Có nên rút bớt môn thi vào lớp 10 THPT?

Những ngày này, gia đình anh Phạm Văn Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thực sự lo lắng khi con phải quay trở lại hình thức học trực tuyến phòng chống dịch Covid-19. Lo lắng bởi theo lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội thì chỉ đúng 1 tháng nữa thì kỳ thi sẽ diễn ra.

“Học online không thể bằng học trực tiếp trên lớp, khó quản lý, kiểm soát các cháu. Chủ yếu phụ thuộc vào ý thức các cháu là chính. Nhất là với các môn học sẽ phải thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, việc ôn thi của các con đang gặp nhiều khó khăn” – Anh Hùng lo lắng.

Năm nay, con anh Hùng đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường THPT Yên Hòa – một trong những trường top đầu của Hà Nội nên áp lực thi cử càng trở nên nặng nề hơn. Do vậy, anh mong muốn, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT Hà Nội nên rút môn Lịch Sử khỏi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT để giảm áp lực cho học sinh.

Cùng chung băn khoăn với anh Hùng, anh Trần Hoàng Hải (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, năm 2020-2021, học sinh Hà Nội phải trải qua hai đợt dừng đến trường và chuyển sang hình thức học trực tuyến. Điều này theo anh ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng học tập của học sinh.

“Kế hoạch thi môn thứ 4 lại không được báo trước từ năm học. Khi các con dàn sức học 3 môn chính mất nhiều công sức, thời gian. Đến gần thi thì mới biết môn thi thứ 4 lại phải dốc sức vào học. Lượng kiến thức rất là nhiều, tình trạng tiếp thu kiến thức rất ít”- Anh Hải băn khoăn.

Khi dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phố, học sinh phải ngừng đến trường, trong bối cảnh này việc thi thêm môn thứ 4 theo anh Trần Hoàng Hải là điều không cần thiết. “Như năm ngoái, dịch có một đợt mà các con chỉ phải thi 3 môn. Năm nay dịch 2 đợt lại phải thi 4 môn, khó khăn càng khó khăn. Phụ huynh cũng lo là có thêm môn Sử có khi lại kéo điểm trung bình thi của các con xuống”.

Điều khiến nhiều phụ huynh băn khoăn là chất lượng dạy học trực tuyến còn tồn tại nhiều vấn đề. Liệu học sinh có đảm bảo kiến thức khi phải dàn trải thời gian ôn thi nhiều môn.

“Qua việc học online nhiều phụ huynh nhận thấy không đảm bảo 100% như các con học trên lớp. Do vậy, với môn thi thứ tư cũng nên xem xét làm thế nào tạo sự thuận lợi nhất cho các con chứ không gây nên áp lực cho học sinh trong thời gian dịch bệnh như thế này” – Anh Phạm Văn Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) kiến nghị.

Thi 3 hay 4 môn không ảnh hưởng đến chất lượng tuyển sinh?

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của thành phố Hà Nội bắt đầu diễn ra từ ngày 10/06. Thầy giáo Trần Mạnh Tùng (Hà Nội) cho rằng, việc nhiều phụ huynh kiến nghị bỏ môn thi thứ 4 là phù hợp với diễn biến dịch đang diễn ra căng thẳng như hiện nay.

“Việc phụ huynh lo lắng là điều rất dễ hiểu vì dịch bệnh đã ngắt quãng học tập của các em, dù là có học trực tuyến thì không thể bằng trực tiếp được. Khó khăn lớn nhất là các em không được học trực tiếp, được trực tiếp thầy cô hướng dẫn. Các em tự học là chính trong khi chất lượng học online chưa thực sự đồng đều. Do vậy tôi cho rằng nên bỏ môn thi thứ tư vì học sinh đang đối mặt với nhiều áp lưc.” – Thầy Trần Mạnh Tùng đề xuất.

Tuy nhiên, nếu rút bớt môn thi thứ 4 trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT có ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào hay không? TS. Lê Thống Nhất cho rằng sẽ không ảnh hưởng gì đến chất lượng.

"Tại sao TP. Hải Phòng trước đây thi 7 môn nhưng giờ rút xuống còn 3 môn thi? Cho nên việc chứng minh thi 3 hay 4 môn đánh giá đúng năng lực học sinh hơn không có cơ sở" - TS. Lê Thống Nhất cho hay.

Ông Nhất cũng lập luận, nếu nói bỏ thi môn Lịch Sử khiến học sinh không học sử cũng không đúng. Môn Lịch sử là môn học rất hay nhưng quan trọng là cách dạy và thầy dạy chưa hay khiến học sinh không thích. "Không phải lấy chuyện thi để học sinh phải thích học môn Sử. Do vậy, trong điều kiện dịch thế này, Sở GD&ĐT Hà Nội nên bỏ môn Lịch Sử và điều này không ảnh hưởng đến chuyện thích học hay không thích học môn này." - TS. Lê Thống Nhất chia sẻ.

Đối với những thành phố lớn như Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được đánh giá còn nóng hơn cả tuyển sinh đại học. Do vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, học sinh-phụ huynh Hà Nội mong muốn Sở GD&ĐT sớm có kịch bản linh hoạt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.