Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, thị trường trong nước đang ngày càng khẳng định vai trò là động lực quan trọng cho tăng trưởng và phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, để phát triển thị trường nội địa một cách bền vững, cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và sát thực tiễn.

Ngày 8/8/2025, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027. Chương trình đặt mục tiêu nâng cao sức mua nội địa, xây dựng thương hiệu hàng Việt vững mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đất nước trong giai đoạn mới.

Tại các siêu thị, chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến nguồn gốc và chất lượng hàng hóa trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. "Tôi và gia đình đều tin dùng hàng Việt Nam. Mẫu mã thì đẹp, chất lượng qua từng năm cũng được cải tiến nhiều hơn, giá thành phù hợp với mọi người", chị Mai Anh, người tiêu dùng ở phường Bạch Mai, Hà Nội chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã triển khai nhiều giải pháp kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường... thể hiện tốt vai trò quan trọng của mình trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhằm kích thích tiêu dùng và phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

"Triển khai những cửa hàng nhỏ, tiện lợi, len lỏi đến các khu dân cư để kịp thời đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng. Kết nối với nhà sản xuất trong nước để thực hiện những chương trình khuyến mại", bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết.

Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 được kỳ vọng sẽ là bước đột phá để tạo dựng một thị trường nội địa phát triển hiện đại, bền vững.

"Với 100 triệu dân, với thu nhập tăng thêm rất nhanh, nhu cầu hàng hóa đang tăng cao và nếu chúng ta đáp ứng được thì sản xuất kinh doanh của chúng ta sẽ quay trở lại rất tốt. Đây là động lực rất quan trọng để chúng ta có thể phát triển bền vững trong tương lai", chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh bày tỏ.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Thị trường và Hội chợ, Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, chương trình này có ý nghĩa tích cực trong việc duy trì phát triển kinh tế - xã hội ổn định, xây dựng và quảng bá thương hiệu hàng Việt, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước.

"Đây cũng là thời cơ để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối trong nước cho hàng Việt Nam chất lượng toàn cầu, chất lượng quốc gia, các hàng hóa có thương hiệu quốc gia, các sản phẩm chủ lực của các địa phương".

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cũng cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo dựng hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp phát triển. "Bản thân doanh nghiệp phải đổi mới mình, đưa những kiến thức mới nhất vào để quản trị doanh nghiệp, nhanh chóng tiếp cận với công nghệ, thông tin thị trường hàng hóa, rồi các chính sách của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải phối hợp hài hòa".

Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 không chỉ là kế hoạch hành động cụ thể mà còn là lời cam kết mạnh mẽ của các cấp, các ngành và doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng người tiêu dùng, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng kinh tế đất nước trong giai đoạn tới./.