Theo bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó trưởng ban tổ chức hội chợ, VITM 2024 có sự tham gia của các cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 480 gian hàng và trên 700 đơn vị.

Diễn ra từ ngày 11-14/4/2024, VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn (B2B) bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp. Ước tính có tới gần 80 nghìn khách đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ.

Thông qua các hoạt động, hội chợ đã tạo ra không khí mới cho sự giao lưu, trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào sự khôi phục thị trường du lịch quốc tế và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa. VITM Hà Nội 2024 tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu của Du lịch Việt Nam.

Với chủ đề “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Diễn đàn "Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam tổ chức là điểm nhấn của hội chợ năm nay. Diễn đàn đã nhận được nhiều sáng kiến đóng góp từ các chuyên gia trong nước và nước ngoài, nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch nhằm từng bước chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là giải pháp để ngành du lịch đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Hội chợ đã vận động các doanh nghiệp du lịch đổi mới ngay các hoạt động nhằm xây dựng các điểm đến xanh, các sản phẩm xanh, thúc đẩy các doanh nghiệp đào tạo lao động có kiến thức về du lịch xanh, góp phần nâng cao hình ảnh Du lịch Việt Nam phát triển thành ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.

Hội chợ cũng đã vinh danh 112 cá nhân và 170 tập thể tiêu biểu tại giải thưởng VITA AWARDS nhằm công nhận vai trò quan trọng của các doanh nghiệp lữ hành, cùng sự đóng góp của những cá nhân, tổ chức trong hoạt động kinh doanh, quảng bá du lịch, từ đó, góp phần thúc đẩy việc phát huy các sáng kiến mới, những nỗ lực hiệu quả trong quá trình phát triển ngành du lịch.

Ông Lee Jae Hoon, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết, bản thân ông đã nhiều lần tham gia hội chợ VITM và thấy rất hiệu quả. "Theo số lượng thống kê năm 2023 có khoảng 420.000 người Việt Nam đến thăm Hàn Quốc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có lượng khách đến Hàn Quốc nhiều nhất ở Đông Nam Á. Ngược lại, đã có khoảng 3,6 triệu người Hàn Quốc đến thăm Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút và hiệu quả của việc quảng bá, xúc tiến khi tham gia hội chợ VITM. Chúng tôi hy vọng sự trao đổi khách giữa 2 quốc gia tiếp tục tăng nhiều hơn nữa trong tương lai".

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, sau 4 ngày tham gia VITM Hà Nội 2024, công ty đã thu hút hơn 500 khách đăng ký mua tour, doanh thu thu về là 14 tỷ đồng và đã đóng sổ tour trọn gói dịp nghỉ lễ 30/4 với tổng số khách sẽ phục vụ là 28.000 người, bao gồm cả khách nội địa và nước ngoài.