Ngày 13/05, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ra thông báo điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2020-2021 và quyết định cho học sinh toàn thành phố nghỉ hè sớm bắt đầu từ ngày 15/05. Các trường học nào chưa hoàn thành kiểm tra định kì (bài kiểm tra học kì II năm học 2020-2021) sẽ tiến hành trực tiếp tại các cơ sở giáo dục khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, học sinh được đến trường trở lại.

Quyết định được cho là nhanh, dứt khoát của Sở GD&ĐT Hà Nội đã khiến nhiều trường “vỡ” kế hoạch tổ chức thi học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến.

TS. Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho biết, đến nay trường đã tổ chức thi học kỳ xong cho toàn bộ học sinh khối lớp 12. Riêng đối với khối lớp 10, 11 còn 4 môn Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ vẫn chưa tổ chức thi xong.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm-Hà Nội) đã lên kịch bản tổ chức thi học kỳ các môn còn lại theo hình thức trực tuyến theo thông tư 09/2021 của Bộ GD&ĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

“Tuy nhiên, nhà trường sẽ dừng phương án này và các em học sinh sẽ nghỉ học hè sớm bắt đầu từ ngày 15/05. Khi nào dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, các em trở lại trường thì nhà trường sẽ ôn tập và tổ chức thi học kỳ cho các em” – TS. Nguyễn Bội Quỳnh chia sẻ.

Riêng đối với học sinh khối lớp 12, bà Quỳnh cho biết, trường THPT Việt Đức vẫn tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến đến hết ngày 28/05. Việc dạy trực tuyến này chủ yếu là ôn tập, giao bài và hướng dẫn làm bài để học sinh có thể sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

“Cũng có ý kiến lo lắng học sinh nghỉ hè sớm sau đó mới trở lại thi học kỳ sẽ khiến các em quên kiến thức. Điều này hoàn toàn không có vấn đề gì vì nhà trường sẽ tổ chức ôn tập cho các em. Ôn tập đến đâu thi học kỳ đến đấy nên các em hoàn toàn yên tâm nghỉ hè sớm”- Bà Nguyễn Bội Quỳnh động viên học sinh.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm, Hà Nội), suốt một tuần nay, nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho phương án tổ chức thi, đánh giá học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến theo theo thông tư 09 của Bộ GD&ĐT. Từ việc chuẩn bị nền tảng, bài thi, đề thi đến quy chế thi trực tuyến. Thậm chí, giáo viên nhà trường đã tổ chức cho học sinh test thử cách làm bài thi trực tuyến. Mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng chỉ chờ quyết định đồng ý của Sở GD&ĐT.

“Việc Sở quyết định cho học sinh nghỉ hè sớm và chỉ tổ chức thi học kỳ 2 cho học sinh bằng hình thức trực tiếp dù hơi bất ngờ cho giáo viên, học sinh, phụ huynh. Nhưng tôi cho rằng việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh là ưu tiên số 1” – Bà Nguyễn Thị Lý cho biết.

Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho biết, từ chiều đến giờ, giáo viên của trường nhận được nhiều câu hỏi băn khoăn, lo lắng của phụ huynh. Trong đó, phụ huynh lo nhất là học sinh nghỉ hè sớm sau đó mới thi học kỳ có thể “chữ thầy trả cho thầy”, con chữ bị rơi rụng, học sinh không thể đạt điểm cao…

“Khi học sinh trở lại trường làm bài thi học kỳ, nhà trường sẽ dành thời gian ôn tập cho các em. Ngay cả trong giai đoạn này, nhà trường cũng sẽ có đề cương ôn tập để trong quá trình vừa nghỉ hè các con có thể tranh thủ ôn tập. Phụ huynh không nên quá lo lắng” – Bà Nguyễn Thị Lý chia sẻ.

Đối với học sinh lớp 9, trường THCS Nguyễn Du dự kiến vẫn tiến hành ôn tập trực tuyến cho các em học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tốt nhất đối với toàn thể học sinh là con em bác sĩ, công an, bộ đội… những người đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Theo lý giải của Sở GD-ĐT Hà Nội, việc kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tuyến chỉ được tiến hành khi đảm bảo các yêu cầu tối thiểu: đảm bảo về đường truyền internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối và có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng, quản lý các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định của Thông tư 09.

Việc kiểm tra trực tuyến phải có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy trình về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức dạy học trực tuyến.

Cơ sở giáo dục phổ thông phải có nơi lắp đặt các thiết bị đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tiễn, việc bảo đảm các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tới 100% giáo viên, học sinh ở từng cơ sở giáo dục; điều kiện thiết bị của nhiều học sinh còn khó khăn, chưa bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực đối với từng học sinh… Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định chưa tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ học sinh bằng hình thức trực tuyến năm học 2020-2021.

Ông Lê Hồng Vũ, trưởng phòng Giáo dục quận Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, mặc dù các cơ sở giáo dục đang tổ chức học trực tuyển rất tốt nhưng thi trực tuyến lại là câu chuyện khác. Nó đòi hỏi sự đồng bộ về công nghệ thông tin nhất là ý thức của học trong việc mà tham gia thi trực tuyến. Cả hai yếu tố này đều chưa đảm bảo nên nếu tổ chức thi dễ dẫn đến kết không công bằng.

“Trong giáo dục, nếu quá trình thi không trung thực, không tự giác, không ý thức thì vô hình chung sẽ tiếp tay cho cái sai” – Ông Lê Hồng Vũ nhấn mạnh.