Tọa đàm có sự tham gia của 3 diễn giả: GS.TS Đỗ Quang Hưng - nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; TS Vũ Đức Liên - Giảng viên khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội và TS Nguyễn Tiến Dũng - Phó Viện trưởng Viện Văn hóa - Đại học Văn hóa Hà Nội.

Cuốn “Xuân thu sử thi Bắc Kỳ” của tác giả Pierr Foulon - một học giả người Pháp được viết dựa trên cảm hứng “triết học tứ quý” của Kinh Xuân Thu và sách Lễ ký của triết học Khổng Tử, trong đó chứa đựng những khía cạnh tôn giáo của lễ hội. Từ những vấn đề đầy lý luận như: thơ ca, triết học, nghệ thuật dân gian, chính trị, thời cuộc, cho tới các khía cạnh gắn liền với hiện thực như: lối sống, nghi lễ, dịch bệnh, công việc đồng áng (tịch điền) hay những chủ đề “siêu thực” về “cái chết”, “bóng đêm”... đều được tác giả phân tích sâu sắc.

"Xuân thu sử thi Bắc Kỳ" là sự là sự giao thoa của triết lý, văn hóa Đông - Tây do vị Giáo sư người Pháp - Pierre Foulon chắp bút. Đây có lẽ là một cuốn sách “lạ lùng”, lạ lùng khi 4 chương của cuốn sách được gọi tên bằng bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông. Lạ lùng khi lời dẫn đầu được viết bằng một phong cách rất thơ - “Lời ngỏ bên thềm” (Paroles sur Le Perron). Và cũng thật lạ lùng khi P. Foulon đã đem đến một cuộc đối thoại vô hình trong tưởng tượng (Palinodies) của hai nhà hiền triết Đông - Tây là Khổng Tử và Socrate.

Tại tọa đàm, GS.TS Đỗ Quang Hưng chia sẻ về điều trân quý nhất trong bốn điều mà ông nhớ nhất ở cuốn sách này, đó là cảm thức của tác giả về mối quan hệ khác biệt. "Cảm thức khác biệt là một trong những thứ mà tôi cho là hay nhất. Khi đã có được một cảm thức tốt, vừa dân tộc nhưng lại vừa thời đại, lịch sử cụ thể thì lại phải hướng tới những cái nhân bản tương lai như thế nào? Nếu như chúng ta có một cảm thức về quan hệ dân tộc thì chúng ta vượt qua được những rào cản ý thức hệ".

Nếu nói cả cuốn sách này là một sự tổng hòa về nghệ thuật thì cũng không sai, khi việc thiết kế trình bày sách được thực hiện bởi chính họa sĩ Tô Ngọc Vân – một trong tứ trụ của nền hội họa Việt Nam. Tranh bìa được họa sĩ Nguyễn Tiến Lợi làm từ tranh khắc dân gian thường bày bán trong dịp giáp Tết trên hè phố và chợ Bắc Kỳ với mô-tip tranh Tam Đa quen thuộc, gợi lên một dấu ấn quen thuộc từ lịch sử cho bất cứ ai sở hữu.