Với những người yêu thích du lịch thì khám phá ẩm thực tại mỗi điểm đến là việc không thể thiếu. Và Việt Nam lâu nay luôn được đánh giá là một trong những điểm đến ẩm thực nổi tiếng thế giới.

Cuối năm 2022, Giải thưởng Ẩm thực Thế giới - World Culinary Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022”, vượt qua các tên tuổi khác trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan... Không những thế, thời gian qua, rất nhiều tạp chí, chuyên trang du lịch ẩm thực nổi tiếng thế giới đã dành những bài viết ca ngợi ẩm thực cũng như điểm đến thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam.

Trước đó, bún chả có mặt trong danh sách “Các món ăn ngon nhất mùa hè” do tạp chí CNN bình chọn và “10 món đường phố tuyệt nhất thế giới” trên National Geographic. Bánh mì Việt Nam cũng từng được tạp chí National Geographic vinh danh là “1 trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới”. Ngoài ra, phở, bún bò Huế, canh cá chua - 3 món ăn truyền thống của văn hóa ẩm thực Việt Nam được vinh danh trong danh sách 100 món canh ngon nhất thế giới theo đề xuất của chuyên trang TasteAtlas.

Đầu năm nay, chuyên trang du lịch Travel & Leisure của Mỹ đã vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hàng đầu châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023, đặc biệt là ẩm thực đường phố. Chuyên trang này cũng đề xuất những nơi tốt nhất để du khách khám phá ẩm thực ở Việt Nam là: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Các món ăn nên thử gồm: phở, bánh mì, bánh cuốn...

Theo ông Nguyễn Thường Quân - Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, mặc dù có lịch sử phát triển lâu đời, với những món ăn đã được truyền thông thế giới không ngừng ca tụng trong những năm qua nhưng ẩm thực Việt Nam vẫn chưa khai thác hết thế mạnh và tiềm năng để tăng tính cạnh tranh, thu hút du khách. Vì vậy, việc MICHELIN Guide - danh hiệu danh giá trong ngành ẩm thực thế giới vinh danh những thương hiệu nhà hàng, món ăn uy tín tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến trong bản đồ tìm kiếm dành cho du khách được rất nhiều người kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích có tính lan toả mạnh mẽ giá trị và thương hiệu ẩm thực Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Thường Quân, sự hiện diện của MICHELIN Guide cũng là lời giải cho bài toán lan toả của ẩm thực Việt bởi thực tế cho thấy, ở tất cả những nơi Michelin dừng chân, ẩm thực của vùng đất đó sẽ nhanh chóng được “phủ sóng” toàn cầu với một vị thế hoàn toàn mới. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật này.

Michelin không chỉ đóng góp cho danh hiệu ẩm thực mà còn đem lại giá trị nhất định cho điểm đến, góp phần làm cho điểm đến hấp dẫn hơn, ảnh hưởng đến quyết định mua tour của du khách. Đặc biệt, từ trước đến nay, nhiều người nước ngoài biết đến Việt Nam chỉ qua 2 cuộc chiến tranh, nhưng bây giờ khi Việt Nam có Michelin thì đây là điều khẳng định đất nước Việt Nam vô cùng thanh bình, món ăn rất ngon và nên đến để thưởng thức các món ăn ngon đó. Tuy nhiên, "MICHELIN Guide vận hành dựa trên 5 tiêu chí: chất lượng nguyên liệu sử dụng, kĩ thuật nấu điêu luyện, sự hài hoà trong hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện trong món ăn và chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn. Vì thế, các nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam cần chuẩn bị kỹ để vượt qua các tiêu chí của Michelin", ông Nguyễn Thường Quân chia sẻ.

Đã từng tham gia chấm nhiều cuộc thi ẩm thực thế giới cũng như quảng bá ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài, ông Quân cho rằng: "Ẩm thực Việt Nam có nhiều lợi thế để nâng tầm ảnh hưởng, thương hiệu bởi những tiêu chí đánh giá món ăn mà Hiệp hội đầu bếp thế giới đưa ra rất khắt khe, từ kết cấu món ăn, hương vị, màu sắc, thời gian, sự chuẩn bị... Về bản chất, đồ ăn Việt Nam đều có sẵn những điều này. Cho nên chúng ta dành giải thưởng quốc tế cũng như dành giải Michelin dựa trên nền tảng đồ ăn Việt Nam thì chắc chắn đó là thế mạnh".

Thời điểm cuốn MICHELIN Guide Việt Nam đầu tiên được xuất bản sẽ là bước ngoặt để ẩm thực Việt vượt khỏi ranh giới lãnh thổ và khẳng định vị thế. MICHELIN Guide Việt Nam sẽ không dừng lại ở một cuốn sổ đỏ ghi danh các nhà hàng hay cơ sở ăn uống chất lượng, đẳng cấp, mà còn mở ra cách tiếp cận mới để du lịch ẩm thực Việt có thể cất cánh nhanh hơn dựa trên nội lực của mình. Một khi có được sự khởi đầu này cùng nỗ lực hoàn thiện để phát huy thế mạnh bản sắc đi kèm sự đảm bảo về chất lượng và sự ổn định, MICHELIN Guide Việt Nam sẽ là lực đẩy hoàn hảo để ẩm thực đường phố Việt làm được những điều mà ẩm thực đường phố Singapore, Thái Lan đã gặt hái được trong thời gian qua.

Mời nghe âm thanh chi tiết tại đây: