Tuyến đường dành riêng cho xe đap và người đi bộ, bên bờ sông Tô Lịch kéo dài hơn 2km từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở mới được khai thác, từ ngày 1/2/2024. Thế nhưng trái ngược với tình trạng giao thông đông đúc, ùn ứ vào các khung giờ cao điểm thì phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ tương đối vắng.

Những ngày đầu mới đưa vào sử dụng, vẫn có xe máy lao vào đây để tránh đường đông. Nhằm hạn chế tình trạng xe máy đi vào đường dành cho xe đạp và người đi bộ, đơn vị quản lý đã lắp đặt các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm, dọc các điểm ra vào của tuyến đường. Chính những ống thép này vô tình làm cho người dân ngại đi xe đạp vào đường dành riêng cho mình. Nếu muốn đi hết hơn 2km đường này, người đi xe đạp sẽ phải dừng và bê xe qua các rào chắn 10 lần. Và người dân ngay lập tức “thấm được” sự bất tiện này.

“Đường này cũng tiện nhưng đường hơi xấu nên rất sốc. Khu vực quanh sông cũng rất mùi. Rào chắn thế này sẽ cản được xe máy vào đây nhưng em là người trẻ thì bê xe qua được còn người già sẽ bất tiện. Nếu là người cao tuổi hoặc đi xe đạp to thì sẽ khó bê được…”, Trần Hải, sinh viên từng đi xe đạp trên tuyến đường này chia sẻ.

Bác Ngọc Mai, một người dân đi xe đạp qua đoạn đường này cho biết, rất ngại đi xe vào đây vì các đầu đều bị chắn. Nếu đi xe nhẹ hoặc trong người khỏe khoắn thì mới có thể nhấc qua dễ dàng. "Họ làm rào chắn thế thì chỉ người đi bộ là nhiều thôi. Nên hạ thấp rào chắn xuống, người già như tôi phải bê cái xe đạp qua, rất ngại. Đi bộ thì mới lách qua được", bác Ngọc Mai nói.

Bên cạnh việc phải bê xe đạp qua các rào chắn thì người dân muốn đi vào tuyến đường này sẽ phải né qua các hàng quán, ô tô lấn chiếm tại các nút ra vào. Thế nên nhiều người dân vẫn lựa chọn đạp xe trên tuyến đường Láng, giữa các làn xe ô tô và xe máy thay vì sử dụng làn đường dành cho xe đạp.

Bất cập nữa là hiện nay phần dải phân cách giữa tuyến đường này và đường Láng đang trở thành điểm tập kết rác thải. Đi dọc tuyến đường, không khó để bắt gặp các bãi rác tự phát, từ phế thải xây dựng, rác sinh hoạt, đồ dùng gia đình, bị đốt nham nhở, cháy đen. Chị Hoàng Hà, công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên xử lý rác thải tại khu vực này cho biết, ngày nào cũng dọn, "thường thường mỗi ngày phải 5-6 xe rác, ngày lễ tết thì nhiều hơn. Người ta thường xuyên mang rác đến đây để đổ, ngày nào cũng quét dọn rác mà vẫn cứ nhiều thế này”, chị Hà ngán ngẩm nói.

Hà Nội nhiều ngõ nhỏ và hẹp nên hiện nay xe đạp là phương tiện được nhiều người sử dụng. Việc triển khai làn đường dành riêng cho xe đạp sẽ góp phần hạn chế xe máy, ô tô, thu hút người dân sử dụng phương tiện xanh và bảo vệ môi trường. Trước những bất cập trên, Sở GTVT Hà Nội phản hồi đang nghiên cứu, tham khảo các mô hình đường dành cho xe đạp ở một số địa phương và sẽ áp dụng, điều chỉnh cho phù hợp, thuận lợi cho người dân.

Trong lúc chờ Sở GTVT nghiên cứu, người đi xe đạp vẫn chọn cách “tránh, né” tuyến đường dành cho xe đạp. Điều này thật khó lý giải./.