Hộ kinh doanh, cá nhân được chatbot hỗ trợ 24/7:
Công cụ trợ lý ảo (Chatbot) của Cục Thuế được tích hợp trên eTax Mobile. Đây là tính năng mới được ngành Thuế phát triển và triển khai trong thực tiễn góp phần tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu của ngành Thuế là lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, hỗ trợ kịp thời, và hiệu quả.
Đây là công cụ hỗ trợ "hỏi - đáp nhanh" theo ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/7, giúp người nộp thuế tra cứu nợ thuế, thông tin cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh... một cách thuận tiện nhất. Đồng thời ứng dụng cung cấp các tiện ích hiện đại như chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại, cho phép đánh giá câu trả lời để hệ thống liên tục học hỏi và hoàn thiện.
ETax Mobile và chatbot là "kênh phục vụ trực tuyến 24/7" của cơ quan thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh. Thay vì phải đến cơ quan thuế hay gọi điện chờ đợi, người nộp thuế có thể hỏi chatbot bất cứ lúc nào để biết nghĩa vụ thuế của mình, có thuộc diện bị tạm hoãn xuất cảnh hay không.
Hơn 13 triệu lượt tải và cài đặt eTax Mobile:
Tại Hội nghị trực tiếp và trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc do Cục Thuế - Bộ Tài chính tổ chức hôm nay (9/12) về tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot - Hỗ trợ NNT, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục thuế cho biết, trải qua gần 4 năm vận hành, đến nay, eTax Mobile đã được nâng cấp và hoàn thiện mạnh mẽ theo hướng “một cửa - một điểm chạm”. Ngành Thuế đã tích hợp thành công đăng nhập qua VNeID cùng đầy đủ các chức năng thiết yếu như: Đăng ký thuế; kê khai; nộp thuế (bao gồm cả nộp thay); tra cứu nghĩa vụ; đăng ký, điều chỉnh thông tin hóa đơn điện tử hay tra cứu và phản hồi thông tin Hộ kinh doanh... Tất cả những cải tiến này đều nhằm một mục tiêu duy nhất: Giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ mọi lúc, mọi nơi một cách thuận tiện nhất.
“Năm 2025 đánh dấu một bước phát triển đột phá, với mức tăng mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng sử dụng. Những con số thống kê cho thấy: kể từ tháng 3/2022 đến nay, đã có trên 13 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile; hệ thống đã tiếp nhận và xử lý hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 26,5 nghìn tỷ đồng.” - Phó Cục trưởng Mai Sơn chia sẻ.
Lãnh đạo ngành Thuế cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2025, số lượng đăng ký mới đạt trên 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng số lượng của cả 3 năm trước cộng lại. Số lượng giao dịch đạt 13,3 triệu, cao gấp 3,36 lần tổng giao dịch các năm trước. Số tiền nộp đạt xấp xỉ 18 nghìn tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với giai đoạn trước.
“Việc ứng dụng vươn lên vị trí số 1 nhóm “Kinh doanh” trên App Store Việt Nam là minh chứng khẳng định, phản ánh mức độ quan tâm, cho thấy eTax Mobile đã thực sự đi vào đời sống, trở thành phương tiện, ứng dụng hỗ trợ các thủ tục về thuế tin cậy, tin dùng rộng rãi và thuận tiện cho hàng triệu người nộp thuế.” - Phó Cục trưởng Mai Sơn cho biết./.
