Đề Văn có thời gian làm bài 120 phút, gồm hai phần. Phần đọc hiểu (4 điểm), đề thi cho đoạn trích Hạnh phúc của nhà thơ Giang Nam. Từ đó, đưa ra 5 câu hỏi với nhiều yêu cầu như: xác định thể thơ của văn bản; ghi lại ba từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha trong mười ba dòng thơ đầu...Đáng chú ý, câu cuối phần đọc hiểu đưa ra nhận định "Hạnh phúc có thể là những điều nhỏ bé, giản dị" và yêu cầu thí sinh hãy chia sẻ một niềm hạnh phúc giản dị của mình và cho biết vì sao em trân trọng điều đó (trình bày khoảng 5-7 dòng).

Phần viết (6 điểm) có 2 câu. Câu 1 yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích năm dòng thơ cuối của văn bản Hạnh phúc. Với câu 2, thí sinh phải viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trả lời câu hỏi: Làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò?

Theo chương trình mới, đây là lần đầu tiên đề Văn không có ngữ liệu nằm trong sách giáo khoa, học sinh không thể đoán đề, học tủ, học vẹt.

Bước ra từ điểm thi Trường THPT Trần Phú, Lê Nam Anh, học sinh Trường THCS Thanh Trì cảm thấy tự tin với đề thi lớp 10 môn Văn dù trước đó em rất căng thẳng.

"Phần giúp em lấy lại tự tin là câu nghị luận xã hội vì em từng làm dạng đề này trước đây. Em đoán mình sẽ được 8 điểm".

Nguyễn Quang Anh, học sinh Trường THCS Tây Sơn cho biết, đề thi không có ngữ liệu trong sách giáo khoa nhưng không khó vì gần gũi với thực tế đời sống.

"Đề khá dễ. Em ấn tượng ở bài văn nghị luận xã hội viết về những niềm vui lứa tuổi học trò. Em viết về những kỷ niệm bên thầy cô, bạn bè khiến em cảm thấy ý nghĩa nhất. Bản thân em cũng đang ở lứa tuổi học sinh, trải qua những ngày vui bên bạn bè và những bài học của thầy cô nên đề thi không khó với em", Quang Anh nói.

Trong khi đó Vũ Quốc Duy, học sinh Trường THCS Đoàn Kết lại cho rằng đề thi theo chương trình mới khá lạ, độc đáo, ngữ liệu hay nhưng em cảm thấy hơi thiếu thời gian làm bài.

"Các cô thông báo thời gian thì em xoắn tay lên đề viết phần kết luận câu cuối cùng", Quốc Duy nói cần thêm thời gian để đọc kỹ đề, hoặc cần thêm bối cảnh của tác phẩm thì mới có những bài làm chất lượng.

Trong phần nghị luận xã hội với câu hỏi về niềm vui tuổi học trò, Duy đưa ra dẫn chứng về MC Khánh Vy. Trong quá trình học tập, cô luôn tìm ra những phương pháp mới, từ đó có những niềm vui trong tuổi học trò.

Với thử thách môn văn, trước đó Quốc Duy đã luyện hơn 100 đề thi. Đề phân loại thí sinh vì yêu cầu thí sinh cảm nhận sâu và liên hệ thực tế. "Ví dụ câu 5 yêu cầu em nêu ra hạnh phúc giản đơn, vì sao em trân quý hạnh phúc đấy? Em nghĩ học sinh phải có trải nghiệm đủ nhiều để làm được", Quốc Duy nói.

Cũng cho rằng phần đọc hiểu trong đề dài, mất nhiều thời gian để làm bài nhưng Nguyễn Thị Kim Anh, học sinh Trường THCS Trưng vương cho rằng với đề thi này em đủ sức giành được điểm 8.

"Đề thi sáng tạo hơn vì các câu hỏi có nhiều chủ đề khác nhau, bắt buộc học sinh áp dụng kiến thức để phân tích. Vì vậy, em có nhiều “đất” để vận dụng bằng trải nghiệm thực tế của em", theo Kim Anh, với đề văn này học sinh cần phải luyện tập nhiều mới làm được.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục bước vào môn thi Ngoại ngữ (đa số là Tiếng Anh) với thời gian làm bài 60 phút.

Năm 2025, Hà Nội điều chỉnh cách tính điểm xét tuyển thi lớp 10. Thay vì nhân hệ số 2 cho môn Toán và Văn như các năm trước, năm nay điểm xét tuyển sẽ là tổng điểm 3 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ), mỗi môn tính theo thang điểm 10 và không nhân hệ số. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, cách tính này nhằm bảo đảm công bằng giữa các môn học, khuyến khích học sinh học đều các môn.

Kỳ thi này lớp 10 THPT 2025-2026, toàn thành phố Hà Nội có 115.951 lượt thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 102.860 thí sinh dự thi công lập không chuyên. Nhờ xây dựng thêm trường và cải tạo các phòng học mới, số lượng học sinh vào công lập Hà Nội năm nay đạt 64%, tăng khoảng 3% so với năm ngoái, tương ứng với khoảng 1.500 suất học. Điều này góp phần giảm bớt áp lực của kỳ thi lớp 10 hằng năm.