Tọa đàm diễn ra theo hai hình thức: trực tuyến và trực tiếp với sự tham dự của các doanh nghiệp du lịch và lữ hành, sự kiện chuyên MICE tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong nước: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng…

Kết quả từ khảo sát nhanh doanh nghiệp do Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng tiến hành trước thềm "Tọa đàm về phát triển du lịch MICE Đà Nẵng" cho thấy, 66% doanh nghiệp sẽ có đoàn khách trong 6 tháng tới, gồm cả các đoàn chưa triển khai được, và chỉ có 36% doanh nghiệp có kế hoạch tiếp thị sản phẩm trong 2 tháng cuối năm 2021.

Các đơn vị lữ hành, sự kiện trên cả nước cũng bày tỏ sự lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác lựa chọn điểm đến và tổ chức đoàn gặp nhiều rủi ro. Con số này cho thấy sự thận trọng của doanh nghiệp trong việc tổ chức đoàn khách và dự đoán một năm nhiều thách thức đối với du lịch MICE.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên Đà Nẵng tiên phong thí điểm các chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách MICE và tạo ra những chuyển động tích cực trong lĩnh vực du lịch công vụ vào đầu năm với các đoàn khách lớn như Balanca Kick-off của Prudential, Tập đoàn truyền thông Đất Việt VAC… Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách bị gián đoạn nửa cuối năm 2021 vì dịch Covid-19. Do đó, theo ông Bình: "Tọa đàm bên cạnh việc đánh giá hiệu quả việc thực hiện chính sách, sẽ thảo luận về xu hướng, thay đổi của ngành du lịch MICE để đề xuất những phương án thích ứng, cũng như các giải pháp dài hạn để phát triển du lịch MICE của Đà Nẵng".

Các tham luận tại tọa đàm cũng đưa ra thông tin về xu hướng trong khai thác các đoàn khách MICE hậu Covid-19 từ góc nhìn của lữ hành khai thác đến từ Câu lạc bộ MICE Việt Nam.

Bà Sherrilyn Charles, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị Sheraton Grand Đà Nẵng cho biết đơn vị có chương trình lớn cuối năm nhưng theo quy định hiện nay vẫn hạn chế về số người tham dự nên mong muốn quy định phòng, chống dịch hiện hành cần được nới lỏng để giảm tâm lý e ngại cho khách cũng như cho phép doanh nghiệp tổ chức các sự kiện MICE tập trung đông người.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch và Sự kiện Việt Viettours, một trong những hỗ trợ thiết thực nhất từ chính quyền đối với tổ chức các đoàn khách là hỗ trợ về mặt truyền thông và thủ tục để đảm bảo thông tin cụ thể rõ ràng và việc tổ chức đoàn được thông suốt, chu đáo.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp ủng hộ việc duy trì chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng trong năm 2022, trong đó tập trung hỗ trợ y tế, phòng dịch, giảm giá trực tiếp vé tham quan và quà tặng chào mừng cho đoàn...