Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số quốc gia được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ. Để thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ này, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, từ đó nhiều chương trình, đề án, kế hoạch cũng đã được triển khai.
Đặc biệt, Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 09 tháng 3 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đã thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác này, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả.
Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với chuyển đổi số quốc gia đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Chính phủ. Đây không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, công điện số 22/CĐ-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để cắt giảm thủ tục hành chính như một đòn bẩy để cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc đơn giản hóa, điện tử hóa, xây dựng các mô hình phục vụ hành chính mới. Nổi bật là việc đổi mới mô hình, như thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, chuyển đổi số, thực hiện trực tuyến nhiều thủ tục hành chính và mở rộng các dịch vụ công trực tuyến cấp xã hay đơn giản hóa thủ tục hành chính bằng cách bãi bỏ, thay thế hoặc cắt giảm thành phần hồ sơ. Tất cả nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân.
Cùng với Hà Nội, nhiều địa phương trên cả nước cũng đang ghi nhận những kết quả tích cực từ công cuộc cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”.
Tại tỉnh Hà Tĩnh, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ban ngành, địa phương thời gian qua đã giúp công tác này cải thiện rõ rệt, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện công khai số điện thoại của Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh tại tất cả bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh để người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối.
Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Mấy ngày đầu mới công khai số điện thoại chúng tôi khá vất vả. Điện thoại bà con gọi đến liên tục, nhất là nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai. Địa chính của xã gây khó khăn thì người dân nối máy trực tiếp; Văn phòng đăng ký đất đai găm hồ sơ, vòi vĩnh… thì xử lý ngay. Sau đó nhiều cuộc điện thoại của bà con gọi đến cho lãnh đạo tỉnh để cảm ơn, vì đất đai vướng mắc nhiều năm nay đã được giải quyết”.
Còn tại TP Hồ Chí Minh, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp mà còn góp phần tạo lập môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi - là điểm tựa cho phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Lê Công Hoàng, Phó Tổng xưởng trưởng Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam, chia sẻ: “Về hỗ trợ thủ tục hành chính, đa số chúng tôi sử dụng đăng ký qua mạng để hạn chế công văn giấy, chủ động liên hệ trước để giải quyết thời gian đi lại cho doanh nghiệp. Đây là một bước tiến nhằm giải quyết thủ tục pháp lí một cách nhanh gọn, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động”.
Theo thông tin của Văn phòng Chính phủ, trong tháng 9 năm nay, các bộ, ngành, địa phương đã đánh giá tác động 272 thủ tục hành chính tại 22 dự thảo văn bản. Tính đến nay, Thủ tướng đã phê duyệt cắt giảm 348 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 1.703 thủ tục hành chính, cắt giảm 2.041 điều kiện kinh doanh, tiết kiệm khoảng 242.000 tỷ đồng chi phí tuân thủ, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.
Công tác cải cách thủ tục hành chính không phải là đích đến, mà là một hành trình liên tục. Thực tế đã chứng minh, khi thủ tục hành chính được “đơn giản hóa” sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cắt giảm chi phí cho xã hội.
