Đây có thể xem là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước ngày càng đổi mới, phát triển. Qua đó, góp phần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng hoá Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung.
Định hướng chủ yếu phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong nước; củng cố, thiết lập trật tự thị trường thích ứng với bối cảnh, tình hình mới, từng bước phát triển thương mại trong nước ổn định và bền vững, duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại trong nước cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP; tăng dần tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực thương mại trong nước vào khu vực dịch vụ và GDP của cả nước.
Chiến lược đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 10,5-11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nền kinh tế đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 20-21%/năm; phấn đấu đạt trên 40-45% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại (bao gồm các doanh nghiệp thương mại nhỏ và vừa, các doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ sở kinh tế cá thể thương mại và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước...
Để Chiến lược được thực thi và phát huy hiệu quả, công tác quản lý Nhà nước đối với thương mại trong nước cũng cần có sự đổi mới, tăng cường bảo đảm trật tự và bình ổn thị trường, kiểm soát tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại…
Có thể nói, sự ra đời của Chiến lược đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để Việt Nam tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới, đảm bảo mục tiêu đến năm 2035, đóng góp thương mại trong nước vào GDP của nền kinh tế chiếm 16,5-17%./.
