo dục và Đào tạo 9/1/2019)

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: Đại học nào vi phạm sẽ bị xử lý, đau cũng phải cắt!

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: Đại học nào vi phạm sẽ bị xử lý, đau cũng phải cắt! 7/1/2020

Tại hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 99 quy định một số điều của Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đặc biệt nhấn mạnh đến tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục Đại học. Bên cạnh khuyến khích các trường Đại học tự chủ, Bộ trưởng cũng khẳng định, sẵn sàng xử lý những trường Đại học để xảy ra sai phạm nhất là sai phạm trong đào tạo.

Tự chủ Đại học phải

Tự chủ Đại học phải "ngấm" đến từng bộ phận, giảng viên 7/1/2020

Nghị định 99 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục Đại học vừa được ban hành. Trong đó, quy định về tự chủ Đại học và phát huy vai trò của Hội đồng trường là hai vấn đề then chốt được đặc biệt quan tâm.

Cuộc đối thoại bất thành giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với GS Hồ Ngọc Đại

Cuộc đối thoại bất thành giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với GS Hồ Ngọc Đại 4/1/2020

Trong suốt thời gian qua, việc bộ sách giáo khoa (SGK) công nghệ giáo dục bị hội đồng thẩm định SGK “loại” khỏi cuộc đua gây ra nhiều cuộc tranh cãi. Những người ủng hộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, đây là một sai lầm thì Hội đồng thẩm định SGK cũng có lý khi nhấn mạnh, chương trình mới thì SGK phải mới. Cuộc đối thoại giữa Bộ Giáo dục và Đào với GS Hồ Ngọc Đại có mở ra cơ hội nào cho bộ sách có tuổi đời 40 năm hay không?

Vì sao cần thiết có một bảng xếp hạng Đại học Việt Nam?

Vì sao cần thiết có một bảng xếp hạng Đại học Việt Nam? 3/1/2020

Bảng xếp hạng chỉ số nghiên cứu các cơ sở giáo dục Việt Nam (gọi tắt là UPM) do một nhóm các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện đã xếp 30 trường Đại học Việt Nam dẫn đầu về chỉ số nghiên cứu khoa học. Theo đó, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Quy Nhơn và trường Đại học Bách khoa Hà Nội lọt top 5 cơ sở giáo dục Đại học hàng đầu về quy mô, năng suất nghiên cứu khoa học. Bảng xếp hạnh UPM ra đời trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều bảng xếp hạng Đại học uy tín như THE, QS, ARWU… việc xây dựng một bảng xếp hạng riêng cho các trường Đại học Việt Nam liệu cần thiết? PV VOV2 có cuộc trao đổi với GS. Nguyễn Hữu Đức, trưởng nhóm thực hiện bảng xếp hạng UPM.

Dạy học phát triển năng lực: Làm thế nào để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới?

Dạy học phát triển năng lực: Làm thế nào để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới? 2/1/2020

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học theo hướng phát triển năng lực, dạy học tích hợp là yêu cầu bắt buộc với giáo viên, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm tòi, cập nhật các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tuy nhiên, nhiều cán bộ quản lý và chuyên gia giáo dục bày tỏ lo lắng giáo viên ngại thay đổi từ hình thức dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển năng lực. Vậy, những khác biệt cơ bản của dạy học theo hướng phát triển năng lực với dạy học truyền thụ kiến thức như trước đây là gì? Làm sao để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới? (Giáo dục và Đào tạo 2/1/2020)

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-5h05

Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục (đang phát)

05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30 Ca nhạc
05h30-06h00 Cùng bạn sống khỏe
06h00-06h10 Eva làm mẹ
06h10-06h20 Sức khỏe cộng đồng
06h20-06h30 Thông điệp xanh
06h30-06h40 Hành trình nghề nghiệp
06h40-06h50 Đất nước ngàn năm
06h50-07h00 Chuyến đi kỳ thú
07h00-07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Gia đình Việt
07h30-07h45 Niềm vui tuổi già
07h45-08h00 Ca nhạc trẻ
08h00-08h30 Tìm trong kho báu
08h30-08h45 Sàn diễn mới
08h45-09h00 TÌm hiểu nghệ thuật sân khấu
09h00-09h15 Thiếu nhi
09h15-09h30 Thanh niên
09h30-10h00 Ca nhạc Dạy hát
10h00-10h15 Quảng bá VOV2 + Chuyến đi kỳ thú
10h15-10h45 Dạy tiếng nước ngoài
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Câu chuyện văn hóa (Trực tiếp)
11h30-11h45 Niềm vui tuổi già
11h45-11h50 VOV2 - Nghe báo
11h50-11h55 VOV2 - Sóng mở
11h55-12h00 Quảng bá VOV2
12h00-12h15 CT Đệm: Thông điệp xanh
12h15-12h30 Gia đình Việt
12h30-12h35 Sự kiện thể thao
12h35-13h00 Ca nhạc thiếu nhi
13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-13h45 Thiếu nhi
13h45-14h00 Thanh niên
14h00-14h15 Giáo dục từ xa
14h15-14h30 Thông tin liệt sỹ
14h30-15h00 Khách đến chơi nhà
15h00-15h05 CT Đệm
15h05-15h30 Ca nhạc Giọng ca vàng
15h30-16h00 Câu chuyện văn hóa
16h00-16h05 VOV2 - Sóng mở
16h05-16h15 Hành trình nghề nghiệp
16h15-16h30 Tìm hiểu các dân tộc Việt Nam
16h30-16h40 Eva làm mẹ
16h40-16h50 Sức khỏe cộng đồng
16h50-17h00 Đất nước ngàn năm
17h00-17h30 30 phút cùng VOV2
17h30-18h00 Dành cho nhà tài trợ
18h00-18h15 Nhịp đập Thể thao
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Tìm trong kho báu
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-20h00 Sân khấu
20h00-20h30 Dân ca: Vang mãi những giọng ca
20h30-20h45 Sàn diễn mới
20h45-21h00 Tìm hiểu nghệ thuật sân khấu
21h00-21h30 30 phút cùng VOV2
21h30-21h35 Quảng bá VOV2
21h35-21h45 Ca nhạc thiếu nhi
21h45-22h00 Kể chuyện và hát ru cho bé
22h00-22h30 Bạn hãy nói với chúng tôi
22h30-23h00 Đọc truyện đêm khuya
23h00-23h30 Dạy tiếng nước ngoài
23h30-23h55 Âm nhạc đêm khuya
23h55-24h00 CT Đệm

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)