Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa là một thách thức, nhưng cũng được kỳ vọng sẽ tạo động lực để du lịch Việt Nam bứt phá trong thời gian tới.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành du lịch cần thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: hoàn tất quy hoạch du lịch 2025-2030 tầm nhìn 2045; Tổ chức các hoạt động liên kết - phát triển điểm đến xanh, bền vững, lấy trải nghiệm của du khách làm trọng tâm; Đề xuất nội dung, thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc: Du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE, golf, du lịch đường sắt; Thành lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài, trước tiên là mở văn phòng tại Viêng Chăn (Lào); Phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế tiềm năng để thu hút khách trong và ngoài nước cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại; Nghiên cứu đề xuất để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, nhất là các vấn đề liên quan đến đầu tư, thuế; Phối hợp với các địa phương quản lý điểm đến bảo đảm an toàn cho du khách; Tăng cường chuyển đổi số, phát triển cơ sở dữ liệu để phát triển du lịch.

Tọa đàm "Giải pháp để ngành Du lịch tạo đột phá" vừa được báo Người lao động tổ chức tại TP.HCM. Tại tọa đàm, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, cần quy hoạch lại sản phẩm du lịch của các địa phương để hỗ trợ chứ không nên cạnh tranh nhau; đồng thời kết nối chặt chẽ các sản phẩm của các địa phương.

Ông Võ Việt Hòa - Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nêu thực tế: Các thống kê khách quốc tế đến Việt Nam tăng, điều này đúng nhưng có bao nhiêu khách là du lịch thuần túy? Bởi khách quốc tế tăng nhưng thực tế công ty du lịch vẫn "đói khách".

"Theo thống kê, khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng nhưng doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều lợi nhuận do không cung cấp được các dịch vụ trọn gói. Như Saigontourist chỉ là dịch vụ cho thuê xe. Hoặc, Báo chí Việt Nam và quốc tế thường xuyên nói về khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng cao trong 2023 và đầu năm 2024 nhưng doanh nghiệp Việt chưa hưởng lợi. Do vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, để lợi nhuận không ra ngoài, giúp ngành phát triển lành mạnh".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel thẳng thắn nhìn nhận, một trong những hạn chế, tồn tại hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Để đón khách nhiều hơn, trước hết cần có sự chuyển biến về nhận thức. Từ đó đưa ra mục tiêu định hướng, kế hoạch, giải pháp và nhiệm vụ.

Chúng ta nói nhiều về visa nhưng tại các nước, chính sách về visa thay đổi rất nhanh, linh hoạt, phục vụ đúng nhu cầu của khách. Chúng ta có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước. Bên cạnh đó, vấn đề quy hoạch hiện nay cũng khá mơ hồ trong khi thực tế, nếu không có quy hoạch thì không thể làm kế hoạch được. Thực trạng lâu nay trong ngành du lịch là khách Việt Nam đi Thái Lan rất đông. Mỗi người có thể đi nhiều lần trong khi khách du lịch đến Việt Nam chỉ 1 lần rồi không quay trở lại. Trong khi theo thống kê, chi phí để khai thác 1 khách cũ quay lại chỉ bằng 1/5 so với khai thác khách mới. Tôi vừa đi Đà Lạt về, các điểm tham quan ở đây đang mất dần theo tốc độ phát triển kinh tế. Sản phẩm không tốt thì không thể đón khách quay lại lần 2, lần 3.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu dẫn chứng, theo số liệu được Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương công bố, trong khi Thái Lan có tỷ lệ khách quốc tế quay trở lại đạt 80% thì Việt Nam chỉ nằm trong khoảng 10%-40%. Việt Nam gây ấn tượng với khách quốc tế bởi nền văn hóa đa dạng, thiên đường ẩm thực, phong cảnh đẹp, đi lại dễ dàng nhưng đa phần du khách chỉ đến một lần.

Để thu hút và giữ chân du khách, theo ông Bình cần phải có sản phẩm phù hợp, mà muốn có sản phẩm thì phải có chính sách thích hợp (gồm 2 loại chính sách: chính sách thúc đẩy chung cho ngành du lịch phát triển: visa, hàng hóa...; chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch để tạo điều kiện thuận lợi cho họ, nhưng những chính sách của ta đưa ra triển khai rất chậm và khó). Đặc biệt công tác xúc tiến, các doanh nghiệp cũng rất chịu khó tham gia quảng bá, xúc tiến, nhưng về hình ảnh, thương hiệu quốc gia thì nhà nước phải làm chứ doanh nghiệp không làm thay được, mà suốt 20 năm nay vẫn khó khăn như thế, thậm chí còn khó khăn hơn. Tôi rất mong nhà nước cần xem xét lại ngay, nếu cái gì trong chính sách không phù hợp thì phải sửa đổi ngay chứ không chỉ vì một chính sách đã ban hành ngăn cản hoạt động mà cứ để mãi như thế. Nếu không thay đổi thì ngành du lịch mãi tụt hậu trong tất cả mọi hoạt động.

Để thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trong năm 2024 với nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó ưu tiên tập trung vào một số nhóm giải pháp đột phá cũng như tham mưu, trình HĐND Thành phố một số cơ chế, chính sách đặc thù về hỗ trợ phát triển điểm đến du lịch, mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Qua đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm này trên địa bàn Thủ đô.

Đối với công tác phát triển sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực xây dựng các nhóm sản phẩm thực sự đặc sắc và hấp dẫn. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ xây dựng một đề án tổng thể, chuyên nghiệp về tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên các kênh truyền thông, truyền hình quốc tế mang tính chiến lược như CNN, CNBC, TikTok..., ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ.