Ngày 22/02/2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết có mục tiêu tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có thương hiệu, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

Đồng thời tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; Hoạt động có tính chuyên nghiệp, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; Dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

Cụ thể, Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2030 nằm trong nhóm các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu có thương hiệu, sản phẩm uy tín, khả năng cạnh tranh cao với các Thành phố trong khu vực; Là “Thành phố sáng tạo” có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á;

Mục tiêu đến năm 2045, Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo” của khu vực Châu Á, thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm văn hóa, du lịch lớn đặc sắc, có sức cạnh tranh quốc tế; Phấn đấu đóng góp khoảng 10% GRDP của thành phố.

Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Tuy nhiên, để quảng bá hình ảnh đẹp về một Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, xây dựng phát triển Thủ đô hiện đại văn minh và từng bước xây dựng phát triển ngành công nghiệp văn hóa thì nguồn nhân lực cần được đào tạo bài bản, có kiến thức đa ngành và có chiều sâu văn hóa.

Cần làm gì để đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô Hà Nội? Với vai trò là cơ sở đào tạo đại học trực thuộc Thành phố, trường Đại học Thủ đô Hà Nội có chiến lược ra sao trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố, phục vụ cho phát triển công nghiệp văn hóa?

Những nội dung này sẽ được đặt ra trong Diễn đàn VOV2 phát sóng trực tiếp 15h30 chiều nay (19/4) trên sóng VOV2 FM 96.5; Trực tuyến trên vov2.vn; livestream trực tiếp trên trang Fanpage VOV2 Cuộc sống muôn màu. Hotline: 0243. 826.5566 - 0243.826.5656.

Khách mời của chương trình:

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và phát triển Thủ đô;

Bà Phạm Thị Lan Anh - Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội;

TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hóa và Du lịch, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.