Bạo lực học đường ngày càng gia tăng và phức tạp

Trong khi chúng ta đang hướng đến một nền giáo dục đảm bảo hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần thì tình trạng bạo lực học đường thời gian qua vẫn diễn ra phức tạp.

Theo thống kê của Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 4 tháng đầu năm 2023, chỉ tính riêng các cuộc gọi đến Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 liên quan đến bạo lực học đường đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê thông qua các vụ việc cơ quan công an thụ lý, xác minh và giải quyết cũng cho thấy, xu hướng xâm hại trẻ em năm 2023 gia tăng so với năm 2022.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long nhận định, đây không phải là những trường hợp riêng lẻ của các địa phương mà là vấn đề mà ngành giáo dục và toàn xã hội cùng phải nhìn nhận để có giải pháp phối hợp và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Những vụ việc bạo lực học đường đau lòng trong thời gian vừa qua phần nào đã phản ánh văn hóa học đường chưa được quan tâm đúng mức, trong đó có nguyên nhân từ nhiều phía: từ gia đình, nhà trường và xã hội.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác nữa khiến tình trạng bạo lực học được ngày càng gia tăng xuất phát từ chính các em học sinh. “Do trẻ muốn nhận được nhiều sự chú ý hơn, được quan tâm hơn”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định nhận định.

Phân định rõ trách nhiệm của các bên liên quan

Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, mỗi trẻ đều có năng lực, năng khiếu ở một số bộ môn, lĩnh vực, chính vì vậy, môi trường giáo dục cần tạo điều kiện để công nhận, khuyến khích năng lực cá nhân của trẻ.

Ngành giáo dục cần có cơ chế để các em có cơ hội, dù là hoạt động cá nhân hay trong nhóm, được xuất hiện mỗi tháng một lần trước lớp, mỗi năm một lần trước trường để thể hiện bản thân, được hòa nhập với các bạn, thỏa mãn nhu cầu được công nhận, để các em không có xu hướng sử dụng bạo lực trong môi trường học đường. Điều này cũng giúp các em có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày trước đám đông mà hiện nay học sinh, sinh viên còn đang thiếu.

Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, cần có sự phân định rõ ràng, việc nào thuộc trách nhiệm của gia đình, việc nào là trách nhiệm của nhà trường đối với trẻ em.

Trong môi trường học đường, các thầy cô có kỹ năng sư phạm và công bằng hơn đối với tất cả học sinh, nên cần ưu tiên dạy điều hay lẽ phải, để trẻ có suy nghĩ, lối sống, sinh hoạt hàng ngày chuẩn mực.

Cha mẹ cần tập trung chăm sóc, làm gương tốt cho con, theo dõi, nhắc nhở các con thực hiện những gì thầy cô đã dạy. Giữa nhà trường và gia đình cần có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ để trẻ được phát triển toàn diện.

Thêm nữa, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đẩy mạnh các chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng nhà trường, năng lực tổ chức nhà trường.

“Theo đó, hiệu trưởng nhà trường phải có thế giới quan khoa học để hiểu rõ, nắm vững mục tiêu giáo dục, có khả năng cụ thể hóa các mục tiêu, xây dựng được các mối quan hệ trong nhà trường trên cơ sở tình thương, sự bao dung lòng vị tha, sự thẳng thắn và trách nhiệm”, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nêu quan điểm.

Cũng quan tâm đến vấn nạn bạo lực học đường và trẻ em bị xâm hại ngày càng tăng lên, thời gian qua, đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đề xuất Chính phủ và các Bộ, Ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ cho gia đình để cùng chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường cũng như xâm hại trẻ em.

“Đặc biệt trong tháng hành động của trẻ em hàng năm và năm 2023 này, tôi đề nghị các cấp, các ngành phải có Chương trình, Kế hoạch hoạt động cụ thể và tổ chức rộng khắp, thiết thực hướng về trẻ em nhằm ngăn chặn được thực trạng trên”, đại biểu Bố Thị Xuân Linh nhấn mạnh.