Nghị quyết 01/NQ-CP 2025 của Chính phủ, ban hành ngày 08/01/2025, tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp kinh tế - xã hội, trong đó có thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới thông qua việc hoàn thiện cơ chế thử nghiệm, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát thải carbon thấp, và xúc tiến xuất khẩu sản phẩm xanh, bền vững. Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với khách hàng và nâng cao vị thế trên thị trường.
Trước xu hướng xanh hóa sản xuất, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang bắt đầu chuyển mình, lấy sản xuất, kinh doanh xanh làm chiến lược, lợi thế cạnh tranh. Trong ngành dệt may, công nghệ tái chế sợi, xử lý nước thải tuần hoàn được áp dụng rộng rãi. Ngành chế biến nông sản tận dụng phụ phẩm làm phân bón hữu cơ, sản xuất năng lượng sinh học. Ngành điện tử - công nghệ cao lại hướng đến tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Tất cả tạo nên một bức tranh mới, một “hành trình xanh” đầy nỗ lực. Bà Đặng Thị Hoài, Phó TGĐ Công ty TNHH Ferroli Asean cho biết, Tập đoàn đã bắt đầu triển khai áp dụng sản xuất xanh vào trong sản xuất. Việc triển khai này sẽ được tiến hành trên toàn cầu, bắt đầu từ các nước châu Âu, sau đó sẽ triển khai sang các nước châu Á, từng bước một để chuyển sang sản xuất xanh. Đây là một bước rất quan trọng trong "hành trình xanh" của chúng tôi.
Xanh hóa sản xuất không chỉ bảo vệ môi trường mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Từ việc sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường, ủng hộ các hoạt động xanh, thể hiện trách nhiệm xã hội, đến đầu tư nghiêm túc vào những dây chuyền sản xuất giảm thiểu chất thải và khí thải. Các tiêu chuẩn “xanh” đang trở thành tấm hộ chiếu để hàng hóa thâm nhập những thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản. Đặc biệt, điều này còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, thương hiệu bền vững trong mắt cộng đồng và bạn bè quốc tế.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Điều hành sản xuất công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, từ năm 2012, thực hiện chiến lược phát triển xanh, bền vững, doanh nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp như: cắt giảm phát thải bằng việc chuẩn hóa phương pháp đo lường và kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064 cho toàn bộ 13 nhà máy; chuyển đổi sang sử dụng năng lượng mặt trời tại các đơn vị... Những giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm phát thải mà còn giúp tiết kiệm chi phí nâng cao hiệu suất.
"Chúng tôi sử dụng năng lượng biomass để đốt lò hơi, tiết kiệm được 10-15% chi phí sản xuất nếu chúng tôi sử dụng năng lượng hóa thạch; hoặc sử dụng năng lượng mặt trời mái cho sản xuất thì chúng tôi cũng có khả năng tiết kiệm từ 10-19% chi phí sử dụng năng lượng từ EVN. Tổng lượng phát thải đã giảm được bởi việc chuyển đổi xanh này tương đương với việc trồng 7 triệu cây xanh".
Dù chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu và được coi là động lực tăng trưởng mới, nhưng trên hành trình ấy vẫn còn nhiều khó khăn mà doanh nghiệp đang phải loay hoay bởi vướng nhiều nút thắt: chi phí đầu tư công nghệ cao, thiếu nguồn nhân lực am hiểu sản xuất sạch và cần sự hỗ trợ chính sách từ nhà nước. Ông Nguyễn Châu Long, Giám đốc Công ty cổ phần nhựa Thiên Ân bày tỏ:
"Khó khăn thứ nhất là quy mô thị trường chưa đủ lớn để sản xuất quy mô lớn, hai là nguyên liệu đầu vào cao hơn, ba là người tiêu dùng chưa nhận biết được đâu là sản phẩm nhựa sinh học hoàn toàn, đâu là sản phẩm nhựa thông thường và đâu là sản phẩm nhựa tái sinh hoặc nhựa sinh học có thành phần nhựa thông thường. Vì vậy người tiêu dùng không nhận biết được chính xác để có mức giá phù hợp với túi tiền của mình".
Chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp là một cuộc cách mạng bởi trong lộ trình thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn về tài chính, công nghệ và con người, nhưng khi thay đổi tư duy, các doanh nghiệp sẽ nhận thấy những giá trị bền vững mang lại cho cộng đồng và chính doanh nghiệp trong dài hạn.
Dù còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm, khát vọng đổi mới, doanh nghiệp Việt Nam đang dần khẳng định vai trò tiên phong trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Xanh hóa sản xuất và kinh doanh không còn là sự lựa chọn, mà là con đường tất yếu. Doanh nghiệp xanh - nền kinh tế xanh - chính là động lực để đất nước ta phát triển bền vững, vươn mình hội nhập, như tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP đã khẳng định.
