Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip gần 6 phút ghi lại phát biểu của một phụ huynh trong một buổi họp.

Vị phụ huynh này cho rằng, trong thời gian qua nhà trường liên tục có động thái khuyến khích học sinh lớp 9 theo học trường nghề thay vì tiếp tục thi lên lớp 10 THPT. Với tư cách là cha mẹ, họ không hề muốn như vậy.

Phụ huynh nhấn mạnh, gia đình đã đóng học phí cho con theo học như bao người khác, nên mong muốn các con cố gắng hết sức để thi vào THPT một cách bình thường như bao người. Hiện tại, dù đã phải làm việc vất vả để kiếm tiền nuôi con ăn học, về nhà phụ huynh còn phải "nịnh" con thi vào lớp 10...

"Tại sao không để các cháu thi xong (lớp 10)? Nếu các cháu không thi được thì dứt khoát sẽ chuyển sang trường nghề", vị phụ huynh này nêu quan điểm.

Sau khi clip phát biểu của phụ huynh này được chia sẻ trên mạng xã hội đã ghi nhận hàng triệu lượt xem với nhiều ý kiến, bình luận trái chiều.

Thông tin ngôi trường được vị phụ huynh nhắc tới cũng được tiết lộ là tại buổi họp phụ huynh học sinh khối lớp 9 trường THCS Đào Mỹ (Lạng Giang, Bắc Giang).

Không gây áp lực cho học sinh khi lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS

Tại bản báo cáo của trường THCS Đào Mỹ (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết, trước đó, ngày 28/3 một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có về trường để thực hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh khối lớp 9.

Trong buổi họp phụ huynh ngày 7/4, khi hiệu trưởng bắt đầu tuyên truyền đến công tác hướng nghiệp phân luồng, định hướng giáo dục nghề nghiệp thì phụ huynh L.V.T phát biểu.

Khi clip phát biểu của phụ huynh L.V.T đăng tải trên mạng xã hội, lãnh đạo trường THCS Đào Mỹ có buổi trao đổi trực tiếp với phụ huynh này và khẳng định những phát biểu: “thầy cô điện thoại nhiều lần”, “mỗi hôm có thày cô giáo đến mời”... là không chính xác. Bản thân phụ huynh L.V.T cũng thừa nhận người gọi điện đến tư vấn hướng nghiệp không phải là giáo viên trường THCS Đào Mỹ mà là cán bộ tuyển sinh của một trường nghề.

Anh L.V.T. giải thích, do bức xúc nhất thời cộng thêm một số giáo viên trường nghề điện đến tư vấn nên phát biểu như trong clip đã đăng lên Facebook.

Trao đổi với P/V VOV2 (Đài TNVN), ông Đặng Thiều Quang, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, qua xác minh, Trường THCS Đào Mỹ không hề cấm đoán học sinh thi và không có giáo viên nào điện cho phụ huynh học sinh về việc hướng nghiệp nghề.

Ông Quang cũng khẳng định, trong công tác tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và phân luồng học sinh sau THCS, quan điểm của phòng GD-ĐT huyện Lạng Giang là các trường tuyệt đối không gây khó khăn, áp lực cho học sinh trong quyết định lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS.

"Công tác tư vấn, hướng nghiệp học sinh phải thực hiện đúng quan điểm tuyên truyền, phổ biến đến học sinh, các bậc phụ huynh và các lực lượng giáo dục thấy rõ lợi ích, ý nghĩa của việc lựa chọn đúng hướng đi sau tốt nghiệp THCS để đồng thuận, tự nguyện lựa chọn", ông Quang nói.

Trước băn khoăn của phụ huynh, vì sao không đợi học sinh có kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sau đó mới hướng nghiệp, ông Đặng Quang Thiều khẳng định, nếu sau khi học sinh không đỗ lớp 10 THPT mới tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp thì học sinh sẽ không có đủ thời gian để suy nghĩ, lựa chọn hướng đi cho mình một cách chính xác.

"Vì vậy, trong chương trình giáo dục hiện nay đã bố trí những tiết dạy hướng nghiệp, những hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp để giúp các em học sinh sớm nhận ra năng lực của mình đến đâu, xu hướng, tính cách của mình phù hợp với nhóm ngành nghề nào? Nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội trong thời gian tới ra sao để từ đó có quyết định đúng đắn: chọn tiếp tục học THPT hay đi học nghề? Nếu học nghề thì học nghề gì cho phù hợp?", ông Đặng Thiều Quang, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạng Giang chia sẻ.