Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:

Kỹ năng làm việc nhóm bao gồm nhiều kỹ năng sống khác nhau tập hợp lại để tạo nên giá trị và đạt được mục tiêu chung của nhóm. Tuy nhiên, cần có thời gian rèn luyện thực tế, các bạn trẻ mới biết cách hòa nhập ở môi trường học tập, làm việc mới

Làm việc nhóm, bạn trẻ đã sẵn sàng?

Cách đây 2 năm, Trịnh Quang Anh quê ở một huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa trở thành sinh viên khóa 65, khoa Quản trị kinh doanh, trường Kinh doanh, Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. Chương trình, môn học, cách dạy ở phổ thông so với đại học khác biệt cộng thêm yêu cầu làm việc nhóm của giảng viên đại học đã gây “sốc” cho bạn trẻ này.

“Hoạt động nhóm ở cấp 3 bọn mình có nhưng rất ít vì các trường miền núi chưa phổ biến, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ chưa có nhiều. Khi bắt đầu vào lên đại học thì phải nói thật rất sốc khi hầu như môn học nào, giảng viên cũng yêu cầu các hoạt động làm việc nhóm”, Quang Anh nhớ lại.

Các nhóm làm dự án học tập hoặc bài tập chung không được lựa chọn, thường sẽ theo chỉ định ngẫu nhiên của giảng viên, nghĩa là bạn phải làm việc với những người “xa lạ”, thậm chí chưa từng biết mặt, biết tên với tính cách, cá tính, thói quen khác nhau. Trải qua những lần làm việc chung, Quang Anh nhận thấy rõ thực tế: Những bạn nào đến từ các trường THPT có nhiều hoạt động ngoại khóa đều có kinh nghiệm kết nối, tổ chức hoạt động nhóm và khi lên đại học đều bắt nhịp rất nhanh.

Trường hợp như Quốc Anh và các bạn đến từ các trường vùng núi, ngoại thành sẽ mất khoảng một, hai học kì cũng đều rèn được kĩ năng làm việc tập thể, kéo theo kết quả học tập cũng cải thiện dần.

Cũng theo bạn trẻ này, để làm việc nhóm hiệu quả cần có những quy tắc để dung hòa các cá nhân như việc thấu hiểu, đồng cảm nhưng nhiều trường hợp cần thể hiện quan điểm cá nhân nhằm cùng các thành viên đưa ra và lựa chọn được phương án tối ưu.

Lê Thị Yến Ngọc, bạn cùng lớp Quang Anh học cấp 3 tại Hà Nội, đã quen với các hoạt động ngoại khóa nên làm việc nhóm không quá mới mẻ với cô tân sinh viên khi bước vào đại học. Thông qua các CLB ở trường phổ thông, các dự án học tập của thầy cô, Ngọc đã có những kĩ năng cơ bản để liên kết các thành viên. Tất nhiên, làm việc nhóm ở bậc đại học đã nâng lên về độ khó, đòi hỏi kĩ năng tổng hợp ý kiến, xác định phương án và phân công công việc hiệu quả.

Ngọc và các thành viên trong nhóm cũng đã có thất bại đủ để rút kinh nghiệm cho những lần làm việc nhóm sau đó.

“Lần đó bọn mình làm xong, nghe nhóm trước báo cáo mới phát hiện dự án bọn mình sai hướng hoàn toàn, phải rất vất vả và cố gắng mới làm lại đúng thời hạn nộp. Nghĩ lại khi ấy bản thân mình cũng đã thấy hơi sai sai nhưng vì mọi người không đóng góp ý kiến, bản thân mình lại ngại góp ý nên kết quả rất tệ. Sau đó mình học được kĩ năng thuyết trình, tìm hiểu thông tin, giải quyết vấn đề...”

Từ những kĩ năng tích lũy, Ngọc đã dám nhận và đảm đương nhiệm vụ “trưởng nhóm” điều phối các hoạt động nhóm trong những lần tiếp theo. Và cô sinh viên năm thứ hai này hiểu rằng, đây sẽ là kĩ năng không thể thiếu khi bước chân vào thị trường lao động.

Phía nhà tuyển dụng nói gì về làm việc nhóm của lao động trẻ?

Cho đến hôm nay, các bạn trẻ ít nhiều đều đã được rèn luyện làm việc nhóm ngay từ sớm thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ trường học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn tổ chức các dự án học tập, ở đó các bạn được rèn làm việc nhóm. Tuy nhiên, từ thực tế tuyển và sử dụng nhân sự cho một doanh nghiệp đồ uống, chị Nguyễn Thị Hải Yến thừa nhận tính cá thể hóa đã trở thành xu thế trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

“Các em từ nhỏ đã không còn chơi các trò chơi cộng đồng như đuổi bắt, kéo co, thêm thời gian sử dụng thiết bị điện tử cá nhân tăng lên, không gian sống độc lập cũng ít nhiều tác động lên khả năng gắn kết. Nhiều nhóm bạn ngồi uống café nhưng mỗi người một chiếc điện thoại để trò chuyện ngay khi cùng ở trong một không gian, thời gian”, chị Hải Yến chia sẻ.

Doanh nghiệp chị Hải Yến phụ trách đều để nhân viên mới trải qua bốn ngày thử việc. Có bạn thậm chí mới qua hai ngày đầu tiên đã được nhận vào làm chính thức nhờ kĩ năng quan sát và khả năng tương tác, phối hợp với các thành viên khác. Khi không hiểu hoặc không biết vấn đề gì, các bạn trẻ này không ngại ngần hỏi người đi trước, hỏi quản lí và nhận sự hỗ trợ để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng hạn và đạt hiệu quả.

Không ít bạn trẻ sẽ cho rằng việc độc lập trong công việc sẽ phát huy tính sáng tạo hơn, tránh được những tác động bên ngoài cho những quyết định cá nhân, đặc biệt những công việc mang tính nghệ thuật.

“Quan sát từ nhóm pha chế ở doanh nghiệp tôi tuyển dụng nhân sự sẽ thấy nếu bạn quá đề cao ý kiến cá nhân, không chấp nhận những góp ý từ đồng nghiệp sẽ rất khó để trụ vững, đặc biệt những ngành dịch vụ. Đồng ý nơi nào cũng sẽ tuân thủ theo những công thức chung, bạn được phép sáng tạo, có thể thêm vào một vài vị, thay đổi trình tự đưa nguyên liệu vào. Nhưng khi thử, các thành viên cho rằng vị đó không ngon, không hấp dẫn, chắc chắn không thể đưa vào thực đơn cho khách hàng. Còn nếu bạn ấy cứ khư khư giữ quan điểm sẽ sớm bị cô lập”, chị Hải Yến phân tích thêm.

Thúc đẩy các thành viên cũ chủ động tương tác, gắn kết khi có thêm người mới được xem như kinh nghiệm tuyển nhân sự của chị Hải Yến để giữ một bạn trẻ được cho là có năng lực nhưng hơi co cụm có thể kết nối với các thành viên khác cùng hoàn thành và hoàn thành tốt công việc.