Dạy học phát triển năng lực: Làm thế nào để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới?2/1/2020

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học theo hướng phát triển năng lực, dạy học tích hợp là yêu cầu bắt buộc với giáo viên, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm tòi, cập nhật các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tuy nhiên, nhiều cán bộ quản lý và chuyên gia giáo dục bày tỏ lo lắng giáo viên ngại thay đổi từ hình thức dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển năng lực. Vậy, những khác biệt cơ bản của dạy học theo hướng phát triển năng lực với dạy học truyền thụ kiến thức như trước đây là gì? Làm sao để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới? (Giáo dục và Đào tạo 2/1/2020)

Chọn sách giáo khoa mới: Cạnh tranh sao cho công bằng?

Chọn sách giáo khoa mới: Cạnh tranh sao cho công bằng? 28/12/2019

Các NXB liên tiếp giới thiệu, công bố các bộ sách giáo khoa lớp 1 viết theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Để tạo ra lợi thế cạnh tranh thì các nhà xuất bản, các nhóm tác giả tung ra nhiều "chiêu" để các địa phương, các cơ sở giáo dục quan tâm đến bộ sách của mình. Thậm chí có hiện tượng nhóm tác giả này chê nhóm tác giả khác, sách giáo khoa mới chê sách giáo khoa cũ… Vậy điều này sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn SGK thế nào? Đây có là hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh?

Dược học - Một ngành chưa bao giờ hạ nhiệt

Dược học - Một ngành chưa bao giờ hạ nhiệt 27/12/2019

Có lẽ với chúng ta không ai xa lạ với câu nói “Nhất y, nhì dược”, điều này vẫn luôn đúng vì dù cho xã hội có thay đổi như thế nào thì một ngành gắn liền với sức khỏe và tính mạng của con người vẫn giữ nguyên vai trò quan trọng. Liệu bạn có phù hợp với ngành dược và đam mê theo đuổi con đường này? (Ảnh: sinh viên Trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội trong giờ thực hành)

Từ sự cố học sinh lớp 9 phải thi lại môn Toán để

Từ sự cố học sinh lớp 9 phải thi lại môn Toán để "vớt" điểm: Đã đến lúc xem lại cách kiểm tra, đánh giá môn Toán? 24/12/2019

Mới đây, 3000 học sinh ở quận Thanh Xuân phải thi lại môn Toán học kỳ 1 gây xôn xao dư luận. Nhiều người cho rằng đề thi quá khó, mẹo mực và đánh đố học sinh. Tuy nhiên, không ít quan điểm lo ngại chất lượng, năng lực tư duy môn Toán của học sinh đang có vấn đề. Từ đây cũng đặt ra những băn khoăn về cách kiểm tra, đánh giá định kỳ ở các trường phổ thông. (Giáo dục và Đào tạo 24/12/2019)

Gắn kết giữa trường nghề và doanh nghiệp: Làm thế nào để thực chất?

Gắn kết giữa trường nghề và doanh nghiệp: Làm thế nào để thực chất? 23/12/2019

Năm 2019 là năm mà sự hợp tác giữa Doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có hàng nghìn lượt chuyên gia đến từ doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tiêu chuẩn đầu ra tại các cơ sở giáo dục nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ tiếp nhận, hướng dẫn học viên thực tập, tuyển dụng sau đào tạo mà còn đẩy mạnh tham gia đào tạo nhân lực chất lượng cao. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo “Đánh giá kết quả hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp 2019” do Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), Dự án của Chính phủ Úc (Au4Skills) tổ chức.

10 Sự kiện Giáo dục và Đào tạo năm 2019 do VOV2 bình chọn

10 Sự kiện Giáo dục và Đào tạo năm 2019 do VOV2 bình chọn 23/12/2019

Luật Giáo dục sửa đổi được Quốc hội thông qua; Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 5 bộ SGK lớp 1 đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới; nhiều bảng xếp hạng Đại học uy tín thế giới gọi tên Đại học Việt Nam; Gateway và câu chuyện “loạn” trường Quốc tế “tự phong”; thực phẩm bẩn tuồn vào trường mầm non Thanh Khương và cuộc khủng hoảng truyền thông về nguồn lây nhiễm sán lợn; Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2 Đại học… là những sự kiện giáo dục "nóng" trong năm 2019 được dư luận quan tâm.

Nhà trường và doanh nghiệp kết hợp đào tạo nghề nông thôn: Nông dân hưởng lợi

Nhà trường và doanh nghiệp kết hợp đào tạo nghề nông thôn: Nông dân hưởng lợi 20/12/2019

Thưa quý vị và các bạn! Để 100% lao động nông thôn tìm được việc làm sau quá trình đào tạo thì phải có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Điều đó có nghĩa là việc đào tạo tiến hành khi đã xác định được nơi làm việc và mức thu nhập sau đó của người lao động. Hiện nay, tại tỉnh Thái Nguyên, đào tạo nghề May công nghiệp đang có sức hấp dẫn với lao động nông thôn bởi 100% người lao động có việc làm sau học nghề. Đó là kết quả khi trường nghề và doanh nghiệp bắt tay trong đào tạo. Phóng sự được thực hiện tại TX. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. (Hành trình nghề nghiệp 20/12/2019)

"Đặc chủng" và "đặc biệt" khác nhau thế nào? 20/12/2019

Từ “đặc biệt” với “đặc chủng” sử dụng phân biệt thế nào? “quân chủng” với “binh chủng” khác nhau ra sao? …và hiểu thế nào về cụm từ “Thủy quân lục chiến”?.. Rồi câu tục ngữ “Con mắt là mặt đồng cân” thì có ý nghĩa là gì? PGS.TS Phạm Văn Tình, đến từ Viện từ Điển học và Bách khoa thư Việt Nam sẽ phân tích về những từ ngữ này. (TSTV 22/12)

Đầu thú và tự thú phân biệt thế nào?

Đầu thú và tự thú phân biệt thế nào? 19/12/2019

“Đầu thú” và “tự thú” phân biệt thế nào? Cụm từ “thuyết âm mưu” thì sử dụng trong trường hợp nào mới là chính xác? Rồi câu “ Chớ đánh rắn trong hang, chớ đánh đại bàng trên núi” là thành ngữ hay tục ngữ? Và có hàm ý gì? PGS. TS Phạm Văn Tình, đến từ Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam sẽ giải đáp về những trường hợp này. (TSTV 15+18/12)

Giáo viên cốt cán làm gì để hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng tại chỗ?

Giáo viên cốt cán làm gì để hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng tại chỗ? 18/12/2019

Sau hơn 1 tháng đồng loạt ra quân, đến thời điểm này, 28 nghìn giáo viên cốt cán của 63 tỉnh, thành phố đã được bồi dưỡng mô đun 1 về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoạt động dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán trong khuôn khổ Chương trình ETEP do 7 trường ĐH sư phạm chủ chốt phối hợp với các Sở GD&ĐT trong cả nước thực hiện. Giáo viên cốt cán có nhiệm vụ cụ thể như thế nào sau khi được tập huấn, mời quý vị và các bạn theo dõi phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, PGĐ Ban quản lý Chương trình ETEP – Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ sách giáo khoa

Bộ sách giáo khoa "Cánh diều": Đưa bài học vào cuộc sống 18/12/2019

Mới đây bộ sách giáo khoa “Cánh diều” - 1/5 bộ sách giáo khoa lớp 1 viết theo chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức ra mắt học sinh, giáo viên và công chúng. Đây cũng là bộ sách giáo khoa duy nhất đến lúc này được tổ chức biên soạn theo hình thức xã hội hóa theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tư tưởng xuyên suốt của bộ sách là “Mang cuộc sống vào bài học-Đưa bài học vào cuộc sống”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tổng chủ biên SGK tiếng Anh phải là tác giả Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tổng chủ biên SGK tiếng Anh phải là tác giả Việt Nam 18/12/2019

Mặc dù chỉ còn hơn 3 tháng nữa, các cơ sở giáo dục phổ thông phải “chốt” được bộ SGK nào được chọn để dạy trong năm 2020-2021, tuy nhiên đến giờ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa công bố SGK môn tiếng Anh. Vướng mắc chủ yếu được cho là 5/6 bản mẫu SGK được hội đồng thẩm định sách thông qua đều là tác giả/chủ biên là người nước ngoài. Vậy đến giờ phút này, Bộ Giáo dục và Đào tạo xử lý vấn đề này như thế nào? PV VOV2 có cuộc trao đổi nhanh với Ts.Thái Văn Tài-Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Bắc Kạn: dân bản học làm homestay

Bắc Kạn: dân bản học làm homestay 17/12/2019

Vườn Quốc gia Ba Bể (huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) từ lâu đã trở thành điểm du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Những năm trở lại đây, để đáp ứng nhu cầu ăn – nghỉ của du khách, dịch vụ du lịch homestay cũng trở nên phổ biến hơn. Xuất hiện đầu tiên ở thôn Pác Ngòi rồi mở rộng ra các thôn bản như Cốc Tộc, Bó Lù, Bản Cám, Đầu Đằng, Nà Bản…, dịch vụ homestay đã làm thay đổi bộ mặt của xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, giúp chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ.

Hiệu quả đào tạo nghề lao động nông thôn – thành công đến từ xác định đúng nhu cầu của từng địa phương

Hiệu quả đào tạo nghề lao động nông thôn – thành công đến từ xác định đúng nhu cầu của từng địa phương 17/12/2019

Sau 10 năm triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều mô hình đào tạo nghề, hình thức dạy nghề linh hoạt, hiệu quả. Có khoảng 75% số lao động có việc làm sau đào tạo. Một số học viên đã thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Để tạo ra hiệu quả cho công tác đào tạo nghề thông thôn thì việc xác định chương trình, nội dung đào tạo phù hợp người dân, phù hợp với thực tế của từng địa phương là bước đầu tiên. Trong đó, sự định hướng của các cơ sở đào tạo là vô cùng quan trọng. Phóng sự thực hiện tại trường Trung Cấp nghề Lý Tự Trọng tỉnh Hà Tĩnh. (Giáo dục và Đào tạo 17/12/20190

Làm gì để phát triển cộng đồng hoc tập trong đội ngũ nhà giáo, đáp ứng đổi mới giáo dục?

Làm gì để phát triển cộng đồng hoc tập trong đội ngũ nhà giáo, đáp ứng đổi mới giáo dục? 14/12/2019

Hình thành và phát triển cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục – ý tưởng đó đang dần trở thành hiện thực khi Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (gọi tắt là Chương trình ETEP). Chương trình ETEP thiết lập một mô ginfh bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, hình thành và phát triển cộng đồng học tập, giúp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tự bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp, thích ứng với sự thay đổi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-5h05 Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục
05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30

Ca nhạc (đang phát)

05h30-06h00 Cùng bạn sống khỏe
06h00-06h10 Eva làm mẹ
06h10-06h20 Sức khỏe cộng đồng
06h20-06h30 Thông điệp xanh
06h30-06h40 Hành trình nghề nghiệp
06h40-06h50 Đất nước ngàn năm
06h50-07h00 Chuyến đi kỳ thú
07h00-07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Gia đình Việt
07h30-07h45 Niềm vui tuổi già
07h45-08h00 Ca nhạc trẻ
08h00-08h30 Tìm trong kho báu
08h30-08h45 Sàn diễn mới
08h45-09h00 TÌm hiểu nghệ thuật sân khấu
09h00-09h15 Thiếu nhi
09h15-09h30 Thanh niên
09h30-10h00 Ca nhạc Dạy hát
10h00-10h15 Quảng bá VOV2 + Chuyến đi kỳ thú
10h15-10h45 Dạy tiếng nước ngoài
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Câu chuyện văn hóa (Trực tiếp)
11h30-11h45 Niềm vui tuổi già
11h45-11h50 VOV2 - Nghe báo
11h50-11h55 VOV2 - Sóng mở
11h55-12h00 Quảng bá VOV2
12h00-12h15 CT Đệm: Thông điệp xanh
12h15-12h30 Gia đình Việt
12h30-12h35 Sự kiện thể thao
12h35-13h00 Ca nhạc thiếu nhi
13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-13h45 Thiếu nhi
13h45-14h00 Thanh niên
14h00-14h15 Giáo dục từ xa
14h15-14h30 Thông tin liệt sỹ
14h30-15h00 Khách đến chơi nhà
15h00-15h05 CT Đệm
15h05-15h30 Ca nhạc Giọng ca vàng
15h30-16h00 Câu chuyện văn hóa
16h00-16h05 VOV2 - Sóng mở
16h05-16h15 Hành trình nghề nghiệp
16h15-16h30 Tìm hiểu các dân tộc Việt Nam
16h30-16h40 Eva làm mẹ
16h40-16h50 Sức khỏe cộng đồng
16h50-17h00 Đất nước ngàn năm
17h00-17h30 30 phút cùng VOV2
17h30-18h00 Dành cho nhà tài trợ
18h00-18h15 Nhịp đập Thể thao
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Tìm trong kho báu
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-20h00 Sân khấu
20h00-20h30 Dân ca: Vang mãi những giọng ca
20h30-20h45 Sàn diễn mới
20h45-21h00 Tìm hiểu nghệ thuật sân khấu
21h00-21h30 30 phút cùng VOV2
21h30-21h35 Quảng bá VOV2
21h35-21h45 Ca nhạc thiếu nhi
21h45-22h00 Kể chuyện và hát ru cho bé
22h00-22h30 Bạn hãy nói với chúng tôi
22h30-23h00 Đọc truyện đêm khuya
23h00-23h30 Dạy tiếng nước ngoài
23h30-23h55 Âm nhạc đêm khuya
23h55-24h00 CT Đệm

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)