Trong hai năm qua, thị trường giải trí Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của nhiều sự kiện âm nhạc với quy mô lớn - từ những ngôi sao quốc tế như BlackPink và G-Dragon, đến các chuỗi concert nội địa được yêu thích như Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say Hi, tạo nên một "cơn sốt concert" trên toàn quốc.
Gần đây, các show diễn của Hà Anh Tuấn tại Đà Lạt, Ninh Bình, Hội An đã thực sự tạo nên một làn sóng "du lịch âm nhạc" đáng ghi nhận, khi lượng du khách đổ về các điểm đến này tăng đột biến trong thời gian diễn ra concert. Phát triển du lịch âm nhạc tại Việt Nam giúp đạt được mục tiêu kép về phát triển ngành du lịch và ngành công nghiệp văn hóa…
Theo các chuyên gia du lịch, các sự kiện âm nhạc là cơ hội thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến an toàn thân thiện, chất lượng hấp dẫn đến bạn bè. Đồng thời, khẳng định năng lực và tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức sự kiện, cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.
Bà Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghiệp văn hóa cho rằng, việc thị trường biểu diễn âm nhạc Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với hàng loạt concert quốc gia, lễ hội âm nhạc và show diễn quy mô lớn thời gian qua có thể xem là tín hiệu tích cực cho sự phát triển của công nghiệp âm nhạc nói riêng và công nghiệp văn hóa nói chung. "Nhu cầu thưởng thức trực tiếp của khán giả, đặc biệt là giới trẻ, tăng cao rõ rệt; các sự kiện liên tục “cháy vé” cho thấy người Việt đang chuyển từ nghe nhạc thụ động sang trải nghiệm âm nhạc sống động, mang tính kết nối và du lịch".
Khi các sự kiện âm nhạc trở thành không gian gắn kết cộng đồng, một xu hướng du lịch mới cũng đang hình thành: người Việt sẵn sàng đi du lịch chỉ để được "sống" trong không khí concert. Làn sóng di chuyển của du khách theo lịch các concert đang mở ra một hướng khai thác thị trường tiềm năng cho ngành du lịch địa phương.
"Các buổi biễn diễn kèm đi du lịch đã mang đến cơ hội cho nhiều địa phương. Người đi du lịch vừa có thể được ngắm cảnh nơi mình đến vừa được trải nghiệm âm nhạc ở một nơi xa… Concert âm nhạc đã mở ra thị trường tiềm năng thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ", ông Nguyễn Văn Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vitamintour cho biết.
Với dặm dài lịch sử hào hùng, vốn văn hóa, nghệ thuật truyền thống đa dạng và đặc sắc, sự kết hợp giữa âm nhạc với nhiều yếu tố khác như điện ảnh, mỹ thuật, thời trang... đã và đang dần tạo nên những sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo, làm nên thương hiệu điểm đến. Đây có thể coi là hướng đi chiến lược, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch trong khu vực và thế giới./.
