Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Đây là những tấm gương điển hình với bảng thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong giới trẻ và cộng đồng xã hội.

Trong đợt vinh danh lần này có em Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9, Trường THCS Thái Nguyên (tỉnh Khánh Hòa), được vinh danh ở lĩnh vực hoạt động xã hội.

Cát Tiên là Liên đội trưởng học giỏi, giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi chỉ huy Đội như: Giải thưởng Kim Đồng; giải thưởng Chỉ huy Đội giỏi xuất sắc toàn quốc năm 2023; danh hiệu Chỉ huy Đội xuất sắc tại Festival Liên hoan Nhà thiếu nhi toàn quốc năm 2022.

Cát Tiên đạt giải nhì Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2021, giải Nhất tiếng Anh online dành cho cán bộ Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh năm 2023… Đồng thời là gương mặt MC quen thuộc tại nhiều sự kiện.

Chia sẻ với VOV2 (Đài TNVN), em Đặng Cát Tiên cho biết, bản thân em tự hào, hạnh phúc khi được lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam Tiêu biểu 2023.

“Trong top 10 này có các cô chú, anh chị có tuổi đời, kinh nghiệm dày dặn, nhiều thành tích rất xuất sắc, nhiều đóng góp to lớn cho xã hội. Vì thế, em xem niềm vinh dự này là cơ hội để học hỏi, là động lực để phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện. Em cũng tự nhủ bản thân cần có trách nhiệm nhiều hơn với xã hội, đóng góp những điều có ích cho đất nước”, Cát Tiên chia sẻ.

Nữ sinh đến từ Trường THCS Thái Nguyên (tỉnh Khánh Hòa) cũng khẳng định hoạt động xã hội luôn mang đến nhiều niềm vui đồng thời cũng là cơ hội giúp bản thân trưởng thành, có thêm nhiều kinh nghiệm, kĩ năng...

Không chỉ nổi bật trong các hoạt động Đội và công tác xã hội, Đặng Cát Tiên còn có thành tích học tập xuất sắc. 3 năm liền em đứng đầu khối, đạt điểm trung bình học tập gần như tuyệt đối (khối 6: 9.9, khối 7: 10, khối 8: 9.9 và HK1 khối 9: 9.8); Giải Nhất hội thi tiếng Anh dành cho cán bộ Chỉ huy Đội tỉnh Khánh Hòa năm 2022, giải Nhất môn tiếng Anh kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Khánh Hòa năm 2023…

Mặc dù có thành tích học tập “khủng” nhưng Đặng Cát Tiên khẳng định, bản thân không chịu áp lực thành tích trong học tập, gia đình luôn khuyến khích em phát triển tốt nhất trong khả năng của mình. Nếu có áp lực, căng thẳng thì đó là điều bình thường khi tham dự một sự kiện hay kỳ thi. Điều quan trọng là bản thân luôn có cái nhìn tích cực.

“Những kết quả đạt được em coi đó như tiếp thêm động lực để cố gắng cải thiện bản thân hơn chứ không lấy đó làm áp lực, cho dù kết quả đó như thế nào đi nữa”, Cát Tiên nói.

Trước đó, tháng 9/2023, Đặng Cát Tiên vượt qua nhiều vòng tuyển chọn để đóng vai Chủ tịch Quốc hội trong phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em".

Tại phiên họp này, nữ sinh đến từ tỉnh Khánh Hòa đã mạnh dạn đề xuất với Bộ GD-ĐT cần tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến cho trẻ em; tích hợp chương trình giảng dạy về an toàn trực tuyến vào giáo trình học đường để tạo ra một thế hệ trẻ thông thái, tự tin và biết sử dụng mạng an toàn".

Nhớ lại khoảng thời gian đáng nhớ này, Đặng Cát Tiên cho biết, phiên họp đã giúp bản thân thu nhận được nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích, cùng nhau lan tỏa những thông điệp tích cực của phiên họp và phát huy tốt hơn trong hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em tại địa phương.

Nói về mục tiêu trong thời gian tới, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 Đặng Cát Tiên cho biết, mục tiêu trước mắt là đỗ vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn – Chuyên môn Tiếng Anh, mục tiêu tiếp theo là các kì thi Olympic, học bổng...

Trong tương lai, Cát Tiên chia sẻ sẽ cố gắng tiếp tục phát huy việc cân bằng giữa học tập và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào để không phụ lòng tin tưởng, tình cảm của các bác, các cô chú lãnh đạo, thầy cô nhà trường và gia đình.

“Với vai trò là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, em sẽ cố gắng tham gia các hoạt động giúp đỡ các em nhỏ, các bạn có hoàn cảnh khó khăn cũng như lan tỏa các hoạt động, kĩ năng Đoàn – Đội vì em nhận thấy các hoạt động Đoàn – Đội cho ta nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích, qua đó nối tiếp truyền thống Tiến bước lên Đoàn, truyền thống yêu nước và hình thành một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, trí thức”, em Đặng Cát Tiên nói.

Năng lượng tích cực từ một Liên đội trưởng

Chia sẻ về hành trình trở thành Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 của Đặng Cát Tiên, bà Phan Thị Thảo Uyên - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên cho biết, ngay từ lớp 6, nữ sinh này đã bộc lộ những tố chất “đặc biệt” của một thủ lĩnh đội.

"Cát Tiên không chỉ có học lực giỏi top đầu khối lớp mà phong thái rất tự tin. Các hoạt động của Hội đồng đội thành phố, của tỉnh em đều tham gia. Điều đặc biệt ở em tỏa ra năng lực tích cực truyền được cảm hứng đến các bạn học sinh khác", bà Uyên nói.

Khẳng định nỗ lực của học trò khi mang lại niềm tự hào cho nhà trường, địa phương, nhưng điều bà Phan Thị Thảo Uyên, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên mong muốn là từ câu chuyện của nữ sinh Đặng Cát Tiên, mỗi trường học cần có những hoạt động sáng tạo, phương pháp dạy học tích cực để từ đó phát hiện, bồi dưỡng được nhiều học sinh tài năng.

Bà Phan Thị Thảo Uyên nói: "Khi nhà trường tổ chức nhiều hoạt động hữu ích, phù hợp với lứa tuổi học sinh, có niềm tin vào các em đồng thời khai thác được năng lực, phẩm chất của các em sẽ có được những học sinh năng động, sáng tạo".

Bấm nghe bài:

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu gồm:

1. Đinh Cao Sơn (học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; hiện là sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)

2. TS Hà Thị Thanh Hương (Trưởng bộ môn Y học tái tạo, Trưởng phòng thí nghiệm sức khỏe não bộ, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM)

3. TS - bác sĩ Ngô Quốc Duy (Phó trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K)

4. Đặng Dương Minh Hoàng (Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc, Giám đốc nông trại Thiên Nông Bình Phước, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước)

5. Nguyễn Xuân Lục (Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn WATA)

6. Đại úy Vũ Văn Cường (Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Pa Thơm, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên, hiện là Phó đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên)

7. Đại úy Lê Thế Văn (Phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an)

8. Xạ thủ Phạm Quang Huy (vận động viên thành tích cao đội bắn súng Hải Phòng và Đội tuyển bắn súng quốc gia Việt Nam)

9. Đặng Cát Tiên (học sinh Trường THCS Thái Nguyên, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa)

10. Rapper Nguyễn Đức Cường (nghệ danh Đen Vâu, ca sĩ tự do)