Chưa hết nửa thời gian, nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi

Bước ra từ điểm thi Trường THPT Việt Đức, Phương Anh, học sinh Trường THCS Thanh Trì tự tin khẳng định đề dễ, em chỉ mất 10 phút là làm xong bài, còn lại ngồi chơi. Đề Tiếng Anh lớp 10 năm nay đều là những dạng cơ bản, quen thuộc đã được học trên lớp.

“Có một số câu ở bài điền từ, em phân vân chưa biết làm thế nào. Em cũng quên một phần kiến thức điền giới từ trước tháng, ngày, năm dù dễ. Em dự đoán được 9.6 điểm".

Trong khi đó, Hoàng Minh Trà My, học sinh Trường THCS Nguyễn Phong Sắc thì không thấy câu nào khó. Theo em, đề thi năm nay giảm đi 10 câu so với mọi năm, do đó một số phần đã được giản lược.

"Đề thi của em chỉ giữ lại 2 câu từ đồng nghĩa, bài đọc mỗi bài bớt đi 1 câu còn lại cấu trúc giữ nguyên. Đề dễ, kiểu gì cũng 10. Em mất 15 phút làm bài và chỉ mất 10 phút soát lại", Trà My khẳng định chắc nịch.

“Lúc đầu khi biết tin thời gian thi tiếng Anh giảm xuống chỉ còn 60 phút, em cảm thấy hơi lo lắng. Tuy nhiên, khi mở đề thi em ngạc nhiên vì đề dễ nên cảm thấy thoải mái làm bài”, Mai Gia Khánh, học sinh Trường THCS Ngô Gia Tự cho biết.

Khánh cũng dự đoán được 10 điểm. “Cấu trúc như mọi năm nhưng giảm lược một số như từ trái nghĩa, bài đọc cũng dễ hơn. Tuy nhiên, với đề thi như vậy Khánh cho rằng rất khó phân loại thí sinh. Đề chỉ có 2-3 câu phân loại, “nhiễu” ở phần giới từ còn lại rất dễ. Học sinh trung bình có thể làm được, 9-9.5”, khánh chia sẻ. Đồng thời cho biết, vì đề tiếng Anh dễ nên em sẽ cố gắng hơn trong những bài thi còn lại.

Thiều Hà Bảo Khánh, học sinh Trường THCS Nguyễn Du cũng không nằm danh sách những thí sinh “thích” đề thi Tiếng Anh. Em cho biết cấu trúc đề thi đều thuộc các dạng bài đã ôn tập rồi. “Có một số câu “hơi lừa” nhưng lúc em kiểm tra lại vẫn làm được. Ví dụ chia động từ, nếu không đọc kỹ sẽ dễ nhầm lẫn.

Em vẫn thừa thời gian để kiểm tra lại, tốt nhất là được 10 hoặc chỉ có thể sai 1 câu. Đó là câu văn bản. Tuy nhiên, em vẫn hy vọng được 10 điểm.

Theo Nguyễn Minh Hoàng, học sinh Trường THCS Tân Định đề thi Tiếng Anh năm nay không có gì mới mẻ.Tiếng Anh dễ, chắc em được 9-10 điểm. Em nghĩ có 5 câu là học sinh không làm được còn làm được hết. Dù có rút ngắn thời gian thì em vẫn thừa thời gian để làm trọn vẹn bài thi.

Hoàng cho biết, thời gian nghỉ giữa 2 môn thi là 30 phút nên em khá thoải mái, “chúng em có thời gian ăn, uống, đi vệ sinh và giải tỏa căng thẳng”.

Đề thi phù hợp với học sinh đại trà

Đánh giá đề thi môn Tiếng Anh mã đề 107, cô Nguyễn Nguyệt Ngư, giáo viên Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng đề rất phù hợp với trình độ học sinh đại trà.

Cấu trúc đề thi mạch lạc, rõ ràng, yêu cầu đề bài dễ hiểu. Nội dung kiến thức cơ bản, phù hợp với trình độ của đa số học sinh, kiến thức trải đều từ lớp 6 đến hết lớp 9, phù hợp với cả 2 đối tượng HS học sách hệ 10 năm và hệ 12 năm.

Trong đó, bài Reading nằm gọn trong 1 trang rất thuận tiện cho học sinh đọc và tìm đáp án. Đề thi phân loại loại được trình độ của học sinh ở câu 24, 29. Cô Ngư dự đoán, thí sinh có điểm trên 7 chiếm khoảng 72%, điểm từ 5 đến dưới 7 khoảng 25%, điểm dưới 5 khoảng 3%.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên – Giáo viên môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá mức độ khó của đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên do thời gian rút ngắn nên số lượng câu hỏi cũng được cắt ngắn để phù hợp với thời gian đó. Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh 8 và 9, từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh 9.

Đối với bài đọc hiểu đây là nội dung mà học sinh đã được tìm hiểu trong các nội dung bài đọc trong chương trình THCS, vì thế nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được, phổ điểm mà các em có thể nhận được là từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương – Giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho rằng nhìn chung kỳ thi vào 10 qua các năm ở Hà Nội có cấu trúc ổn định. Học sinh nên tập trung vào ôn theo dạng đề thi các năm trở lại đây.

Về định hướng cho học sinh chuẩn bị bước sang lớp 9, cô Hương cho rằng, ngoài chủ đề ngữ pháp quan trọng trong chương trình THCS, đặc biệt là khối 9, học sinh cần chú trọng nâng cao vốn từ vựng, mở rộng vốn từ, nâng cao cấu trúc câu, từ, cụm từ. Đặc biệt, nên rèn luyện kĩ năng đọc hiểu bởi qua các bài đọc, ngoài các kĩ năng làm bài, học sinh còn học được rất nhiều từ và cụm từ theo chủ đề bài đọc, từ đó nâng cao và hỗ trợ phần từ ngữ. Phần này chiếm 70% tỉ lệ điểm của bài thi.

"Một đặc điểm của học sinh là thường quá chú trọng học ngữ pháp trong khi phần này chỉ chiếm 30% điểm toàn bài. Nên nếu học sinh không chịu khó nâng cao vốn từ, ngại học từ vựng sẽ đạt điểm không cao trong đề thi dạng này", cô Mai Hương đánh giá.