Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội cho rằng nếu hạ tầng các đô thị lớn quá tải thì thu phí là hợp lý, tránh mất cân đối giữa những người có phương tiện cá nhân với người không có. Tuy nhiên, việc thu phải thực hiện trong bối cảnh phù hợp. Quỹ đất giao thông đô thị của Việt Nam hiện nay đang thấp, đặc biệt là giao thông tĩnh, nên một mặt phải đầu tư để mở rộng thêm và mặt khác cũng phải đầu tư hạ tầng. Thời điểm hiện tại chưa nên triển khai ngay.

“Khi thu phí thì phải phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng để người dân có lựa chọn tốt hơn. Trong bối cảnh dịch Covid như hiện nay, doanh nghiệp, người dân đang chịu chi phí rất lớn thì phải cân nhắc. Đương nhiên số tiền đấy không thể đầu tư cho từng cá nhân hành khách đi phương tiện công cộng mà phải dùng tiền ấy để đầu tư hạ tầng, nâng cấp hạ tầng công cộng. Đi kèm thu phí phương tiện cá nhân thì chúng ta phải phát triển các hệ thống công cộng. Nếu người lao động không có thu nhập cao thì đương nhiên người ta không đi ô tô, không phải vì số tiền thu phí đấy mà họ dịch chuyển vào nội đô. Những người đó được đáp ứng bằng các hệ thống giao thông công cộng rồi nên không ảnh hưởng”, đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích

Ngày 11/11, UBND TP. Hà Nội cho biết thành phố đang xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô và đánh giá vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ, đoàn Hà Nội cho rằng: “Tôi nghĩ rằng đề án của Sở GTVT Hà Nội mới chỉ dừng ở mức đề xuất. Từ đề xuất đến lúc triển khai nó sẽ còn qua rất nhiều khâu, qua nhiều công đoạn và quyết định cuối cùng phải là HĐND thành phố Hà Nội. Việc công bố sớm của Sở GTVT cũng là để “dọn đường dư luận”, tuy nhiên sau khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều, mà phản đối thì nhiều nên Hà Nội cũng xem xét lại vấn đề này một cách thận trọng hơn. Và hiện nay cấp có thẩm quyền Hà Nội quyết định chưa triển khai dịp này thì tôi cho rằng là hợp lý, phù hợp với dư luận chung. Việc này Sở GTVT Hà Nội cũng không làm sai, khi chưa thông qua ý kiến của HĐND thành phố, vì đây mới dừng ở mức độ đề xuất ”.

Hà Nội đưa ra lộ trình đến 2025 triển khai thu phí, lộ trình này có phù hợp hay không phụ thuộc vào vấn đề phát triển hệ thống hạ tầng công cộng của Hà Nội. Các đại biểu Quốc hội Hà Nội cũng cho rằng Đề án thu phí không ảnh hưởng đến chính sách giãn dân, phát triển đô thị vệ tinh. Trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng thuế, phí cho phương tiện cá nhân rất cao, chi phí cho đỗ xe rất đắt. Tuy nhiên Hà Nội cần cẩn trọng khi xem xét vấn đề này, bởi việc này chỉ thực hiện khi điều kiện có sự lựa chọn, đồng thuận của người dân./.