Lần đầu tiên được 10 trong kỳ thi quan trọng

Phục suốt từ tối đến đêm để xem điểm thi, Lê Quang Huy, học sinh lớp 12B1 trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế (Thừa Thiên-Huế) vỡ òa trong hạnh phúc khi biết mình đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ Văn.

Sau một đêm lâng lâng không ngủ được vì vui mừng, sáng hôm sau định bụng ngủ một giấc, chưa được 2 phút thì các phóng viên báo chí gọi điện liên tục. Buổi sáng em trả lời hơn chục tờ báo, sau vui mừng là cảm giác buồn ngủ, nam sinh chia sẻ sự “bất tiện ngọt ngào”.

Huy cho biết, mặc dù là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường THPT Nguyễn Huệ, luôn có điểm tổng kết môn Ngữ Văn cao nhưng được điểm tuyệt đối Ngữ Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là niềm tự hào bởi vì đây là lần đầu tiên em được 10 văn trong kỳ thi quan trọng. Trước đó, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, Huy cũng đạt giải 3.

Ít chia sẻ về bản thân nhưng nói về cách học văn, làm văn Huy rất say sưa. Văn chương khơi gợi cho em nhiều cảm xúc, em cũng mê Văn từ bé. Theo Huy, để bài thi tốt bên cạnh cảm xúc thì phải có kỹ năng làm bài hoàn chỉnh nhất. Trong phần Đọc hiểu cần làm đúng trọng tâm, trả lời theo vạch ý, trả lời nhiều từ đồng nghĩa để bài chạm tới đáp án.

Với phần Nghị luận xã hội cần bám vào câu hỏi, không lan man dài dòng và có những dẫn chứng thuyết phục hay nhất trong cuộc sống.

Đặc biệt, chiến thuật của Huy là nếu có thể hãy giành số điểm cao nhất ở phần Nghị luận văn học, bởi Nghị luận văn học là phần có điểm số cao nhất. Do đó, muốn lấy điểm tối đa thì không nên học tủ, nắm chắc nội dung nghệ thuật của tác phẩm, liên hệ mở rộng với tác phẩm văn chương khác để làm phong phú bài viết của mình. Đồng thời, có sự so sánh đối, chiếu tìm ra phong cách riêng mỗi tác giả thể hiện qua những tác phẩm.

Phần luận điểm phải thật rõ vì từ luận điểm có thể triển khai luận cứ rồi triển khai viết bài văn. Phần nghệ thuật của bài phải dành nhiều thời gian để viết 2/3 trang giấy thi hoặc 1 trang giấy thi để tóm gọn, giám khảo sẽ thích phần đó”, Huy chia sẻ bí quyết giành điểm tuyệt đối môn Ngữ văn.

Tự nhận xét về phong cách viết của mình, Huy cho rằng em là người rất thích viết dài. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, em đã viết 14 trang giấy. Để học giỏi Văn, việc trau dồi vốn hiểu biết xã hội rất quan trọng. Bởi vậy, nam sinh xứ Huế cũng thường xuyên đọc báo.

Dám thắc mắc vì bị cô cho điểm "gắt"

Là giáo viên môn Ngữ Văn của Lê Quang Huy, cô Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, cô không bất ngờ khi biết Huy được điểm cao. Trước đó cô dự đoán học trò của mình có thể đạt 9.75 điểm nhưng điểm tuyệt đối khiến cô hạnh phúc.

Đã lâu rồi, Huế không có điểm 10 Văn. Trong các kỳ thi thử, tôi chưa từng cho Huy điểm 10 vì sợ học trò được khen nhiều quá, chấm điểm rộng sẽ khiến các em tự mãn do vậy bình thường tôi chấm bài rất “gắt”.

Cô Hiền nhận xét, ngoài tố chất Văn sẵn có, siêng năng tìm tòi, thì Huy là cậu học trò rất chủ động và có khả năng phản biện rất tốt. Em không thuần nhất tiếp nhận một chiều từ giáo viên mà luôn đặt câu hỏi, yêu cầu cô giải đáp. Do đó, dạy Huy các giáo viên có chút “áp lực” khi cũng “phải học để đáp ứng những điều em đòi hỏi”.

Những bài đầu tiên chấm điểm của Huy tôi cũng “gắt” lắm, có lần Huy thắc mắc hỏi lại em hỏi lại em phạm lỗi gì? Tôi ngạc nhiên lắm vì thông thường học trò ít khi hỏi như vậy. Mình sẽ cố tìm ra những gì còn thiếu sót của Huy để nói cho em biết vì những lỗi như vậy. Em không tiếp nhận một chiều mà luôn đặt lại vấn đề với giáo viên.

Tôi thấy rất lạ với học sinh nhất là ở Huế, học sinh miền Trung thường rụt rè nhưng Huy lại rất tự tin. Những bạn học sinh khác chỉ cần trả lời đúng đáp án, trọng tâm nhưng Huy không bằng lòng với điều đó, em muốn tìm cái gì đó để mở rộng, nâng cao hơn”, cô Hiền kể về học trò của mình.

Thích đi chơi với bạn bè, tán gẫu và cũng rất hoạt ngôn, Huy miêu tả về mình bằng 3 cụm từ: hòa đồng, vui vẻ, lầy lội. Em thích tạo niềm vui cho mọi người, em cũng hay mang niềm vui cho các bạn thư giãn, bình tĩnh trong quá trình ôn thi.

Ước mơ trở thành nhà báo

Lớp em nhiều nữ, cả lớp 33 người thì chỉ có 5 nam. Cho nên mỗi lần chọc các bạn em thường gọi các là “em yêu”. Nếu thần tượng điều gì, em nghĩ đó là tập thể 12B1 với những bạn bè thân thiết và luôn chia sẻ với em những lúc khó khăn”, Huy kể.

3-4 năm nay, ba mẹ của Huy vào Sài Gòn làm ăn, nam sinh ở với bà ngoại và em của mình. Bởi vậy, Huy tự giác trong mọi việc. Với 27. 2 điểm tổ hợp D01 - Văn 10, Toán 8, Tiếng Anh 9.2, Huy tự tin đỗ Khoa Báo chí truyền thông ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn ĐHQG TPHCM để thực hiện ước mơ trở thành nhà báo. Tính cách hòa đồng, cởi mở khiến Huy tự tin với quyết định lựa chọn ngành Báo chí.

Em ước mơ trở thành nhà báo bởi em thích đi đây đi đó, thích khám phá mọi vấn đề trong cuộc sống. Sắp tới khi vào Sài Gòn học, em sẽ đoàn tụ với ba mẹ mình.