Lễ hội được tổ chức nhằm hiện thực hóa chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, triển khai chuỗi các giải pháp tổng thể, đồng bộ phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu cả nước và khu vực. Ngoài ra, đây còn là cơ hội tốt để quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến đến bạn bè, du khách quốc tế nhân dịp Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 được tổ chức với nhiều điểm mới, ấn tượng, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, giới thiệu nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn tại Hà Nội như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu- Quốc Tử Giám, di tích nhà tù Hỏa Lò, khu Phố cổ, khu vực Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Sơn Tây và nhiều địa điểm hấp dẫn khác. Theo đó, du khách có cơ hội khám phá các danh lam thắng cảnh, những điểm đến du lịch hấp dẫn, đáng để trải nghiệm.

Năm nay lễ hội áp dụng công nghệ 4.0 để quảng bá các điểm đến. Một trong những trải nghiệm đặc biệt là Bức tường Du lịch 3D - nơi du khách chỉ cần chạm vào những biểu tượng là có thể khám phá các điểm tham quan đặc trưng của Hà Nội trong không gian ba chiều.

Lễ hội có sự tham gia của Tổng cục Du lịch Thái Lan và gần 100 doanh nghiệp với quy mô khoảng 150 gian hàng và được chia làm 2 khu: Không gian kích cầu du lịch trực tiếp và trực tuyến.

Không gian trực tiếp tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng: Giới thiệu một số điểm đến du lịch hấp dẫn của Hà Nội, có sự tham gia của các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch trên địa bàn và đại diện 9 tỉnh, thành phố có tiềm năng du lịch trên cả nước gồm: Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hòa, An Giang. Tại đây, Hà Nội huy động và động viên các doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm kích cầu du lịch khuyến mại để du khách có cơ hội được sử dụng dịch vụ tốt với giá hấp dẫn nhất.

Không gian trực tuyến: Trang web triển lãm 2D và 3D giới thiệu và cung cấp sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp trên nền tảng số. Qua đó giúp mở rộng đối tượng khách hàng, không chỉ các du khách trực tiếp đến dự Lễ hội mà bất cứ du khách nào trên cả nước cũng có thể tiếp cận và mua các sản phẩm du lịch thông qua triển lãm trực tuyến.

Không gian giới thiệu làng nghề - ẩm thực Hà Nội được bố trí tại khu vực nhà Bát Giác giới thiệu một số sản phẩm làng nghề truyền thống như: sơn mài mỹ thuật, sừng mỹ nghệ Thụy Ứng, thêu tay truyền thống; món ăn đặc trưng của Hà Nội như bánh cuốn Thanh Trì, nem Phùng, bánh tẻ Sơn Tây, bánh cốm hàng than, trà sen Hồ Tây… Tại đây sẽ có các chương trình giao lưu với các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hàng đầu về văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình Năm du lịch Quốc gia 2022, Lễ hội hướng tới loại hình du lịch có trách nhiệm với mục tiêu du lịch Việt Nam an toàn, bền vững, bảo vệ môi trường và đáp ứng các tiêu chí của du lịch xanh.

Lễ hội du lịch Hà Nội 2022 được kỳ vọng thu hút từ 30.000 đến 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm, đẩy mạnh lượng khách tiếp cận các tour du lịch hè, tiêu thụ tốt các sản phẩm làng nghề, ẩm thực.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 13-15/5 tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, Nhà Bát Giác, đường Lê Thạch, phố Lê Lai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.