Ngày 12/9, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, phối hợp cùng Câu lạc bộ Khoa – Trường – Viện Công nghệ Thông tin – Truyền thông Việt Nam (FISU) và Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đồng tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia AI4EDU 2025 với chủ đề: “AI & Giáo dục phổ thông: cơ hội, thách thức và hướng đi tương lai”.

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 300 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo ở cả bậc đại học và bậc phổ thông trên địa bàn cả nước.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội – đơn vị chủ trì hội thảo cho biết: Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, 22/8/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết khẳng định giáo dục và đào tạo không chỉ là quốc sách hàng đầu mà còn là nhân tố quyết định vận mệnh và tương lai của dân tộc. Đây là bước ngoặt lớn về nhận thức và hành động, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với sự nghiệp trồng người. Một trong những điểm nhấn quan trọng là đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Đây là nhiệm vụ cấp thiết, đồng thời cũng là cơ hội để giáo dục Việt Nam bứt phá, nâng cao chất lượng, bảo đảm công bằng trong tiếp cận và mở rộng cánh cửa hội nhập quốc tế..

GS.TS Nguyễn Thanh Thủy – Chủ tịch FISU Việt Nam, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam cho rằng: trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi lớn trên phạm vi toàn cầu; việc hiểu biết về AI sẽ sớm trở thành một năng lực cơ bản, tương tự như khả năng đọc và viết. Trong giáo dục, AI không còn là khái niệm xa vời, mà đã hiện diện trong từng bài giảng, từng mô hình lớp học thông minh, và cả trong công tác quản lý, điều hành. Vì vậy "Hội thảo AI4EDU 2025" chính là cơ hội để chúng ta cùng phân tích sâu sắc hơn những tiềm năng, đồng thời nhận diện thách thức và trách nhiệm đặt ra cho giáo dục phổ thông Việt Nam”.

TS Trần Văn Hưng trưởng ngành Sư phạm tin học khoa Toán tin trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho rằng hội thảo rất thiết thực cho thời đại ngày nay đặc biệt khi mà toàn bộ cả hệ thống giáo dục đều mong đợi phát triển năng lực số cho người học đặc biệt là những giáo viên trực tiếp giảng dạy và học sinh trong môi trường giáo dục phổ thông.

Theo ông Hưng, trí tuệ nhân tạo hiện nay được cả thế giới quan tâm, chính phủ Việt nam cũng rất quan tâm và những vấn đề đặt ra trong hội thảo này sẽ giúp cho những người trong ngành giáo dục tìm ra những giải pháp để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giáo dục phổ thông một cách phù hợp và hiệu quả, đặc biệt tìm ra những mô hinh giúp cho giáo viên sử dụng trí tuệ nhân tạo cho hiệu quả trong những giờ dạy của mình.

Muốn như vậy ở mỗi cấp từ nhà quản lý, đên giáo viên và học sinh đều phải có được những chiến lược riêng. Ở cấp trường người trực tiếp hướng dẫn là giáo viên giảng dạy cho học sinh về trí tuệ nhân tạo làm sao phải giúp học sinh sử dụng nó trí tuệ nhân tạo một cách có đạo đức, có trách nhiệm, không lạm dụng, ứng dụng AI phù hợp với quá trình học tập và phát triển năng lực cho người học và tư duy sáng tạo.

Bà Nguyễn Hồng Minh - Giám đốc phát triển chương trình của tổ chức giáo dục InterEdu, đối tác đào tạo toàn cầu của Microsoft cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay khi có rất nhiều chương trình tổ chức dạy học triển khai Ai thì hội thảo này vừa mang tính học thuật vừa mang tính thực hành có ý nghĩa lớn và cần thiết cho tất cả những người đang làm trong lĩnh vực giáo dục từ phổ thông dến Đại học.

PGSTS Nguyễn Chí Thành, Trưởng khoa Sư phạm, trường ĐH Giáo dục ĐHQG Hà Nội chia sẻ, trong thời kỳ cách mạng CN 4.0 cũng như các đinh hướng chuyển đổi phát triển năng lực số cho người học đặc biệt là năng lực AI, việc nghiên cứu sử dụng AI trong lĩnh vực giáo dục trong đó có GDPT có ý nghĩa rất lớn giúp cho các cơ sở giáo dục có định hướng trong việc phát triển chương trình đào tạo cũng như NCKH. Đối với giáo viên phổ thông đây cũng là dịp để giới thiệu rất nhiều công cụ AI trong công việc hàng ngày góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo PGSTS Nguyễn Chí Thành: AI là công cụ rất đặc biệt và làm chủ nó tương đối khó khăn, cho nên việc đầu tiên giáo viên cần hiểu rõ công nghệ AI và bên cạnh việc sử dụng nó phải có kỹ năng kinh nghiệm nghề nghiệp và sáng tạo để khi nhận những sản phẩm AI có thể đưa ra những nhận xét mang tính phản biện để từ đó có thể sử dụng đúng cách cho công việc dạy học của mình.

Với cấu trúc gồm 1 phiên toàn thể, toạ đàm và 3 phiên chuyên đề, Hội thảo thực sự là diễn đàn khoa học có giá trị, đóng góp thiết thực cho việc triển khai tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị vào thực tế giáo dục phổ thông Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút gần 80 tham luận, trong đó 60 bài viết xuất sắc được tuyển chọn và xuất bản trong Kỷ yếu Hội thảo có mã số ISBN. Các tham luận tập trung vào hai nhóm nội dung chính:

AI trong giáo dục – Tổng quan, kinh nghiệm quốc tế và chiến lược phát triển nguồn nhân lực: Phân tích xu hướng ứng dụng AI trên thế giới và tại Việt Nam, khung năng lực AI cho giáo viên, cũng như các chính sách và chiến lược phát triển nguồn nhân lực giáo dục trong kỷ nguyên số.

AI trong đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá: Giới thiệu các mô hình ứng dụng AI trong cá nhân hóa học tập, tổ chức lớp học thông minh, đổi mới kiểm tra đánh giá, và giảm tải công việc hành chính cho giáo viên.

Hội thảo Khoa học Quốc gia AI4EDU 2025 là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các thầy cô giáo cùng ngồi lại phân tích những tiềm năng; nhận diện thách thức và nhìn rõ trách nhiệm đặt ra cho giáo dục phổ thông Việt Nam trong thời đại công nghệ số.