Ngày 22 tháng 8 năm 2024, tại Hòa Lạc, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết thi Đánh giá năng lực học sinh THPT năm 2024 và kế hoạch triển khai HSA năm 2025.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐHQG HN, đại diện các trường thành viên của ĐHQGHN, đại diện Trung tâm Khảo thí ĐHQGTPHCM, Ban tuyển sinh ĐH Bách Khoa Hà Nội, trường ĐH Hàng Hải, trường ĐH Thái Bình và đại diện khối Trường học Bộ Quốc phòng.

Sau phần báo cáo tổng kết về kết quả của kỳ thi HSA 2024, hội nghị đã tiếp thu ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị phối hợp để đề xuất những phương hướng hợp tác trong thời gian tới như: quy đổi điểm thi HSA của ĐHQGHN với ĐHQGTPHCM và bài kiểm tra tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội nhằm giúp thí sinh và các cơ sở giáo dục ĐH tuyển sinh dễ dàng thuận lợi hơn.

Sau thời gian triển khai thi HSA với sự chuẩn bị chu đáo kỹ càng, với những thuận lợi về chủ trương và nhân lực, bài thi HSA của ĐHQG Hà Nội ngày càng khẳng định được chất lượng và được hơn 100 trường ĐH lựa chọn làm căn cứ xét tuyển đầu vào Đại học.

Thí sinh trúng tuyển bằng kết quả thi HSA trong quá trình học tập ở bậc Đại học thể hiện tốt năng lực của mình, điều đó khẳng định ngược lại chất lượng của bài thi HSA của ĐHQGHN đánh giá, phân loại đúng năng lực của thí sinh.

Kỳ thi HSA 2024 có 6 thí sinh đạt điểm cao là các em: Nguyễn Mai Trúc 129/150 điểm; Nguyễn Thanh Ngọc Hà 129/150 điểm ; Vũ Phương Thảo 128/150 điểm; Trần Duy Hưng 128/150 điểm; Trần Thị Nguyên Hà 127/150 điểm; Hoàng Văn Hòa 127/150 điểm... Đối sánh với điểm thi tốt nghiệp THPT đều có mức điểm rất cao và trúng tuyển vào các ngành hot của các trường top đầu: trường ĐH Công nghệ ĐHQG Hà Nội, ĐH Ngoại Thương, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Y Hà Nội.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội đã trao giấy khen và học bổng cho 6 thí sinh xuất sắc của kỳ thi HSA 2024.

Năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh sẽ thi theo chương trình GD phổ thông 2018, vì vậy đề thi HSA cũng có những sự thay đổi. Từ năm 2023, ĐHQGHN đã có sự chuẩn bị cho nội dung đề thi HSA nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nội dung kiến thức mới.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN cho biết: "ĐHQG HN đã có sự chuẩn bị từ lâu vì có sự thay đổi chương trình GD phổ thông và năm 2025 sẽ đưa vào ứng dụng. Thứ nhất là tổ hợp của môn tự chọn sao cho đáp ứng việc học của học sinh, các em học gì các em được thi môn ấy, nội dung thứ 2 đưa đánh giá năng lực ngoại ngữ vào, thứ 3 là cái cấu trúc đề thi trước đây là những câu độc lập bây giờ sẽ đánh giá theo cụm câu hỏi với nhiều câu hỏi xoay quanh liên quan làm sao đánh giá đúng năng lực của thí sinh đáp ứng các yêu cầu phân loại xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ ".

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo Chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới.

Thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình giáo dục phổ thông, bài thi đánh giá ba nhóm năng lực chính học sinh đạt được sau khi tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông.

Độ khó của các câu hỏi trong đề thi tăng dần từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 và được phân định theo tỉ lệ: Cấp độ 1: 20%, Cấp độ 2: 60%, Cấp độ 3: 20%.

Bài thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) được thiết kế theo hướng cá thể hóa và ĐGNL của học sinh THPT theo 3 nhóm năng lực chính: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Năng lực Toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; Tự học và khám phá và ứng dụng khoa học (tự nhiên - xã hội)/công nghệ. Bài thi ĐGNL gồm 3 phần tư duy định tính (60 phút), tư duy định lượng (75 phút), khoa học (60 phút).

Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi HSA từ năm 2025 với 06 đợt thi từ tháng 3 đến 6 và phục vụ 85.000 lượt thi/năm theo dạng thức bài thi mới: Phần thi bắt buộc gồm Toán học & Xử lí số liệu và Văn học – Ngôn ngữ; Phần thi tự chọn gồm Khoa học (chọn 3 trong 5 chủ đề Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý) hoặc Tiếng Anh (cho các ngành đào tạo ngoại ngữ).

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, dạng thức và câu hỏi thi, đề thi được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành năm 2018, không gây xáo trộn việc dạy và học bậc THPT; thay đổi về chất lượng câu hỏi thi ĐGNL học sinh.

Điểm của bài thi được chấm tự động bằng phần mềm thi Đánh giá năng lực. Kết quả bài thi được hiển thị trên màn hình máy tính sau khi thí sinh kết thúc bài làm hoặc hết thời gian thi theo quy định. Tổng điểm của toàn bài thi là 150 điểm dựa trên tổng số câu trả lời đúng của thí sinh.

Mỗi câu trả lời đúng được 01 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được tính điểm (các câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). Điểm của bài thi là tổng điểm của ba phần thi, trong đó mỗi phần thi tối đa 50 điểm.

Bảng điểm kết quả bao gồm điểm tổng (tối đa 150 điểm) và 3 đầu điểm thành phần: Toán học và Xử lý số liệu (tư duy định lượng), Văn học – Ngôn ngữ (tư duy định tính), Khoa học hoặc Tiếng Anh.

Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025, dự kiến sẽ được tổ chức thi tại các tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng... Dự kiến tổ chức cho khoảng 85.000 lượt thí sinh dự thi mỗi năm.

Cổng đăng ký dự thi ĐGNL tiếp nhận thí sinh đăng ký tối thiểu trước 30 ngày kể từ đợt thi đầu tiên của năm. Thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm và thời gian đăng ký dự thi giữa 2 ca thi liền kề cách nhau 28 ngày (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, cuối tuần) tùy theo nguyện vọng của thí sinh.

Ngày 9/8/2024, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN đã công bố bài thi tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Câu hỏi trong đề thi HSA có trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, còn lại là các câu hỏi điền đáp án.

Từ năm 2025, đề thi đánh giá năng lực bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực. Đây là những thay đổi chất về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực.

Đề thi tham khảo cung cấp dạng thức câu hỏi, cấu trúc bài thi để học sinh xây dựng kế hoạch học tập phù hợp yêu cầu của kỳ thi. Thí sinh có thể truy cập vào địa chỉ https://tk.cet.vnu.edu.vn/ hoặc https://hsa.edu.vn/ để làm bài trên máy tính từ ngày 01/9/2024. Trong đề thi tham khảo cũng như đề thi chính thức, câu hỏi không sắp xếp từ dễ đến khó mà được xáo trộn một cách ngẫu nhiên theo ma trận cố định. Thí sinh làm bài tham khảo để quen với dạng thức bài thi, ôn tập bổ sung kiến thức, kỹ năng và luyện tập cách kiểm soát thời gian khi làm bài.