Rap Việt bị tố 'xài chùa' poster tác giả Trung Quốc không xin phép

Chương trình Rap Việt mùa 2 đang đối mặt với sự cố do một Art Director (Giám đốc nghệ thuật) đạo nhái sản phẩm poster mà không xin phép, không mua bản quyền.

Cụ thể, tài khoản facebook Wiiki Vicki đã đăng 2 tấm hình để so sánh sự trùng hợp bất ngờ của 2 poster. Bên trái (ảnh trên) là ảnh gốc của họa sĩ art digital người Trung Quốc, bên phải là poster chương trình Rap Việt mùa 2. Nhìn sơ qua, từ bối cảnh cho tới màu sắc của 2 tấm hình y hệt nhau, chỉ khác ở một vài điểm cơ bản.

"Tôi muốn chỉ ra rằng bức ảnh nghệ thuật này đã bị chương trình Rap Việt lấy đi và chỉnh sửa một cách cẩu thả", tài khoản Facebook Wiiki Vicki tố cáo. "Nếu mua bản quyền về để chỉnh sửa thì có thể mua luôn được cả file project để tách lớp rồi, chứ sao lại đi xóa cái phi thuyền một cách bết bát thế này. Mà ví dụ mua bản quyền rồi thì chắc cũng nên đuổi việc designer chứ để mấy cái poster vô phèn chịu không nổi, còn không cân chỉnh ánh sáng và màu cho hợp với cái background nữa".

Trên một cộng đồng designer (thiết kế) nổi tiếng của Việt Nam cũng chia sẻ câu chuyện này, đính kèm thêm chia sẻ từ tác giả gốc bức hình.

253684083_5270886532940824_3986862380005026032_n.jpg

Tài khoản Jaime H.Jasso, người nhận là "người sáng tạo và chủ sở hữu duy nhất" của thiết kế trên viết: "Công ty chưa bao giờ hỏi xin phép hay trả cho tôi bất cứ khoản phí bản quyền nào để được sử dụng bức hình này. Bức hình này được tạo ra cho công ty đào tạo của tôi. Họ (phía Rap Việt) thậm chí còn chẳng thèm bỏ logo của chúng tôi đi".

Ê-kíp Rap Việt nói gì?

Trước những thông tin liên quan đến poster Rap Việt mùa 2 sử dụng phông nền phong cảnh 3D thành phố về đêm đang tạo sự quan tâm trên mạng xã hội, sáng 6/11, công ty VietOn - đơn vị sản xuất chương trình đã chính thức lên tiếng.

rapviet2020.jpeg

"Đầu tiên, chúng tôi rất tiếc vì xảy ra sự việc này. Chúng tôi đã nghiêm túc xác minh làm rõ vấn đề và tìm ra nguyên nhân của sự việc không đáng có này, là do sơ suất của bộ phận thiết kế khi sử dụng hình ảnh này từ trang download miễn phí. Hiện tại, Vie Channel đang tích cực liên lạc với tác giả/đơn vị sở hữu hình ảnh trên để xin phép quyền sử dụng.

Chúng tôi sẽ sớm cập nhật những thông tin mới nhất khi nhận được phản hồi chính thức từ phía tác giả/đơn vị sở hữu", nhà sản xuất Rap Việt cho hay.

Nhức nhối vấn nạn bản quyền ở Việt Nam

Chia sẻ với VOV2, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn, người cũng đang công tác trong lĩnh vực sáng tạo cho biết: "Chuyện ăn cắp, đạo nhái, sao chép đã trở thành chuyện hiển nhiên của các sản phẩm multimedia thương mại ngày nay. Bởi vì nó bắt nguồn từ cái văn hoá reference (văn hóa mô phỏng) đã trở thành một thứ sống còn của truyền thông quảng cáo.

Ban đầu là do người làm sáng tạo không có cách nào lí giải cho khách hàng hình dung được các ý tưởng của mình, vậy nên lấy tạm một sản phẩm tương tự đã tồn tại để gợi liên tưởng. Nhưng để thực sự liên tưởng thì không phải khách hàng nào cũng có đủ trình độ để hiểu.

Cái thứ "văn hóa mô phỏng" này khiến khách hàng hiểu lầm về quy trình sáng tạo, cho rằng mẫu mã là điểm khởi đầu của sáng tạo, không theo mẫu tức là làm không kĩ. Điều tai hại tiếp theo là tạo ra quy trình mà ở đó khách hàng đòi hỏi sản phẩm làm ra phải giống mẫu thì mới nghiệm thu.

Lâu dần, ai mắc công sáng tạo làm gì cho mệt, ăn cắp luôn cái mẫu rồi chế cháo tí cho xong để còn đi làm việc khác. Thời gian đâu mà lằng nhằng mãi với mấy ông khách hàng không hiểu chuyện".