Du lịch Việt Nam: “Bình thường mới, cơ hội mới”

[VOV2] - Các chương trình kích cầu du lịch nội địa, các diễn đàn, hội thảo về du lịch sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tận dụng cơ hội của giai đoạn bình thường mới để thích ứng và phát triển.

Thanh Huyền
image-article

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, nhằm góp phần khôi phục và thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển, Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc sẽ được tổ chức tại tỉnh Ninh Bình vào ngày 14-15/4 với chủ đề: “Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”.

Theo Ban tổ chức, dự kiến có khoảng 500 đại biểu tham dự và phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa; tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương…

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết: Năm nay, Ninh Bình đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên sẽ có gần 40 hoạt động và hơn 100 sự kiện diễn ra tại 27 tỉnh, thành phố trên cả nước. Việc tổ chức đồng loạt sẽ tạo hiệu ứng tốt cho việc thúc đẩy, kích cầu du lịch nội địa, giúp các doanh nghiệp lữ hành cũng như các cơ sở dịch vụ du lịch trên cả nước có sự phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đặc biệt, Lễ Khai mạc cũng như các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia Ninh Bình cũng là cơ hội quảng bá và khẳng định thêm một lần nữa với bạn bè trong nước và quốc tế về du lịch Ninh Bình, về Việt Nam – điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Đối với VITM 2021, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: tính đến ngày 31/3, Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam có sự đăng ký của hơn 450 đơn vị từ 40 tỉnh, thành phố trong cả nước và 4 quốc gia, vùng lãnh thổ: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Lễ khai mạc Hội chợ được tổ chức vào sáng ngày 5/5 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đại dịch COVID-19 không chỉ gây thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng, trong đó trực tiếp làm suy giảm ngành du lịch ở mức độ trầm trọng nhất. Ước tính năm 2020 thiệt hại đối với du lịch Việt Nam là khoảng 20 tỉ USD. Vì thế, năm nay Hội chợ có chủ đề: “Bình thường mới, cơ hội mới” nhằm khẳng định: ngành Du lịch Việt Nam với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên vượt qua khó khăn để phục hồi và phát triển. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp cho khách đến tham quan Hội chợ.

Ông Vũ Thế Bình cho rằng: tuy doanh thu của du lịch nội địa không cao so với du lịch Inbound hay Outbound nhưng trong bối cảnh hiện nay, du lịch nội địa là cứu tinh của không ít doanh nghiệp. Ông Bình nêu dẫn chứng: "Tôi có trao đổi với một doanh nghiệp du lịch tại hội chợ VITM 2020, đại diện của doanh nghiệp khoe đã bán trực tiếp tour du lịch nội địa cao gấp 1,5 lần so với các năm trước (doanh thu từ 4 tỉ đồng lên 6 tỉ đồng), trong khi năm trước bán tour Outbound hơn 25 tỉ thì năm nay không bán được đồng nào. Như vậy có thể thấy nếu như trước đây nhiều doanh nghiệp không coi trọng du lịch nội địa thì nay du lịch nội địa chính là cứu cánh, khiến họ phải suy nghĩ lại về thị trường du lịch nội địa".

Ban tổ chức kỳ vọng thông qua các chương trình kích cầu du lịch nội địa, tổ chức các hội thảo, họp báo, Diễn đàn về du lịch sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tận dụng các cơ hội của giai đoạn bình thường mới để thích ứng và phát triển, tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch định hướng cho các hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục