Sử dụng từ “đồng” khi nói về tiền của các nước khác, liệu có sai?16/11/2017

Cụm từ “văn hóa” và “học vấn” khác nhau như thế nào? “đắng lòng” có nghĩa ra sao? Và khi sử dụng từ “đồng” - đơn vị tiền của Việt Nam - để nói về tiền của các nước khác, như trong cụm từ “đồng đô la Mỹ”, hay “đồng Yên Nhật” liệu có phải là sai? .. PGS.TS Phạm Văn Tình, Phó Tổng Biên tập, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, sẽ giúp phân tích về những từ ngữ này. (TSTV PS 12/11)

Đề án đào tào tạo tiến sỹ 12000 tỷ liệu có khả thi ?
ĐH Bách Khoa Hà Nội : Đào thải sinh viên không đủ năng lực

Đề án đào tào tạo tiến sỹ 12000 tỷ liệu có khả thi ? ĐH Bách Khoa Hà Nội : Đào thải sinh viên không đủ năng lực 13/11/2017

Bộ giáo dục và đào tạo công bố dự thảo đề án " nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các trường ĐH, các cơ sở giáo dục đại học , Cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo giai đoạn 2018-2025 tầm nhìn 2030 " với những mục tiêu cụ thể : đào tạo 9000 tiên sỹ , nâng cao năng lực cho các giảng viên, cán bộ quản lý về các lĩnh vực chuyên môn, công nghệ thông tin, kỹ năng nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm quản trị đại học ... Liệu đề án với kinh phí lớn này có đem lại hiệu quả mong đợi. PGS TS Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng đào tạo Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định : Nhà trường đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tư vấn và cảnh báo nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mỗi năm vẫn có gần 800 sinh viên ĐH bách Khoa hà Nội bị buộc thôi học . ( GDĐT 11/11 )

Giáo viên dạy đơn môn băn khoăn về phương thức tích hợp

Giáo viên dạy đơn môn băn khoăn về phương thức tích hợp 13/11/2017

Trong Chương trình SGK mới Hội đồng biên soạn chủ trương tích hợp, liên môn một số môn học có nét tương đồng, giao thoa, hỗ trợ nhau về mặt kiến thức. Môn Khoa học Tự nhiên là tích hợp, liên môn giữa môn Hóa học, Vật lí và Sinh học. Môn Lịch sử - Địa lí tích hợp giữa môn Lịch sử và Địa lí. Tuy nhiên, 2 hay 3 đầu SGK riêng biệt cho 1 môn liên môn? Nếu môn liên môn dùng chung 1 đầu SGK thì phần kiến thức riêng và phần kiến thức chung sẽ được thiết kế như thế nào? Trong khi chưa có giáo viên đảm nhận việc dạy liên môn thì giáo viên dạy đơn môn sẽ tham gia vào việc dạy liên môn ra sao? Phần kiến thức giao thoa trong liên môn sẽ do giáo viên môn nào đảm nhận? Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

GS.TS Vũ Đức Nghiệu phân tích về tên đệm của nữ giới

GS.TS Vũ Đức Nghiệu phân tích về tên đệm của nữ giới 13/11/2017

Tên đệm của nữ giới thường là “thị”. Vì sao lại như vậy? Chữ “văn” trong tên đệm của nam giới có nói lên điều gì hay không? Ý nghĩa của cụm từ “nôm na” phải chăng có liên quan đến chữ Nôm? GS.TS Vũ Đức Nghiệu, nguyên Phó Hiệu Trưởng trường Đại học KHXH và Nhân văn sẽ giúp tìm hiểu về những trường hợp này. (TSTV PS 05/11)

Khi con trai cũng thích...làm đẹp

Khi con trai cũng thích...làm đẹp 12/11/2017

Hiện nay khái niệm làm đẹp không chỉ dành cho các bạn nữ vốn được xem là phái đẹp. Các hãng thời trang, mĩ phẩm, các dịch vụ chăm sóc sức đẹp cũng đang rất chú tâm tới nhu cầu của nam giới. Bạn thích một chàng trai phong trần, bụi bặm hay một chàng trai chỉn chu, biết cách chăm chút cho bản thân? Con trai được làm đẹp đên mức độ nào? Câu hỏi xem chừng khó trả lời vì phụ thuộc vào mắt nhìn của từng người. Vậy chúng ta cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia tâm lý Đỗ Thị Thanh Hà (Phó giám đốc Trung tâm Unesco Bồi dưỡng kỹ năng sống) các bạn nhé! (Hành trang trẻ 10/11/2017)

Mỗi năm, hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Có nên mừng?

Mỗi năm, hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Có nên mừng? 9/11/2017

Việc siết chặt chất lượng đào tạo tại các trường ĐH khiến hàng loạt SV phải ra trường trước thời hạn được xem là giải pháp nâng cao chất lượng GD ĐH vốn đang rất yếu kém ở nước ta. Tuy nhiên với lý thuyết mở đầu vào, thắt chặt đầu ra như các nước trên thế giới có thực sự phù hợp với thực trạng giáo dục của Việt Nam? (GD&ĐT 09/11)

Một số từ ghép được cấu tạo từ chữ “đạo”

Một số từ ghép được cấu tạo từ chữ “đạo” 7/11/2017

Chữ đạo không chỉ được sử dụng trong các từ ghép mang nghĩa tích cực như “đạo đức”, “đạo lý”, “gia đạo”….mà còn tạo nên những từ mang nghĩa tiêu cực như “đạo tặc”, “đạo chích”, “đạo văn”,….thậm chí là “bá đạo”… Vậy chữ “đạo” thay đổi ra sao trong các trường hợp này? TS Trịnh Ngọc Ánh, Giảng viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ giúp tìm hiểu về những từ ngữ này.

Nước Nga thân thương trong ký ức lưu học sinh Việt Nam

Nước Nga thân thương trong ký ức lưu học sinh Việt Nam 6/11/2017

"Từng học ở Minxcơ, Mát-xcơ-va hoặc Riga hay tại Ukraina Chúng ta nhận giấy thông hành vào đời ở đất nước nay chẳng còn nữa rồi". Một nước Nga rộng lớn, nơi có những con người phóng khoáng, nồng hậu và nhiệt tình là miền ký ức không thể nào quên của bất cứ ai có cơ hội học tập công tác tại đây. Cùng thăm nước Nga qua hồi tưởng của những lưu học sinh Việt Nam những năm 60-70 của thế kỷ trước. (Giáo dục và Đào tạo 6/11/2017)

Lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới: Vấn đề không phải là thời gian

Lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới: Vấn đề không phải là thời gian 4/11/2017

Chính phủ chính thức xin lùi thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Khi mọi yếu tố chưa thực sự sẵn sàng thì việc lùi thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là điều không tránh khỏi nhưng lùi thời gian thì việc chuẩn bị phải kỹ càng hơn, thực nghiệm chương trình môn học, hoạt động giáo dục giáo dục, biên soạn, thậm định sách giáo khoa mới kỹ càng, tránh biến học sinh thành vật thí nghiệm. (Giáo dục và Đào tạo-Ngày 04/11/2017)

Hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề: Cái bắt tay của 3 nhà

Hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề: Cái bắt tay của 3 nhà 2/11/2017

Đào tạo không đáp ứng nhu cầu của thị trường, đào tạo lệch hướng gây thất nghiệp …- đây thực sự là căn bệnh trầm kha của lĩnh vực GD nói chung và GD nghề nhiệp nói riêng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác phân luồng, hướng nghiệp của chúng ta chưa hiệu quả, nếu như không nói là bế tắc. Tìm kiếm các giải pháp nhằm thúc đẩy công tác hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo đang được nhiều địa phương, tổ chức trong nước và quốc tế chú trọng. (GD&ĐT 02/11)

Kỹ năng ghi chép hiệu quả

Kỹ năng ghi chép hiệu quả 2/11/2017

Khi đi học việc ghi chép những lời thầy cô giáo giảng ở trên lớp là một hoạt động đương nhiên không thể thiếu của các bạn học sinh. Tuy nhiên để việc ghi chép đó có hiệu quả và có thể nhanh chóng biến thành kiến thức của mình thì cũng cần phải có kỹ năng. Vậy đó là gì? (Hành trang trẻ: 03/11)

Tâm niệm, tâm nguyện…. phân biệt sử dụng thế nào?

Tâm niệm, tâm nguyện…. phân biệt sử dụng thế nào? 30/10/2017

Một số từ ghép được cấu tạo từ chữ “tâm” giường như có ý nghĩa tương đương nhau….Chẳng hạn như “tâm thái”, “tâm thế” với “tâm thức” phân biệt thế nào? “Tâm can” khác với “tâm khảm”ra sao? Rồi “tâm niệm” có cùng nghĩa với “tâm nguyện” hay không? PGS.TS Đặng Thị Hảo Tâm, Trưởng Bộ môn Ngôn ngữ, khoa Ngữ văn trường Đại học Sư Phạm Hà Nội sẽ giúp tìm hiểu về ý nghĩa, cũng như phân biệt cách dùng của những từ ghép này. (TSTV 22/10)

Sinh viên khởi nghiệp: Cần những bà đỡ

Sinh viên khởi nghiệp: Cần những bà đỡ 30/10/2017

Khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhiều sinh viên bắt tay thực hiện các dự án khởi nghiệp của riêng mình. Các Chương trình khởi nghiệp Quốc gia cũng như nhiều chương trình khởi nghiệp khác đã và đang là một sân chơi cho các bạn sinh viện thực hiện ý tưởng của mình. (GD&ĐT 30/10)

Vụ nữ sinh đòi

Vụ nữ sinh đòi "ly dị" môn Văn: Học sinh ám ảnh Văn mẫu 28/10/2017

Một nữ du học sinh Việt Nam bất ngờ viết lên mạng xã hội của mình bức thư xin được "ly dị" với môn Văn mà nguyên nhân là do sau 12 năm gắn bó, bạn trẻ này vẫn thua xa với các bạn nước khác ở khả năng lập luận, thuyết trình... bức thư "ly dị" này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận, bởi nó đã phản ánh góc khuất trong dạy và học Văn hiện nay. (Giáo dục và Đào tạo 28/10/2017)

Kỹ năng làm việc nhóm (phần 2): Khi bạn là trưởng nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm (phần 2): Khi bạn là trưởng nhóm 27/10/2017

Khi là nhóm trưởng thì vị trí của bạn rất là đặc biệt vì thành công của nhóm phụ thuộc vào sự lãnh đạo của bạn. Tuy nhiên với nhiều bạn, nhắc đến làm việc nhóm là bao nhiêu viễn cảnh không hay lại xuất hiện. Dẫu 4-5 người cùng suy nghĩ, đóng góp ý tưởng nhưng không phải ai cũng nhiệt tình và có trách nhiệm. Hơn nữa, có bạn còn nghiễm nhiên nghĩ rằng nhóm trưởng sẽ gánh cả team, mình chỉ đóng góp tên tuổi cho đủ bộ hồ sơ. Là nhóm trưởng, bạn sẽ ứng phó với những tình huống này như thế nào? Cùng nghe tư vấn của Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành (giảng viên trường Đại học FPT)

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-4h05

Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục (đang phát)

05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30 Ca nhạc
05h30-05h40 Sống an toàn
05h40-05h50 Eva làm mẹ
05h50-06h00 Sức khỏe cộng đồng
06h00-06h30 Cùng bạn sống khỏe
06h30-06h40 Cầm tay chỉ luật
06h40-06h50 Con đường tri thức
06h50-07h00 Chuyến đi kỳ thú
07h00–07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Ca nhạc
07h30-07h45 Bình luận thể thao
07h45-08h00 Mách nhỏ chị em
08h00-08h30 Diễn đàn văn học nghệ thuật
08h30-09h00 Giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam
09h00-09h15 Thiếu nhi
09h15-09h30 Thanh niên
09h30-10h00 Ca nhạc
10h00-10h05 VOV2 Sóng mở
10h05-10h15 Chuyến đi kỳ thú
10h15-10h30 Dạy tiếng Anh
10h30-10h45 Dạy tiếng Pháp
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Diễn đàn các vấn đề xã hội TT
11h30-11h40 Eva làm mẹ
11h40-11h55 Mách nhỏ chị em
11h55-12h00 VOV2 – Nghe báo
12h00-12h15 CT Đệm :Sống an toàn
12h15-12h30 Bình luận thể thao
12h30-13h00 Ca nhạc
13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-13h45 Dạy tiếng Anh
13h45-14h00 Dạy tiếng Pháp
14h00-14h15 Giáo dục từ xa
14h15-14h30 Thông tin liệt sỹ
14h30-15h00 Tìm hiểu nghệ thuật sân khấu
15h00-15h15 Thiếu nhi
15h15-15h30 Thanh niên
15h30-16h00 Ca nhạc
16h00-16h05 VOV2- Sóng mở
16h05-16h15 Con đường tri thức
16h15-16h30 Tìm hiểu các dân tộc Việt Nam
16h30-17h00 Diễn đàn các vấn đề xã hội
17h00-17h10 Eva làm mẹ
17h10-17h20 Sức khỏe cộng đồng
17h20-17h30 Cầm tay chỉ luật
17h30-18h00 Siêu khuyến mãi
18h00-18h05 VOV2 – Sóng mở
18h05-18h15 Sống an toàn
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Diễn đàn văn học nghệ thuật
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-20h00 Tạp chí văn hóa
20h00-20h30 Ca nhạc
20h30-21h00 Giao lưu văn hóa các dân tộc VN
21h00-21h15 CT Đệm; Con đường tri thức
21h15-21h30 Kể chuyện và hát ru cho bé
21h30-21h45 Mách nhỏ chị em
21h45-22h00 Ca nhạc
22h00-22h30 Bạn hãy nói với chúng tôi
22h30-23h00 Tiếng thơ
23h00-23h15 Dạy tiếng Anh
23h15-23h30 Dạy tiếng Trung Quốc
23h30-23h55 Âm nhạc đêm khuya
23h55-24h00 CT Đệm

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)