Theo con số thống kê vừa được công bố, chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng cao hơn các năm trước. Riêng trong tháng 5 đã ghi dấu mốc mới khi lượng khách quốc tế đạt mức cao nhất trong các tháng 5 của thập kỷ qua, khẳng định thương hiệu, vị trí của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.
Vậy đâu là sức hút của du lịch Việt? Và cần phải làm gì để những con số tăng trưởng này thực sự bền vững?
Phóng viên VOV 2 có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng ban Lữ hành, CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense về nội dung này.

Phóng viên: Thưa ông Nguyễn Văn Tài, ông đánh giá thế nào về bước tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong nửa đầu năm 2025?
Ông Nguyễn Văn Tài: Dưới góc độ là một doanh nghiệp làm kinh doanh du lịch, lữ hành thì chúng tôi đã, đang trải nghiệm được sự thăng hoa, sự bùng nổ của du lịch nước nhà. Phải nói đây là một trong những niềm vui kép của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành nói riêng và những người làm du lịch nói chung. Niềm vui thứ nhất là số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đón khách quốc tế đang rất thịnh vượng, rất phát triển. Thứ hai nó giống như một sự thay đổi căn bản trong kinh doanh của du lịch.

Phóng viên: Từ điểm đến theo mùa, Việt Nam đã và đang chuyển mình thành điểm đến quanh năm, giàu trải nghiệm và đậm bản sắc văn hóa, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Tài: Trước đây, lượng khách du lịch inbound đa số đến Việt Nam vào giai đoạn từ cuối tháng 10, cao điểm vào tháng 11, 12 và tháng 1, 2 là những tháng tập trung khách du lịch quốc tế, nhưng đến nay thì chúng tôi rất ngỡ ngàng và thực sự cũng không thể mường tượng ra sự chuyển mình nhanh đến vậy, bùng nổ nhanh đến vậy.
Mùa hè là mùa du lịch cao điểm nội địa của du khách Việt nhưng chúng ta vẫn thấy những cây con số tăng trưởng khách quốc tế rất là kỷ lục của du lịch Việt Nam. Nó không chỉ tập trung mùa cao điểm mà đã dàn trải ra cả những mùa thấp điểm. Tôi tin chắc năm du lịch 2025 sẽ là một con số vô cùng ấn tượng.
Phóng viên: Để đạt được những kết quả này thì rõ ràng các chương trình quảng bá, xúc tiến của du lịch nước ta đã có những bước đột phá mới, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Tài: Việc xúc tiến quảng bá nó giống như một kênh tiếp thị marketing để thu hút được những nguồn khách tiềm năng đến Việt Nam. Tuy nhiên, những người làm du lịch chúng tôi hiểu một điều là để có kết quả đón khách du lịch quốc tế ấn tượng như thời điểm hiện tại thì nó không chỉ phụ thuộc vào vấn đề xúc tiến, quảng bá mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố vị thế của quốc gia.
Chúng ta đang hội nhập, hòa nhập và đặc biệt là ngoại giao của chúng ta đang rất phát triển nên rất nhiều quốc gia trên thế giới biết đến Việt Nam. Những thương hiệu của các điểm đến cũng rất tích cực quảng bá, xúc tiến ở những thị trường khách trọng yếu. Chính vì vậy mà thu hút được lượng khách du lịch từ các quốc gia đa dạng hơn so với trước đây. Đây là một nền tảng rất tốt để chúng ta trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của Đông Nam Á và việc trở thành điểm đến hàng đầu của châu Á là hoàn toàn khả thi.
Trước đây thị trường trọng yếu của du lịch Việt Nam gần như là đón khách du lịch Bắc Âu, từ Mỹ, những thị trường quen thuộc như Hàn Quốc, Nhật Bản... thì hiện nay chúng ta đã đa dạng được rất nhiều thị trường khác nhau, đặc biệt là sự nổi lên của một số thị trường rất tiềm năng như Ấn Độ và những quốc gia Đông Nam Á cũng bắt đầu chú ý và có lượng khách đến Việt Nam rất lớn. Sự đa dạng về thị trường không chỉ tăng về số lượng mà còn giúp cho chúng ta giải quyết bài toán về tính mùa vụ, thời điểm.

Phóng viên: Với những doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành thì sự tăng trưởng về lượng khách như vậy hẳn sẽ là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp bứt phá?
Ông Nguyễn Văn Tài: Đối với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành khi mà thị trường sôi động, lượng cầu tăng lên cao thì đồng nghĩa với việc mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho người người lao động trong các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp du lịch của chúng tôi. Thứ hai, là doanh thu sẽ tăng đột biến so với cả những mùa thấp điểm ảm đạm trước đây. Hiện nay với lượng khách như vậy, với nhiều tour, tuyến được chạy, phục vụ một lượng khách lớn thì chúng tôi cũng đạt được những doanh số rất khả quan. Chỉ xét riêng giữa những tháng cao điểm từ tháng 1 cho đến tháng 3 là vẫn còn nằm trong 10 tháng cao điểm thì về cơ bản tốc độ tăng trưởng khoảng từ 10-15% nhưng về tháng cao điểm từ tháng 4, tháng 5 năm 2025 so với cùng kỳ năm ngoái thì tăng đến 40-50%.
Phóng viên: Nhưng khách tăng cao cũng đồng nghĩa với việc sẽ tạo ra nhiều áp lực hơn đối với các doanh nghiệp du lịch nước ta, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Tài: Xét trên khía cạnh sức chứa, khả năng đáp ứng dịch vụ và cung ứng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ ở Việt Nam thì với lượng khách nào chúng ta vẫn hoàn toàn có thể phục vụ tốt, thậm chí là tăng cao hơn nữa thì vẫn có năng lực đáp ứng được. Hiện nay thì cơ sở, hạ tầng về du lịch của Việt Nam đang phát triển một cách rất nhanh chóng. Trước đây, chúng ta không có được những tập đoàn lớn, những công ty, doanh nghiệp đủ lớn để đầu tư những khu du lịch với sức chứa lớn và hệ thống vui chơi giải trí mang tầm cỡ quốc tế, thì nay chúng ta đã có và trải dài trên khắp đất nước. Đặc biệt là tài nguyên du lịch biển của chúng ta rất phong phú. Như vậy thì đã xây dựng được một hệ thống cơ sở lưu trú rất vững mạnh, đáp ứng được lượng khách quốc tế đến ở trong giai đoạn này. Tháng 5 đã bùng nổ, tháng 6, 7 đông hơn thì chúng ta vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng tốt.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!