Bản lĩnh, tài trí của chiến sĩ Đoàn tàu không số

[VOV2] - Đêm 10-4-1962, thuyền Bạc Liêu nhổ neo rời bến Nhật Lệ (Quảng Bình) thẳng tiến vào Nam. Sau 8 ngày đêm vượt biển, thuyền cập bến Vàm Lũng, kết thúc chuyến trinh sát mở đường thành công tốt đẹp.

VOV2

Làm việc với Khu ủy Khu 9 và khảo sát tình hình các bến bãi, ngày 26-7, thuyền Bạc Liêu quay đầu trở lại miền Bắc. Sau chuyến trinh sát thành công này, Quân ủy Trung ương đã thông qua Nghị quyết mở tuyến vận tải chiến lược trên biển-Đường Hồ Chí Minh trên biển. Từ đây, những con tàu không số của Đoàn 759-Đoàn 125 bắt đầu nối tiếp nhau vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Tuy nhiên, mỗi con tàu, mỗi chuyến đi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này, cả khi lập công cũng như khi bị tổn thất đều gắn với những ký ức không thể nào quên về bản lĩnh, tài trí và sự linh hoạt, quyết đoán của cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số trước những âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt của kẻ thù.

Sau nửa năm kể từ chuyến trinh sát của thuyền Bạc Liêu, đêm 11-10-1962, thuyền gỗ mang tên Phương Đông 1, do đồng chí Lê Văn Một làm thuyền trưởng, đồng chí Bông Văn Dĩa làm Chính trị viên, chở 30 tấn vũ khí, rời bến Đồ Sơn (Hải Phòng) lên đường đi Cà Mau và đến ngày 19-10 đã cập bến Vàm Lũng an toàn. Đây là động lực hối thúc cán bộ, chiến sĩ Đoàn 759 chạy đua với thời gian trong huấn luyện chuyên môn, rèn luyện kỹ năng đi biển cũng như chuẩn bị tàu thuyền để tăng số chuyến hàng vào chiến trường. Kết quả, năm 1962 (chủ yếu là những tháng cuối năm), Đoàn 759 tiến hành 28 chuyến vận chuyển an toàn, chuyên chở 1.318 tấn vũ khí vào chiến trường Nam Bộ. Đây là một kỳ tích lịch sử, bởi đến lúc này, chưa từng có một khối lượng vũ khí lớn như vậy được đưa vào tận Nam Bộ trong một khoảng thời gian rất ngắn, trong điều kiện khó khăn, gian khổ của sóng gió, bão táp đại dương và sự rình rập, săn đuổi gắt gao của kẻ thù...

Một dấu ấn sâu đậm được khắc ghi vào lịch sử truyền thống của Đoàn 759 là sự kiện thuyền gỗ mang số hiệu 41, chở 18 tấn vũ khí, xuất phát tại cảng Bính Động (Thủy Nguyên, Hải Phòng) vào đêm 26-9-1963. Khi vào đến vùng biển phía nam vĩ tuyến 17, thuyền bị tàu địch truy đuổi gắt gao, rồi mắc cạn. Trước tình thế vô cùng nguy cấp nhưng cán bộ, thủy thủ đã bình tĩnh, linh hoạt xử lý các tình huống, từng bước đưa thuyền dần thoát khỏi vòng cương tỏa của địch, đưa hàng đến địa điểm tiếp nhận an toàn.

Đầu năm 1964, Đoàn 759 đổi thành Đoàn 125 và được tiếp nhận 5 tàu sắt, trọng tải 50 tấn đóng ở nước ngoài và tiếp tục đặt thêm 15 chiếc trọng tải 100 tấn. Đây là số phương tiện quan trọng để cán bộ, chiến sĩ đơn vị tìm tòi, sáng tạo ra những phương thức vận chuyển phù hợp, hiệu quả, như: Có những con tàu “đột xuất” chở khối lượng lớn hàng đi ra ngoài khơi xa, thậm chí đi ra hải phận quốc tế rồi ban đêm tìm cơ hội thuận lợi, bất ngờ đột nhập vào bến bãi đã hẹn trước để “đổ” hàng.

Lại có những thuyền được ngụy trang như thuyền đánh cá, thiết kế hai đáy để giấu vũ khí, sử dụng cho những tuyến ngắn, đi gấp trong đêm đưa hàng vào miền Trung, xuất phát từ những bến phía Bắc giới tuyến quân sự tạm thời (Quảng Bình). Có nhiều chuyến ban ngày trà trộn cùng thuyền đánh cá lênh đênh ngoài khơi xa, đêm đến vào đổ hàng tại những cơ sở đã được chuẩn bị trước. Rồi những chuyến được thực hiện khi Tết đến xuân về, thậm chí được triển khai cả khi có dông bão bởi khi ấy tàu tuần tiễu và máy bay trinh sát của địch hạn chế hoạt động...

Từ năm 1966, Mỹ ồ ạt đổ quân và cung cấp vũ khí, phương tiện chiến tranh vào miền Nam đồng thời tăng cường phong tỏa vùng biển nên hoạt động vận chuyển của Đoàn 125 vô cùng khó khăn. Đã có nhiều chuyến tàu không đi được phải quay về. Những trận giao chiến ác liệt với địch đã xảy ra. Các tình huống tàu ta phải luồn lách, đánh trả quyết liệt với tàu địch rồi bị hỏng hóc phải nằm lại vĩnh viễn trong rừng đước, hoặc buộc phải phá hủy tàu đã xảy ra. Không chùn bước, năm 1967, Đoàn 125 tổ chức 5 tàu chở hàng vào Khu 5. Do địch chặn đánh ác liệt, 3 tàu phải quay về, chỉ có Tàu 43 và 198 vào được bến, nhưng bị tổn thất khá lớn. Để tạo ra bất ngờ, chỉ huy Đoàn 125 lệnh cho các Tàu 165, 235, 43, 56 xuất phát ở các bến khác nhau, hướng hành trình cũng như dự kiến vào các bến khác nhau, song cũng chỉ có Tàu 235 thành công bằng cách thả hàng xuống nước tại bến Ninh Phước.

Chủ động khắc phục khó khăn, cuối năm 1968, Đoàn 125 chuyển sang thực hiện Kế hoạch VT5-công khai vận chuyển hàng từ cảng Hải Phòng đưa vào cửa sông Gianh, lên bến Xuân Sơn giao cho Đoàn 559 chuyển theo đường bộ vào chiến trường. Từ tháng 3-1968 đến tháng 6-1969, Đoàn 125 đưa gần 33.000 tấn hàng vào miền Nam. Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, từ ngày 14 đến 29-4-1975, Đoàn 125 đã thần tốc đưa bộ đội Đặc công Quân khu 5 ra giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo khác thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là một hướng tiến công quan trọng mà Đoàn tàu không số đóng vai trò quyết định làm nên chiến thắng, góp phần xứng đáng vào Đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước./.

    (Theo qdnd.vn)

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục