Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai đồng loạt các giải pháp, đặc biệt đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hàng loạt dịch vụ công và các quy trình, phần mềm nghiệp vụ của ngành. Việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo ra diện mạo mới cho ngành BHXH trong quản lý, cung cấp dịch vụ nhanh chóng, chính xác, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Thời gian qua BHXH Việt Nam đã quyết liệt chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành đã tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành công việc, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Một trong những bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam là sự ra đời của ứng dụng BHXH số - VssID. Ứng dụng đã thể hiện sự tiện tích trên thiết bị điện thoại thông minh với nhiều tính năng phục vụ linh hoạt các nhu cầu thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) - ông Nguyễn Đăng Kiên, Chuyên gia công nghệ thông tin - BHXH Việt Nam khẳng định.

Những người dân như chị Phương Linh chỉ cần có điện thoại cảm ứng cài đặt VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được khám chữa bệnh mà không cần dùng thẻ BHYT giấy như trước đây. Chị Linh chia sẻ, trong quá trình sử dụng ứng dụng VssID nếu gặp vướng mắc gì thì có thể liên hệ với BHXH địa phương để được hỗ trợ, giải đáp và hướng dẫn cụ thể.

Trên cơ sở những thành quả đạt được, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo đột phá trong hoạt động nghiệp vụ là khẳng định của ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Chúng tôi thực hiện nâng cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử ngành BHXH cũng như Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ để làm sao người dân khu có nhu cầu tham gia được thụ hưởng chính sách thuận tiện nhất. Việc tiếp theo BHXH Việt Nam mong muốn là tiếp tục xây dựng Chính phủ điện tử, liên kết với các Bộ ngành các đơn vị để cùng hoàn thiện kiến trúc Chính phủ, xây dựng hệ thống BHXH Việt Nam thân thiện, hiện đại hơn”.

Trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin sẵn có, ngành BHXH đang tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bà Đinh Mai Hạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Thu – Sổ, thẻ BHXH Việt Nam cho biết: Ở tại các tỉnh, chúng tôi thành lập các nhóm trực tiếp giải đáp câu hỏi cho người dân. Chúng tôi lưu lại số điện thoại và trực tiếp gọi điện tư vấn, hướng dẫn họ. Chúng tôi thành lập Tổ tư vấn gồm toàn bộ cán bộ các Ban nghiệp vụ như Ban quản lý thu sổ thẻ, Ban Chính sách xã hội, Ban Chính sách y tế, Trung tâm thông tin, Trung tâm chăm sóc khách hàng...để trực tiếp trả lời những thắc mắc của người dân”.

Có thể khẳng định BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành, giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ; mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp./.