Sáng ngày 8/6, sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, sôi nổi, với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn, với nhiều vấn đề được nêu ra, phân tích và bàn luận hướng giải quyết.

Cụ thể, Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông - Vận tải và Ủy ban Dân tộc.

Cùng với các bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chính, 3 Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang, Trần Hồng Hà, đã phát biểu làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo. Bộ trưởng các Bộ: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng tham gia trả lời, giải trình, làm rõ thêm các nội dung liên quan.

Nhìn lại 2,5 ngày làm việc vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao chất lượng cũng như những nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn. “Các Bộ trưởng dù là người đã dày dạn kinh nghiệm trả lời chất vấn hay mới tham gia trả lời chất vấn lần đầu đều thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh nhiều vấn đề khó, phức tạp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, các vị Phó Thủ tướng, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã tham gia giải trình nghiêm túc, giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Diễn biến phiên chất vấn cho thấy việc lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn lần này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, mong muốn của Nhân dân và cử tri. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã tiếp tục phát huy tích cực tinh thần “Tận tâm - Tận lực - Tích cực - Tâm huyết - Trách nhiệm” của các vị đại biểu Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các vị Bộ trưởng, trưởng ngành”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Đúng như đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề “nóng”, bức thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, cũng như sự phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước đã được các đại biểu nêu ra. Có thể kể đến những tồn tại trong công tác đào tạo nghề; năng suất, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần; sai sót trong việc thu bảo hiểm xã hội; sự chậm trễ trong triển khai chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hiệu quả và tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu khoa học chưa cao, việc chiêu mộ nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ chưa được quan tâm đúng mức; hay những sai sót, bất cập trong công tác đăng kiểm…

Sau khi được nêu ra, những vấn đề này đều được giải trình, làm rõ. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành và cả Phó Thủ tướng đều nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó cam kết sẽ có giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi trước mắt và lâu dài để khắc phục, xử lý. Đây cũng là cơ sở để đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Đoàn thành phố Hồ Chí Minh dành những lời tốt đẹp cho các Bộ trưởng, Trưởng ngành đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này. “Các Bộ trưởng, Trưởng ngành có thể có người trả lời chưa khúc triết, nhưng tôi đánh giá cao các vị, bởi tất cả đều rất tâm huyết và nắm rõ vấn đề thuộc lĩnh vực mình quản lý’, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy chia sẻ.

Phiên chất vấn đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Điều này có vai trò và đóng góp của chính các đại biểu Quốc hội. Đây là đánh giá của đại biểu Trương Xuân Cừ, Đoàn Hà Nội. Ông cho rằng, các đại biểu đã nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vào chủ đề chất vấn, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao. Thông qua câu hỏi tranh luận, các đại biểu còn chỉ ra một số hạn chế, yếu kém, đồng thời gợi ý các giải pháp để khắc phục vấn đề. “Tôi thấy những vấn đề đại biểu chất vấn đều xuất phát từ thực tiễn với yêu cầu phải được giải quyết kịp thời. Khi nêu ra, các đại biểu đều mong muốn và sẽ có được các giải pháp từ Chính phủ và các bộ, ngành”, đại biểu Trương Xuân Cừ chia sẻ.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị Nghị quyết về hoạt động chất vấn để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định. Đây cũng là điều khiến đại biểu Nguyễn Quang Huân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương tin rằng những vấn đề được nêu ra tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ sớm được xử lý. “Tôi cho rằng hoạt động động chất vấn không phải để làm khó các Bộ trưởng, Trưởng ngành mà thông qua đây để vị xem lại ngành của mình, việc gì làm được, chưa làm được, trên cơ sở đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để làm cho tốt lên”, đại biểu Nguyễn Quang Huân chia sẻ.