Năm 2020, ngành Du lịch Việt Nam chịu tác động mạnh do dịch bệnh Covid-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 50%, ước tính tổng thiệt hại lên tới hơn 530 nghìn tỷ đồng - tương đương 23 tỷ USD.

Tuy nhiên, đã có những tín hiệu vui – điều này được thể hiện trong dịp Tết Dương lịch vừa qua. Tại Hà Nội, theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, Hà Nội ước đón gần 120 nghìn lượt khách (trong đó đa phần là khách du lịch nội địa), tổng thu ước đạt 302 tỷ đồng. Còn tại Quảng Ninh, riêng trong 2 ngày đầu tiên của năm mới đã đón khoảng 142.000 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Và con số này tại tỉnh Lào Cai được ghi nhận vào khoảng hơn 103.000 lượt khách. Từ những tín hiệu tích cực của thị trường du lịch dịp Tết dương lịch, chúng ta có quyền hy vọng vào một sự bùng nổ trong những ngày Tết nguyên đán tới đây.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Golden Tour, nhiều chương trình ưu đãi đang được các doanh nghiệp tung ra cho một mùa tour Tết đặc biệt - tour Tết chỉ đi du lịch trong nước.

Bên cạnh việc đa dạng gói tour, đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng, nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng được các công ty du lịch đưa ra. Theo khảo sát của phóng viên, giá tour nội địa năm nay giảm từ 15 - 30% so với Tết năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp còn có các sản phẩm tour giảm giá trực tiếp 40%, đồng thời tặng kèm voucher giảm thêm hàng trăm nghìn đồng để thu hút du khách.

Cũng theo ông Phạm Tiến Dũng, trong bối cảnh hiện nay, việc chúng ta làm tốt du lịch nội địa cũng chính là cách để quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam, giúp du lịch Việt Nam “ghi điểm”, tạo được dấu ấn trên thị trường du lịch quốc tế.