Đây là một trong những phát hiện được đề cập trong Báo cáo khảo sát kết quả sau 2 năm thử nghiệm việc giảng dạy bộ công cụ “Hướng dẫn xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học: Chương trình phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới cho học sinh THCS từ 11-14 tuổi”( CWR) do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women).
Bộ công cụ này đã được triển khai ở nhiều nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với mong muốn khuyến khích các mối quan hệ mang tính xây dựng, bình đẳng giới và gắn kết xã hội giữa các học sinh và giáo viên. Ở nước ta, 7 tỉnh thành được chọn để thử nghiệm bộ công cụ này bao gồm: Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh với 15 trường THCS trong đó có 8 trường thử nghiệm và 7 trường đối chứng.
Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến chia sẻ kết quả thử nghiệm Bộ công cụ, bà Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng, Vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên chia sẻ: “Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện và không bạo lực luôn là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo. Kết quả tích cực sau khi thử nghiệm Bộ công cụ này là tiền đề để Bộ GD&ĐT tiếp tục sử dụng đại trà trên toàn quốc.”
Bà Vũ Phương Ly, Chuyên gia chương trình của UN Women cho biết “Với những kết quả tích cực từ việc thử nghiệm, chúng tôi mong rằng Bộ công cụ sẽ truyền cảm hứng cho các trường THCS khác trong các tỉnh thành đã thử nghiệm và các tỉnh thành trên toàn quốc tiếp tục nhân rộng. Bộ công cụ để lan tỏa tinh thần xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong tất cả các cơ sở giáo dục của chúng ta.”
Dự án “Thử nghiệm Bộ công cụ Xây dựng Mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” được triển khai với sự tài trợ của chính phủ Úc và chính phủ Hàn Quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện và sự điều phối, hỗ trợ kỹ thuật từ UN Women.