Sáng 01/03, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức Khai mạc Chung kết lần đầu tiên Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Tham dự có Lãnh đạo Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Khoa học Công nghệ, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội và Đại học Quốc Gia Tp Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo nhiều trường Đại học và Cao Đẳng, đại diện các Nhà tài trợ Quốc tế và Việt Nam, các Doanh nghiệp CNTT-TT. Đặc biệt có sự hiện diện của Bà Veronika Soboleva, Giám đốc phát triển ICPC toàn cầu và GS Katsuhiko Kakehi Chủ tịch ICPC Châu Á – Thái Bình Dương, cùng Giám đốc ICPC các quốc gia.

Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC có lịch sử hơn 50 năm, với mục đích giúp sinh viên phát triển sự sáng tạo, làm việc nhóm, tạo sự đổi mới trong xây dựng các chương trình phần mềm và cho phép kiểm tra năng lực thực hiện dưới một áp lực thời gian rất cao. Đây là kỳ thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và có uy tín nhất dành cho sinh viên các trường đại học trên toàn thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ ĐHQGHN - Trưởng ban tổ chức cho biết: “Trường Đại học Công nghệ cách đây 18 năm lần đầu đăng cai vòng loại ICPC Asia Hanoi ghi dấu Việt Nam và đến năm 2024 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường lại vinh dự lần đầu tiên đăng cai Chung kết ICPC Asia Pacific tại Thủ đô Hà Nội. Nhà trường sẽ nỗ lực cao nhất để Chung kết kết ICPC Asia Pacific lần đầu tiên tổ chức thành công rực rỡ, ghi lại dấu ấn tốt đẹp nhất với các bạn bè Quốc tế. Nhân dịp này, chúc các tài năng trẻ công nghệ thông tin Việt Nam thành công và khẳng định vị trí trên bản đồ nguồn nhân lực công nghệ thông tin Thế giới!".

ICPC Asia Pacific Championship 2024 quy tụ 195 sinh viên Công nghệ thông tin (65 Đội tuyển) và 50 huấn luyện viên đến từ 40 trường Đại học danh tiếng nhất từ các Quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Các đội tuyển đến Việt Nam dự Chung kết được lựa chọn từ tốp đầu tại các vòng loại ICPC khu vực tại: ICPC Asia Yokohama, Seoul, Jakarta và Hue City.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, người đã từng là thí sinh, huấn luyện viên đội tuyển sinh viên Việt Nam tham dự các kỳ thi Lập trình Sinh viên quốc tế ICPC chia sẻ: “Qua nhiều lần trải nghiệm tham dự, dẫn dắt đội tuyển tham dự kỳ ICPC, tôi cảm thấy thực lực của tất cả các đội thi rất ấn tượng. Từ Việt Nam, rất nhiều thí sinh đã giành chiến thắng ở cuộc thi khu vực và làm việc tại nhiều tập đoàn công nghệ đa quốc gia trên thế giới như Google hay Huawei. Nhiều người đã khởi nghiệp thành công với những startup kỳ lân ở Việt Nam. Đây cơ hội vô cùng tốt để sinh viên phát triển bản thân, để các quốc gia chọn lựa nhân tài cho những bước phát triển của ngành Công nghệ thông tin trong tương lai.”

Bà Veronika Soboleva, Giám đốc phát triển ICPC toàn cầu nhấn mạnh: “Hàng năm, có hơn 60 nghìn sinh viên của 4 nghìn trường đại học, từ hơn 120 quốc gia tham dự kỳ thi ICPC. Điều đó chứng tỏ niềm đam mê và sự phát triển của công nghệ thông tin đối với thế hệ trẻ. Kỳ thi ICPC nhằm phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề bằng toán học, thuật toán giúp gắn kết mọi người lại với nhau. Sinh viên Việt Nam là một trong những đội tuyển mạnh và đang dần khẳng định tài năng thông qua thành tích tại vòng chung kết ICPC thế giới”.

Hào hứng khi lần đầu tiên tham gia kỳ thi ICPC, Nguyễn Anh Tiến thành viên đội tuyển ICPC trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Em rất vui khi được tham dự kỳ thi với quy mô lớn với các đội tuyển từ khắp Châu Á. Mục tiêu của chúng em sẽ cố gắng hết sức để có thể dành được tấm vé tới vòng chung kết ICPC thế giới”.

Tan Kim - thành viên đội tuyển ICPC trường Đại học Yonsei (Hàn Quốc) chia sẻ: “Em cùng cả đội rất mong chờ được tham gia thi đấu với các bạn thí sinh xuất sắc trong cuộc thi lần này. Mục tiêu của cả đội lần này là vượt qua giới hạn của bản thân. Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, hy vọng đội của em cũng sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp tại nơi đây”.

Chung kết Kỳ thi ICPC Asia Pacific 2024 sẽ được thi đấu trên hệ thống thi chuẩn quốc tế do ICPC Nhật Bản vận hành kết nối hệ thống giám sát thi VNOJ của Việt Nam.

Các nội dung thi sẽ diễn ra trong sáng ngày 2/3 tại trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội. Lễ trao giải diễn ra vào tối 2/3 tại Khách sạn Pan Pacific Hà Nội.