Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, năm 2023 mặc dù Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, nhưng so với các nước láng giềng, với sự cạnh tranh của các thị trường du lịch trên thế giới thì chúng ta mặc dù cũng là một điểm nổi bật, một điểm sáng nhưng còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được mục đích cao hơn.

"Xã hội có nhiều biến động, nhất là hậu Covid-19 và cách mạng 4.0 đã tạo ra một sự thay đổi mới. Vì thế, công tác quảng bá, xúc tiến của chúng ta cũng phải thay đổi. Thay đổi cách làm, thay đổi về trách nhiệm, thay đổi cả thị trường và cách tiếp cận. Quảng bá, xúc tiến như một dòng chảy, chúng ta không thể nói là trước đây đã làm được gì bởi vì nó chững lại thôi là người ta đã quên mất, những thành công của chúng ta cũng thuộc về quá khứ. Do đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá cần phải được thực hiện một cách kiên trì, liên tục, thường xuyên, và phải làm thật ấn tượng thì thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam mới không bị lãng quên”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Oxalis Adventure, đơn vị có kinh nghiệm trong quảng bá du lịch ở thị trường quốc tế, những năm trở lại đây, du lịch Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng trên thực tế vẫn chưa được nhiều người trên thế giới biết đến.

"So sánh từ khóa tìm kiếm của Việt Nam so với nước láng giềng trong tháng 3/2024, ví dụ "Hà Nội" có khoảng 400 nghìn lượt tìm kiếm thì "Bangkok" có hơn 1,1 triệu lượt; "Bali" có hơn 3 triệu lượt. Ở tầm quốc gia thì "Thái Lan" chỉ có 1,5 triệu lượt tìm kiếm, "Việt Nam" là 1,6 triệu lượt. Việc quảng bá thông qua các hội chợ du lịch quốc tế, các roadshow là tập trung vào việc giới thiệu cho các đối tác. Tuy nhiên, khi các đối tác bán ở các nơi mà khách du lịch không nhận diện được điểm đến thì họ lại không đi. Do đó, ngoài việc quảng bá cho đối tác thì quảng bá nhận thức điểm đến cho du khách là vô cùng quan trọng, để họ biết điểm đến Việt Nam có gì, từ đó mới tìm kiếm đi du lịch Việt Nam", ông Nguyễn Châu Á nêu thực tế.

Với những trăn trở đó, ông Nguyễn Châu Á chia sẻ: Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch thông qua điện ảnh dự kiến tổ chức vào tháng 9/2024 với tên gọi: Việt Nam Expo in Hollywood. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, Indochina Productions Hoa Kỳ thực hiện, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Oxalis Adventure phối hợp tổ chức nhằm mang những hình ảnh ấn tượng, cảnh quan đa dạng của Việt Nam đến với khán giả toàn cầu.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thừa nhận, có nhiều thách thức đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam như: Sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến về thu hút khách du lịch quốc tế, giá cả dịch vụ, giá vé máy bay cao... đã ảnh hưởng đến việc thu hút khách từ một số thị trường nguồn. Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân kinh phí từ Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch chưa khơi thông; cơ chế trao đổi, chia sẻ, hợp tác giữa Trung ương và địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp chưa hiệu quả. Ngành du lịch chưa có lực lượng xúc tiến tại chỗ thông qua các Văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài…

Do đó, để tạo đột phá cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nước nhà, trong năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu tham gia 3 Hội chợ quốc tế: WTM London; CITM Trung Quốc và ASEAN – Trung Quốc. Cùng với đó là 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN và Ấn Độ. Đặc biệt, sẽ có chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Los Angeles, Hoa Kỳ, dự kiến tổ chức vào quý II/2024. Đây sẽ là điểm nhấn quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 của Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện các cơ quan quản lý du lịch địa phương, doanh nghiệp cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, phân tích các khó khăn và đề xuất nhiều giải pháp đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh việc việc liên kết, hợp tác giữa các đơn vị du lịch thay vì hoạt động riêng lẻ; cần xác định các sự kiện xúc tiến trọng điểm, xuyên suốt trong năm, tạo hiệu ứng thu hút du lịch, xây dựng thành sự kiện thường niên, tạo dấu ấn với du khách trong và ngoài nước.