Nhà vô địch thế giới 7 lần thể hiện quyết tâm và kỹ năng đua của mình để “săn lùng” đối thủ Max Verstappen (Red Bull) và giành chiến thắng thứ ba trong mùa giải.

Trong khi đó, người đồng đội Mercedes của anh, Valtteri Bottas, lại có một buổi chiều khó chịu khi chỉ có thể làm nền cho Hamilton và Verstappen.

Và, hãy coi chừng Charles Leclerc trong chiếc Ferrari đỏ đang ngày càng rực cháy!

Dưới đây là những điểm nhấn đáng nhớ sau chặng đua Tây Ban Nha GP:

Chiến lược là Vua!

Mercedes thực hiện một quyết định táo bạo, đưa Lewis Hamilton vào pit stop lần 2 ở vòng đua 42 – ngay khi anh vừa thu hẹp khoảng cách với Max Verstappen, đang dẫn đầu cuộc đua, xuống còn chưa đầy 1 giây và ở trong phạm vi DRS (mở cánh gió lùa).

Vào thời điểm đó, có vẻ như hành động sai lầm của Toto Wolff, đội trưởng Mercedes, sẽ tạo ra khoảng cách quá lớn giữa hai chiếc xe.

Tuy nhiên, khi lốp của Red Bull xuống cấp ở cuối Grand Prix, Hamilton đã có thể vượt qua: tạo ra khoảng cách 23 giây sau chưa đầy 20 vòng.

Hamilton đã có màn đua xe ngoạn mục, nhưng, không thể không dành những đánh giá cao độ cho quyết định táo bạo của Toto Wolff.

Sai lầm của Gasly

Tay đua của đội AlphaTauri đã đi sai vạch ở Barcelona ... theo đúng nghĩa đen!

Gasly phải một quyết định phạt 5 giây, bởi để xe của mình lấn lên trước vị trí đánh dấu, khi bắt đầu cuộc đua.

Sau khi thực hiện lệnh phạt trong pit, tay đua người Pháp chiếm vị trí thứ 10, đồng nghĩa với lần thứ 2 liên tiếp giành vị trí chót trong nhóm tay đua có điểm.

Nỗi nhức nhối của Bottas

Tuần trước cuộc đua tại Barcelona là khoảng thời gian căng thẳng đối với Valteri Bottas.

Thật khó có thể duy trì được sự tập trung vào việc đua phân hạng và đua chính thức, khi mà thông tin về triển vọng mất ghế ở Mercedes vào tay George Russell cứ xuất hiện nhan nhản.

Bottas vẫn có thể giành 1 suất podium, nhưng rõ ràng, không chỉ Toto Wolff mà NHM cũng khó ấn tượng tốt khi chứng kiến tay đua người Phần Lan để Charles Leclerc (Ferrari) qua mặt ở lượt đầu tiên của cuộc đua.

Chính sự chậm chạp của Bottas khiến chính đồng đội Hamilton cực kỳ chật vật để vượt qua anh, trong cuộc truy đuổi Verstappen của Red Bull, ngay cả khi đã nhận được hướng dẫn từ đội Mercedes để Hamilton vượt qua.

Yuki về đích sớm

Cuộc đua của Yuki Tsunoda kết thúc sớm hơn nhiều so với dự định của anh, sau khi chiếc AlphaTauri gặp sự cố động cơ ở vòng đua thứ 9.

Tân binh người Nhật Bản gây ấn tượng mạnh với sự dũng cảm và kỹ năng đua trong vài vòng đua đầu tiên của mùa giải F1 này.

Tuy nhiên, tay đua 20 tuổi đã phải dừng lại bên lề đường đua và sớm về pit tắm rửa.

Hãy cẩn thận với Leclerc

Poster-boy của Ferrari, một lần nữa, lại khiến NHM và giới chuyên môn phải chú ý và ngầm thán phục.

Màn trình diễn của tay đua đến từ công quốc Monaco tại Grand Prix Tây Ban Nha khiến những kẻ mơ mộng lại sớm nghĩ về thời Phục hưng của Ferrari.

Vị trí thứ tư là phần thưởng không thể xứng đáng hơn cho Leclerc.

Không thể cầm chân Bottas trên chiếc Mercedes sau khi thay lốp muộn, Leclerc đã bảo vệ một cách thuyết phục vị trí của mình, trước sức tiến công của những tay đua lão luyện Sergio Perez (Red Bull) và Daniel Ricciardo (McLaren- Mercedes).

Vị trí của anh cũng giúp đội Ferrari gây sức ép mạnh mẽ lên McLaren trong cuộc chiến chiếm vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp đội đua.

Chuyến về nhà đáng thất vọng của Alonso

Fernando Alonso chưa bao giờ biến Circuit de Barcelona-Catalunya trở thành pháo đài cho riêng mình, ngay cả ở thời kỳ đỉnh cao.

Và lần này không phải ngoại lệ: vị trí thứ 17 chung cuộc tại quê nhà!

Tay đua của Alpine mất tốc độ đáng kể trong vài vòng cuối cùng của Grand Prix và tụt 7 bậc từ vị trí thứ 10 trong một buổi chiều đáng quên.

Bài học cho Max

Rút ngắn 22 giây trong 24 vòng để giành Grand Prix Tây Ban Nha – đó chỉ có thể là Lewis Hamilton, người mà nhà VĐTG 1996 - Damon Hill – miêu tả là 'một trong những tay đua tài năng nhất trên Trái đất'.

Đó là lần thứ 100, Hamilton giành pole trong sự nghiệp, tiếp nối bằng chiến thắng thứ 5 liên tiếp của anh tại Circuit de Catalunya.

Chiến thắng thứ 3/4 vòng đấu giúp Hamilton nới rộng khoảng cách lên 14 điểm so với Max Verstappen của Red Bull trên BXH các tay đua.

“Tôi còn phải bắt kịp bao xa?”, Hamilton lo lắng hỏi khi trở lại đường đua. Kỹ sư trưởng, Pete Bonnington, xác nhận: “22 giây”.

Sau cuộc đua vào Chủ nhật, chính Verstappen thừa nhận anh biết mình khó giành vị trí số 1 chung cuộc, khi Mercedes gây bất ngờ bằng cách gọi Hamilton vào pit lần hai.

"Tôi không biết chúng ta sẽ làm thế nào để đi đến cuối cùng", Verstappen kêu lên.

Ở tuổi 36, Hamilton khẳng định vẫn đang cảm thấy khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Và thực tế đường đua chứng minh điều đó.

Hamilton nói: “Đây là khoảng thời gian mà tôi phải đạt phong độ cao nhất, vì Max đang lái rất tốt”.

“Tất cả chúng tôi đều có cơ hội để vượt nhau gần đến mức có thể xảy ra vào mỗi cuối tuần”.

Không có gì ngạc nhiên khi giọng đội trưởng Red Bull, Christian Horner, có một chút chán nản khi thừa nhận rằng họ không thể làm được gì hơn trong ngày.

Nếu có điều gì cần lưu ý, đó chính là sự kiện Bottas đã không hề nhẹ nhàng nhường vị trí của mình cho Hamilton.

Tiếp theo là Monaco, sau đây 2 tuần.

Đối với Hamilton, anh hứa: “Nhiệm vụ của tôi là đua tốt nhất, với trình độ của mình và giúp đội giành thành tích tốt nhất, chặng này qua chặng khác”.

Với Red Bull, Horner và Verstappen còn nhiều việc phải làm.

Họ không chỉ đua với Mercedes, sở hữu cặp đua Hamilton- Bottas đầy kinh nghiệm và lỳ lợm; ngay sau lưng Red Bull, McLaren- Mercedes và Ferrari đều là những bóng ma đáng sợ.