Với nền tảng là nguồn nhân lực trẻ, linh hoạt cùng khát vọng hội nhập toàn cầu, hơn 54.500 doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đang trở thành lực lượng tiên phong trong kiến tạo tương lai số, đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế số chiếm 50% GDP vào năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 57. Đây là thời điểm vàng để doanh nghiệp công nghệ Việt bứt phá, làm chủ các công nghệ chiến lược, tận dụng chính sách hỗ trợ của chính phủ và khai thác thị trường chuyển đổi số đầy tiềm năng cũng như vươn mình ra thế giới.

Các doanh nghiệp công nghệ số của nước ta có thể tận dụng cơ hội sáng tạo sản phẩm, tạo ra các giải pháp phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia, để tiếp tục vượt qua con số hơn 1.000 doanh nghiệp công nghệ số xuất khẩu các dịch vụ ra thị trường nước ngoài, thu về hàng tỷ đô-la Mỹ mỗi năm; cũng như vượt lên trên con số 4 Kỳ lân công nghệ là Sky Mavis, VNG, Momo, VNPay.

Sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong hơn 20 năm qua là một câu chuyện đầy ấn tượng. Từ chỗ chủ yếu gia công, các doanh nghiệp Việt đã và đang tự tin bước lên nấc thang cao hơn để làm chủ công nghệ, sáng tạo sản phẩm và giải quyết những bài toán lớn của đất nước. Tính đến đầu năm 2025, Việt Nam đã có trên 54.500 doanh nghiệp công nghệ số.

Không chỉ tăng về số lượng, năng lực của các doanh nghiệp cũng đã được khẳng định. Một số tập đoàn lớn như Viettel, FPT, VNPT, MISA… đã nhận nhiệm vụ đầu tư, phát triển các sản phẩm công nghệ lõi nhằm giải quyết một số bài toán lớn của quốc gia. Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam cho biết, Hiệp hội cũng đã đề xuất với Chính phủ để triển khai sớm và mạnh mẽ những chính sách ưu đãi đột phá và đặc biệt cần những tư duy, hành động đột phá và sự ủng hộ Chính phủ cho các đề xuất đột phá của các doanh nghiệp Việt. “Chúng ta cần phải có thêm nhiều công ty có tầm cỡ lớn, tiên phong, đóng góp vào một kỷ nguyên vươn mình của đất nước”, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam chia sẻ.

Khát vọng làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam gặp đúng thời điểm vàng khi thị trường chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ trong nước bùng nổ mạnh mẽ, mở ra không gian phát triển rất lớn. Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng nền tảng số tăng từ 30% năm 2021 lên gần 70% vào năm 2024. Chính phủ số đang phát triển mạnh với hơn 95% dịch vụ công cấp độ 4. Kinh tế số chiếm khoảng 16,5% GDP năm 2024, hướng tới mục tiêu 20% GDP vào năm 2025. Việt Nam sở hữu hơn 1.000 doanh nghiệp công nghệ số đang xuất khẩu dịch vụ phục vụ các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu, Hàn Quốc, Australia, tạo ra doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Ông Junya Kawamoto, Chủ tịch Uỷ ban Hợp tác quốc tế của Hiệp hội CNTT Nhật Bản cho biết, Nhật Bản có nhu cầu lớn từ Việt Nam trong phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế, giáo dục và sản xuất.

Bằng việc đẩy mạnh đầu tư phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, hạ tầng, dữ liệu và công nghệ chiến lược, doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đang tiến tới mục tiêu có thể làm chủ các sản phẩm công nghệ. Các doanh nghiệp công nghệ số đang nỗ lực làm chủ công nghệ không chỉ để đột phá cho chính mình, mà làm động lực cho sự đột phá toàn nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, Việt Nam đặt mục tiêu vào top 3 ASEAN và top 50 toàn cầu về năng lực cạnh tranh số và phát triển chính phủ điện tử, năm 2030 có 05 doanh nghiệp vươn tầm thế giới, năm 2045 là 10 doanh nghiệp. Ngoài FPT, Viettel, VNPT nước ta còn có những thương hiệu như CMC, TMA, KMS hay những kỳ lân như VNG, Sky Mavis, Momo, VNPAY. Với sự ủng hộ toàn diện của chính sách đột phá, và thúc đẩy hợp tác quốc tế mạnh mẽ, những mục tiêu này sẽ nhanh chóng được các doanh nghiệp hoàn thành.

Hành trình để Việt Nam trở thành một quốc gia số phát triển vẫn còn nhiều thách thức, từ việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện thể chế cho đến nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, với sự hội tụ của các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, chúng ta có một chiến lược quốc gia rõ ràng, với các chính sách đột phá, năng lực ngày càng trưởng thành của doanh nghiệp và một thị trường nội địa rộng lớn, cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam “đột phá vươn mình” rất khả quan.

Để biến cơ hội thành hiện thực, theo đề xuất của ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, nước ta cần có sự chung tay hành động. Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và tăng cường đầu tư cho hạ tầng số và đào tạo nhân lực. Còn các doanh nghiệp trong nước cần mạnh dạn đầu tư hơn nữa cho R&D, tập trung vào các công nghệ lõi và chất lượng sản phẩm; Song song với đó cần tăng cường hợp tác, liên kết để tạo ra sức mạnh tổng hợp và cùng nhau chinh phục các thị trường lớn hơn. “Bằng việc làm chủ công nghệ và tận dụng cơ hội từ cuộc chuyển đổi số toàn diện, các doanh nghiệp công nghệ số không chỉ đóng góp vào sự thịnh vượng của quốc gia mà còn có thể ghi danh Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới”, ông Khoa nhấn mạnh.

Thị trường chuyển đổi số doanh nghiệp dự kiến sẽ bùng nổ trong thời gian tới với những chính sách ưu đãi đột phá về thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ từ chính phủ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt trên 20%/năm, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự chuyển mình của khối doanh nghiệp. Việt Nam đang nắm trong tay vận mệnh công nghệ của chính mình./.