Kỳ vọng cao & bùng nổ tranh cãi

Dự án điện ảnh "Em và Trịnh" ngay khi được công bố đã nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, bởi đây là phim điện ảnh hiếm hoi khai thác cuộc đời một tượng đài âm nhạc Việt Nam. Phim gây sốt khi công bố chi phí thực hiện lên đến 60 tỷ đồng, thời gian thực hiện kéo dài tới 5 năm, quy tụ dàn diễn viên toàn trai xinh gái đẹp: Avin Lu, Hoàng Hà, Bùi Lan Hương, Lan Thy, NSUT Trần Lực, Akari Nakatani...

284550373-370852648356152-3746905122681766979-n-3012.jpg

Trước ngày khởi chiếu, "Em và Trịnh" càng gây chú ý với một loạt sự kiện, đêm nhạc, giao lưu đoàn phim thực hiện ở khắp 3 miền. Nhà sản xuất còn gây ngạc nhiên cho công chúng khi công bố sẽ phát hành cùng lúc 2 bản phim "Trịnh Công Sơn" - "Em và Trịnh". Đây là lần đầu tiên một dự án điện ảnh Việt Nam áp dụng cách thức phát hành này.

Tất cả những điều đó tạo nên kỳ vọng cực lớn cho công chúng trước ngày phim ra rạp!

Sau một tuần công chiếu, bộ phim nhận về những ý kiến khen - chê trái chiều. Số đông khán giả dành lời khen có cánh cho phần hình ảnh duy mĩ và các ca khúc nhạc Trịnh được hòa âm, phối khí đầy cuốn hút. Tuy nhiên, không ít người xem bày tỏ sự thất vọng về tính chân thực của cốt truyện. Đặc biệt, nhiều khán giả có ý kiến rằng bộ phim đang mang đến góc nhìn sai lệch về nhạc sĩ Diễm xưa. Trên các fanpage review phim, diễn đàn điện ảnh, chủ đề này cũng được bàn tán sôi nổi.

Một vài khán giả cho rằng "Em và Trịnh" khai thác chưa đủ sâu tính cách và chưa thực sự hiểu về con người Trịnh Công Sơn. Ở cả hai phiên bản trẻ và trung niên trong phim, họ chưa nhìn thấy được cốt cách ý nhị, tâm hồn sâu sắc mà cố nhạc sĩ sở hữu ngoài đời. Có khán giả bày tỏ quan điểm: “Em và Trịnh" là một bộ phim coi được nếu ai dễ tính và chưa biết gì về Trịnh Công Sơn, coi để biết. Còn đây là một bộ phim khá dở nếu không muốn nói là hơi cẩu thả đối với những người đã biết một chút về nhạc sĩ họ Trịnh”.

Ngoài ra, cách xây dựng câu chuyện của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các “bóng hồng” trong cuộc đời ông cũng làm dấy lên nhiều tranh cãi. Người hâm mộ nhạc sĩ họ Trịnh tỏ ra giận dữ khi hình tượng trên phim của ông được xây dựng theo hướng đa tình kiểu "trapboy". Số khác nhận định sự nông cạn của kịch bản đã bóp méo hình ảnh cao đẹp của ông. “Cách khai thác của biên kịch và xử lý của đạo diễn góp phần khiến nhân vật Trịnh Công Sơn trở thành một kẻ vô tính cách, hành động hời hợt. Cách cài cắm tình tiết bỗng nhiên hạ thấp hình ảnh Trịnh Công Sơn (cảnh bố của Dao Ánh trước chuyến tàu) trong mắt công chúng...”, bình luận của một khán giả trên một fanpage review phim hàng trăm ngàn follow.

Trịnh Công Sơn của ai?

Theo một số nhà báo, những KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội), tranh cãi xung quanh phim "Em và Trịnh" là dễ hiểu, bởi ông là một nhạc sỹ lớn, là thần tượng của nhiều người thuộc đủ tầng lớp, lứa tuổi, thể hệ; mà đã là thần tượng thì "mỗi người có quyền hình dung ra một hình ảnh của thần tượng riêng cho mình", ngay cả đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và ekip biên kịch.

Bản thân đạo diễn "Em và Trịnh" cũng thừa nhận, anh không có ý làm một bộ phim tài liệu về nhạc sỹ: "Trong quá trình nghiên cứu để thực hiện "Em và Trịnh", tôi xem một số phim điện ảnh tiểu sử (biopic) để học hỏi; hai trong đó là phim Jobs và Steve Jobs về Steve Jobs do Ashton Kutcher và Michael Fassbender thủ vai. Xét về ngoại hình, Ashton Kutcher giống Steve Jobs thật hơn, nhưng bộ phim và vai diễn của Michael Fassbender cuốn hút tôi hơn, dù ngoại hình của anh không quá giống. Cũng từ đó, tôi xác định hướng tìm diễn viên cho "Em và Trịnh": những diễn viên mang tinh thần của nhân vật, và có khả năng biến hoá vào nhân vật đa dạng".

Trên facebook cá nhân, nhà báo - nhạc sỹ Hà Quang Minh viết: "Em và Trịnh" ra rạp, tranh cãi kéo theo ầm ĩ cả. Nào là phim thì có quyền hư cấu, nào là phim tiểu sử thì phải có sự chân xác về phát ngôn và sự kiện. Điển hình, có người chứng minh chuyện ông Sơn nói với bà Mai (Khánh Ly) câu “Âm nhạc bỏ anh đi rồi” là không có thật. Thực tế, suy cho cùng, phim hư cấu hay phim tiểu sử đi nữa thì quan trọng nhất là phim phải hay. Thế nào là hay lại còn tuỳ nhãn quan của mỗi khán giả".

"Nhưng để làm phim về Trịnh Công Sơn, nhất là phim tiểu sử, thực sự rất khó. Cơ bản, ông Sơn sống một cuộc đời đẹp như một tác phẩm. Nhưng cuộc đời ấy lại ít biến cố lớn có đủ kịch tính để tạo ra chất liệu cho điện ảnh hay sân khấu. Những người biết ông Sơn đều hiểu, để ông thảnh thơi đau nỗi đau thân phận cùng nhiều suy tư thời đại, trước tiên ông sướng hơn bạn bè bằng hữu nhiều. Ông gần như không phải lo mưu sinh chút nào. Và khi sống giữa một thời tao loạn như thế, ông cũng chỉ như một thân phận ngơ ngác chứng kiến với nỗi đau khách quan chứ không tham gia vào thời cuộc bằng một thái độ cụ thể. Chính vì không tham gia, đời ông Sơn không kịch tính", nhà báo Hà Quang Minh nhận xét.

Ý đồ nhà sản xuất?

Trên thực tế, những tranh cãi xung quanh bộ phim Em và Trịnh dường như nằm trong chủ đích của nhà sản xuất. "Nhà sản xuất thì ngoài chuyện muốn được khen hay, họ cần được nhiều khán giả kéo đến rạp xem trước cái đã. Phim có lãi mới là quan trọng, Trịnh hay không Trịnh, Em hay không Em, Tiểu sử hay Hư cấu chẳng có ý nghĩa gì nếu lỗ", nhà báo Hà Quang Minh nhận xét tiếp.

244336312-404880381098669-7797773521870716548-n-7038.jpeg

Blogger truyền thông Nguyễn Ngọc Long cũng cho rằng, việc bộ phim thu hút sự chú ý của công chúng - bất chấp những ý kiến khen chê trái chiều - là một thành công của ekip sáng tạo, không loại trừ khả năng đó là ý muốn chủ quan của nhà sản xuất: "Em và Trịnh" không phải phim tài liệu. Đó là phim tiểu sử dựa trên sự thật nhưng có sự hư cấu, sáng tạo để tạo nên những kịch tính cho phim điện ảnh. Chính vì thế, đạo diễn có quyền đưa vào những chi tiết hư cấu để gia tăng độ hấp dẫn của phim".

"Em và Trịnh" doanh thu áp đảo cả bom tấn nước ngoài

Sau hơn một tuần khởi chiếu, "Em và Trịnh" có doanh thu tốt. Theo chuyên trang thống kê doanh thu phòng vé độc lập Box Office Vietnam, tính đến sau dịp cuối tuần qua, "Em và Trịnh" đạt mốc doanh thu hơn 65 tỷ đồng (đã cân bằng kinh phí sản xuất). "Em và Trịnh" cũng là phim ăn khách nhất với số lượng suất chiếu nhiều nhất tại 3 cụm rạp lớn: CGV, Galaxy, BHD. Phim đã vượt những bom tấn nước ngoài như Jurassic World: Dominion để chiếm giữ vị trí phim ăn khách nhất.