Chuyển đổi mô hình chợ truyền thống: Thất bại vì vắng khách
[VOV2] - Dù cải tạo lại theo mô hình mới, các khu chợ một thời nổi tiếng sầm uất ở Hà Nội đều rơi vào cảnh khó khăn khi thói quen người tiêu dùng thay đổi.
Nằm tọa lạc trên “đất vàng”, chợ Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm là một trong những đơn vị đầu tiên khu vực nội thành thực hiện chuyển đổi mô hình từ chợ thành trung tâm thương mại và là công trình xây dựng kỷ nệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội.
Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi, chợ đã không còn là chợ, không có tiểu thương và được chuyển đổi mục đích sử dụng. Giờ dấu tích duy nhất còn sót lại là dòng chữ “Chợ Cửa Nam”. Nếu cần mua bán thì có thể tìm đến chợ Ngô Sĩ Liên, cách khoảng 1km.
Cũng nằm ở một vị trí đắc địa của trung tâm quận Hoàn Kiếm là chợ Hàng Da. Được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hàng Da xây dựng đầu năm 2009, trên nền chợ cũ có diện tích hơn 3.000m2, chợ có quy mô 5 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng mức đầu tư 236 tỷ đồng. Tuy được cải tạo lại khang trang và sạch sẽ song Trung tâm thương mại Hàng Da đến nay vẫn không thể tìm lại vẻ sầm uất khi xưa.
Khu tầng hầm chủ yếu bán giày dép, quần áo, đồ gốm..., nhưng mỗi ngày cũng chỉ lác đác vài khách xem hàng.
Tại khu quầy hàng thực phẩm tươi sống, đa phần những chủ quầy còn trụ lại đều lớn tuổi, khó chuyển đổi nghề.
Nhiều tiểu thương cho biết, các gian hàng ở đây không khác gì “cá mắc cạn” bởi cách đây khoảng hơn chục năm, khi chợ cũ được cải tạo thành trung tâm thương mại, các chủ hàng muốn giữ chỗ bán quen phải bỏ tiền ra mua ki-ốt.
Chính vì vậy, họ vẫn mở cửa buôn bán cầm chừng. Số khác đóng cửa để đỡ tốn tiền điện, tiền dịch vụ... Đồng thời rao bán hoặc cho thuê nhằm tháo vốn nhưng cũng không có khách hỏi.
Công trình Trung tâm thương mại chợ Mơ (Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được xây dựng trên diện tích đất 11.000m2 của chợ Mơ cũ, là một tổ hợp gồm hai khối tháp cao 15 tầng và 25 tầng dành cho siêu thị, văn phòng, chợ truyền thống.
Từ năm 2014, khu chợ được "đưa xuống lòng đất", kinh doanh buôn bán ở tầng hầm của tòa nhà.
Chợ Mơ được bố trí với tổng số 1.130 ki-ốt đăng ký kinh doanh là. Tuy nhiên số ki-ốt kinh doanh thực tế chỉ hơn 300.
Chợ Mơ truyền thống hiện nay là địa điểm kinh doanh đa dạng mặt hàng. Tuy nhiên, do nằm ở tầng hầm nên khách khó tìm đến.
Nhiều ki-ốt không bán được hàng nên các tiểu thương buộc phải bán sang nhượng hoặc thậm chí đóng cửa để tìm phương hướng kinh doanh mới.Chị Hằng tiểu thương tại chợ Mơ cho biết: "Trên mặt đất vẫn sống được xuống đây gọi là sống dặt dẹo, vào bên trong quầy thứ hai, thứ ba là hầu như bỏ trống hết, nhiều người phải đi kiếm ăn kiểu khác, mình tồn tại ở đây thì không sống được"
Đa phần, khách tại chợ là người dân sinh sống quanh khu vực hay dân văn phòng vào ăn trưa."Cực kỳ đông khách, nhất là tầm trưa xuống vui như hội, nói chung là hàng ăn có xu hướng bán được vì giá cả hợp lý" chị Ánh Tuyết, tiểu thương chợ Mơ chia sẻ.
Ngoài việc kết cấu hạ tầng chưa hợp lý, đa phần tiểu thương tại các khu chợ trung tâm thương mại đều cho rằng việc mua sắm ở chợ những năm gần đây ảm đạm là do “cơn lốc” mua hàng online.
Sự tiện lợi của các nền tảng bán hàng trực tuyến với những mẫu mã mới kèm ưu đãi như mã giảm giá, miễn phí giao hàng... là những lý do thu hút người tiêu dùng.
Trong khi đó, với các mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, rau…đa phần người dân sẽ chọn mua ở chợ cóc hoặc các siêu thị.