Đài Tiếng nói Việt Nam:

Hội nghị nhìn lại công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 cụm Biên tập 1

[VOV2] - Hội nghị nhìn lại hoạt động của cụm Biên tập 1 trong năm 2022 và đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2023 đồng thời bàn giao Cụm trưởng năm 2023 từ Ban Đối ngoại (VOV5) cho Ban Văn học nghệ thuật (VOV6).

Sáng 20/12, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia 58 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của cụm Biên tập 1. Tới dự có nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám Đốc Đài TNVN; lãnh đạo 6 đơn vị thuộc cụm biên tập 1; lãnh đạo và đại diện các Ban chức năng của Đài TNVN.

Trong “Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023”, nhà báo Phó Cẩm Hoa, Phó Trưởng Ban Đối ngoại (VOV5), đơn vị cụm trưởng cụm Biên tập 1 năm 2022 đã khái quát những thành tích trong công tác thi đua khen thưởng của 6 đơn vị trong cụm, chỉ ra những khó khăn, tồn tại và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2023. Trong năm 2022 với sự nỗ lực, cống hiến khắc phục khó khăn, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên và tập thể đơn vị thuộc Cụm Biên tập I đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, thể hiện qua các giải thưởng chuyên môn, nghiệp vụ và Bằng khen Tổng Giám đốc, Đặc biệt, năm 2022 lần thứ 2 liên tiếp Ban Thời sự giành giải xuất sắc tại Giải báo chí quốc tế ABU (Hiệp hội phát thanh, truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương, giành nhiều giải cao tại giải Báo chí quốc gia, Liên hoan phát thanh thoàn quốc và các giải bộ ngành.

Trong bài tham luận tại hội nghị, nhà báo Hoàng Ân cho biết nhờ sự định hướng và chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Đài, Lãnh Ban thời sự, cùng sự phối hợp kịp thời giữa cơ quan thường trú Tây Nguyên, Ban hợp tác Quốc tế đã giúp anh và các đồng nghiệp có những ý tưởng hay, những chất liệu đắt để cho ra đời tác phẩm “Bon” Phúc (Bố Phúc). Nhà báo Hoàng Ân cũng gợi mở những ý tưởng để Đài TNVN có thêm những tác phẩm đạt giải tại các cuộc thi báo chí.

Cũng trong năm 2022, các đơn vị tích cực đổi mới phương thức điều hành, quản trị, sử dụng và tận dụng hiệu quả hạ tầng kỹ thuật và công nghệ của Đài TNVN; phân phối nội dung trên nền tảng số, nhất là trên mạng xã hội Facebook, You Tube, Podcast; chia sẻ nội dung trên các ứng dụng (app) của Đài Tiếng nói Việt Nam như VOV Media, VOVlive. Một số đơn vị đã có những thành công trong việc áp dụng đưa chương trình lên các nền tảng số.

Theo nhà báo Vũ Thị Tuyết Mai, Phó Trưởng Ban Phụ trách, Ban Văn hóa – Xã hội (VOV2), trong năm 2022 VOV2 tiếp tục tăng cường đầu tư tin bài chuyên nghiệp trên trang web, video clip, e-Magazine, Infographic; trên Youtube, Spotify, Apple Podcasts và Google Podcasts và trên Zalo VOV2 với các nội dung cập nhật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn như phần kinh phí thực hiện cho nội dung số, nền tảng kỹ thuật còn gặp nhiều hạn chế… Qua hội nghị, nhà báo Vũ Thị Tuyết Mai cũng mong muốn Lãnh đạo Đài có sự quan tâm chỉ đạo cụ thể hơn nữa về mức độ phát triển của Nội dung số của các đơn vị phát thanh cũng như đồng bộ kỹ thuật giữa các đơn vị.

Tại hội nghị, nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN đã có những chỉ đạo về nhiệm vụ sẽ thực hiện trong năm 2023: Tiếp tục đổi mới sáng tạo về nội dung, tổ chức các chương trình lớn tạo dấu ấn của VOV và các đơn vị biên tập; Tuyên truyền, thông tin nhanh chóng, sắc bén các sự kiện lớn trong năm, các hoạt động của lãnh đạo Đảng - Nhà nước, các sự kiện Chính trị, Kinh tế, Văn hóa, Xã hội; Các đơn vị phát thanh củng cố mảng chính luận, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống luận điệu sai trái, thù địch đặc biệt là trên không gian mạng. Đồng thời đẩy mạnh chuyên biệt hóa các kênh phát thanh; tổ chức được các tác phẩm báo chí đạt giải cao trong nước và nước ngoài khẳng định uy tín của Đài TNVN; đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa nội dung lên các nền tảng số, chuyển đổi số, đạo tạo kỹ năng số; kinh tế báo chí ...

Hội nghị cũng thông qua đề xuất khen thưởng cho các đơn vị trong cụm Biên tập 1 như sau:

1. Cờ Thi đua: Ban Thời sự (VOV1)

2. Cờ Thi đua: Phòng tiếng Pháp, Ban Đối ngoại (VOV5)

3. Bằng khen Tổng Giám đốc về lĩnh vực cho:

- Ban Văn hóa - Xã hội (VOV2): vì đã có thành tích “Tuyên truyền Seagames 31”

- Ban Dân tộc (VOV4): vì đã có thành tích “Ứng dụng chuyển đổi số trong trong truyền thông về công tác dân tộc”

Hội nghị Tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2022 và phát động phong trào thi đua năm 2023 của cụm Biên tập 1 đã bế mạc với việc bàn giao Cụm trưởng năm 2023 từ Ban Đối ngoại (VOV5) cho Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6) và các đại biểu ký kết bản Giao ước thi đua.

Quyết Thắng