Báo cáo kết quả công tác tổ chức dự thi Olympic quốc tế năm 2023, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự với 36 lượt học sinh tham gia gồm: 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải (8 HCV, 12 HCB, 12 HCĐ và 4 Bằng khen). Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi liên tục nằm trong tốp 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số cao nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, kết quả Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 đã khẳng định những chính sách đúng đắn, chiến lược phát triển giáo dục phù hợp của Bộ GDĐT.

Cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các học sinh trong suốt quá trình học tập.

Đây cũng là kết quả sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, PGS.TS Đỗ Danh Bích – Trưởng đoàn Olympic Vật lý cho biết, sau đại dịch Covid-19, đây là năm đầu tiên mà tất cả các đội tuyển Olympic đều tham dự trực tiếp tại nước đăng cai. “Chúng ta không chỉ tự hào về thành tích cá nhân của học sinh, mà còn tự hào về sự đại diện của các em cho quê hương Việt Nam trước bạn bè thế giới” - PGS.TS Đỗ Danh Bích chia sẻ.

Theo ông Bích, thành tích xuất sắc của các đội tuyển Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc gia khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam, có tác động tích cực đến hệ thống giáo dục; đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD-ĐT.

Kết quả này cũng là động lực để đào tạo các thế hệ học sinh xuất sắc có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước và thế giới.

Đại diện đoàn học sinh đạt giải phát biểu, em Nguyễn An Thịnh, Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế năm 2023 hứa "sẽ luôn giữ vững tinh thần và tâm huyết với việc học để có thể tiếp tục phát triển bản thân, đạt thêm những thành tích tốt hơn cũng như đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình cho nước nhà trong tương lai”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh gửi lời cám ơn các địa phương đã có sự quan tâm bồi dưỡng để các nhà trường, học sinh có được thành quả cao trong học tập. Chúc các em tiếp tục học tập tốt, tìm cho mình con đường phát triển học tập, hướng về tổ quốc thân yêu. Thứ trưởng cảm ơn các thầy cô đã dẫn dắt các em, ở nhiều cương vị đã giúp các em tham gia đấu trường để đạt được thành tích trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là các bậc phụ huynh đã đồng hành cùng con em mình, các nhà tài trợ đã cùng Bộ GD-ĐT động viên các em và thầy cô giáo.

Tại buổi lễ, thay mặt Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 5 học sinh, 37 thầy giáo, cô giáo có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

5 tập thể được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bao gồm: Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Bộ môn Hóa phân tích, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Bộ môn Di truyền - Hóa sinh, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Bộ môn Vật lý đại cương, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tại Chương trình, Quỹ Khuyến học Việt Nam tặng quà giáo viên, học sinh với tổng giá trị 142 triệu đồng; Quỹ Tài năng trẻ tặng quà cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023 với tổng trị giá quà tặng là 186 triệu đồng; Trung tâm Tiếng Anh DOL Đình Lực tặng quà cho các em học sinh, tổng trị giá quà tặng là 300 triệu tiền mặt (10 triệu/học sinh) và học bổng tiếng Anh cho mỗi em.

Trước đó, chiều 15/12, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023. Sáng 16/12, Bộ GD-ĐT tổ chức cho đoàn học sinh tham dự lễ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám./.