Theo chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”: Phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức thương mại chủ đạo, hoàn thiện hạ tầng pháp lý để khai thác có hiệu quả hơn xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt, tăng cường đầu tư, phát triển công nghệ, kết nối hạ tầng, đầu tư cho công nghệ thông tin để đảm bảo tính an toàn và thuận tiện cho người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Mua sắm trực tuyến giờ đây đã trở thành thói quen của hàng chục triệu người tiêu dùng Việt từ thành thị đến nông thôn. Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Có thể thấy không chỉ riêng Việt Nam, thương mại số và thương mại điện tử đang ngày càng trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh hành vi tiêu dùng trực tuyến ngày càng phổ biến và số người dùng internet tăng cao. Không chỉ thuận tiện cho người tiêu dùng, thương mại điện tử còn mở ra cánh cửa phát triển lớn cho doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể.

Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng số ngày càng phổ biến, số lượng người dùng internet không ngừng gia tăng, thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà là động lực tăng trưởng kinh tế mới. Do đó, Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đặt ra những mục tiêu cụ thể, đó là trong giai đoạn 2021-2030, giá trị tăng thêm thương mại trong nước đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9%-9,5%/năm, đến năm 2030 đóng góp khoảng 15%-15,5% vào GDP cả nước.

Mở rộng phát triển thị trường nội địa là chìa khóa quan trọng để phát triển thương mại điện tử. Tuy nhiên, để thương mại điện tử Việt Nam không chỉ phát triển bùng nổ theo chiều rộng trong bối cảnh toàn nền kinh tế đang nỗ lực tăng trưởng xanh, bền vững, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương cho rằng, mục tiêu phát triển TMĐT không chỉ dừng lại ở tốc độ nhanh, mà tập trung vào yếu tố bền vững.

"Tôi lấy ví dụ như là: Hoàn thiện thể chế chính sách; Tăng cường quản lý hoạt động TMĐT chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng; Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương; khắc phục các hạn chế của các hạ tầng hỗ trợ TMĐT như hạ tầng thanh toán điện tử, hạ tầng logistics, hạ tầng nhân lực số”.

Theo các chuyên gia, nhằm thúc đẩy thị trường trong nước phát triển gắn với hoàn thành các mục tiêu đề ra, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt, chú trọng phát triển các phương thức, hình thức tổ chức kinh doanh thương mại trong nước đa dạng, phù hợp, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại, hộ kinh doanh đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khuyến nghị cụ thể: “Ba trụ cột: thứ nhất là trụ cột khoảng cách số. Hiện 70% quy mô TMĐT VN tập trung Hà Nội, TP.HCM, 30% còn lại ở tỉnh, thành. Thứ 2 là nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Hiện nay cả nước ồ ạt chuyển đổi số nhưng nhân lực thực tế lại vẫn thiếu. Vì vậy, phải có sự kết hợp giữa 3 nhà. Trụ cột thứ 3 là môi trường. Nếu không sớm có định hướng thì đến lúc nào đó cả xã hội lên án TMĐT vì quanh chúng ta là rác thải của lĩnh vực TMĐT”.

Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với những mục tiêu hết sức rõ ràng, cụ thể, được xem là cơ hội để thương mại điện tử phát triển, tạo ra một thị trường linh hoạt, bền vững, đồng thời đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế./.